Bạc Liêu: Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp thông qua các đồ án quy hoạch xây dựng vùng tỉnh và xây dựng TP đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thứ năm, 11/07/2013 16:24

Ngày 10/7/2013, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức cuộc họp thông qua các đồ án quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Bạc Liêu và thông qua điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP. Bạc Liêu đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Dự họp có các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, một số sở, ngành và các huyện, thành phố trong tỉnh. Đồng chí Võ Văn Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp. Đơn vị tư vấn và thuyết trình hai đồ án trên là Phân viện Quy hoạch đô thị - nông thôn miền Nam (thuộc Bộ Xây dựng).

 

 Đồng chí Võ Văn Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,
Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: T.Đ


Sau khi nghe thuyết trình, các đại biểu đều thống nhất cao mục tiêu, quan điểm quy hoạch mà đơn vị tư vấn đưa ra. Theo đó, đến năm 2020, tỉnh Bạc Liêu cơ bản trở thành một tỉnh công nghiệp, đến năm 2030 trở thành trung tâm đô thị - công nghiệp, thương mại - dịch vụ và nông nghiệp hiện đại, phát triển cân bằng và bền vững. Các mục tiêu đó tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng sống và bảo vệ môi trường. Theo quy hoạch này, định hướng tổ chức không gian toàn vùng của tỉnh Bạc Liêu bao gồm: không gian xây dựng đô thị, nông thôn, không gian công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tập trung, không gian du lịch, không gian sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, diêm nghiệp, không gian cảnh quan và không gian mở. Dự kiến đến năm 2015, dân số toàn vùng Bạc Liêu khoảng 880.000 người, tỷ lệ đô thị hóa khoảng 30%. Đến năm 2030, dân số khoảng 1 - 1,1 triệu người, tỷ lệ đô thị hóa từ 50 - 60%. Diện tích toàn vùng tỉnh Bạc Liêu 2.594km2. Ngoài ra, đồ án cũng đã xây dựng nhiều vùng chức năng phát triển kinh tế, phân bố hệ thống đô thị, vùng du lịch, giáo dục và đào tạo vùng, y tế vùng, hệ thống dịch vụ hạ tầng xã hội… Đồ án này chính là cơ sở để tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp chính quyền lập các dự án quy hoạch chuyên ngành, chương trình đầu tư và hoạch định các chính sách phát triển.

Sau khi lắng nghe phản biện của các cơ quan chuyên ngành và ý kiến đóng góp của lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, đại biểu cuộc họp đề nghị đơn vị tư vấn chỉnh sửa, bổ sung đầy đủ nội dung theo yêu cầu của tỉnh, trình lãnh đạo tỉnh thông qua vào thời điểm khác.

Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP. Bạc Liêu, thành phố sẽ là đô thị loại I thuộc tỉnh. TP. Bạc Liêu là trung tâm kinh tế biển, du lịch văn hóa - lịch sử, trung tâm nông nghiệp công nghệ cao của vùng ĐBSCL. Ngoài ra, đây sẽ là đô thị sinh thái biển hiện đại, có vẻ đẹp đặc trưng cảnh quan biển, rừng ngập mặn, đô thị có chất lượng cuộc sống tốt. Theo quy hoạch, đến năm 2020, TP. Bạc Liêu có tổng dân số khoảng 260.000 người. Tỷ lệ đô thị hóa khoảng 70 - 80%. Đến năm 2030, dân số khoảng 350.000 người. Tỷ lệ đô thị hóa khoảng 80 - 85%. Tổng diện tích tự nhiên của thành phố đến năm 2050 là 31.400ha và mở rộng đơn vị hành chính thêm một số xã, thị trấn thuộc huyện Vĩnh Lợi và huyện Hòa Bình. Đến năm 2030, vùng xây dựng đô thị TP. Bạc Liêu sẽ có diện tích khoảng 6.100ha. Ngoài ra, TP. Bạc Liêu còn có vùng phát triển nông nghiệp, vùng nuôi trồng thủy sản; vùng công viên cảnh quan, công viên chuyên đề và không gian mở; vùng đất ở nông thôn… Với đồ án này, Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Dũng đề nghị đơn vị tư vấn và các đơn vị chức năng tổng hợp ý kiến thảo luận tại cuộc họp trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy thông qua trong thời gian tới.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực