Bạc Liêu đẩy mạnh công tác truyền thông dân số

Thứ năm, 04/04/2013 15:56

Nhằm ổn định quy mô dân số (DS) và chất lượng DS, góp phần phát triển xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, từ đầu năm 2013, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tỉnh Bạc Liêu đã tập trung chỉ đạo công tác vận động kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ). Trong đó, công tác thông tin truyền thông về các biện pháp KHHGĐ đối với các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ được quan tâm hàng đầu.

 Cán bộ Dân số nói chuyện chuyên đề về DS-KHHGĐ ở xã Vĩnh Trạch Đông (TP. Bạc Liêu).
Ảnh: T.T

Với nhận thức công tác DS-KHHGĐ là nhiệm vụ quan trọng của chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, là yếu tố quyết định để nâng cao chất lượng cuộc sống con người, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bạc Liêu đã tập trung lãnh đạo, ban hành các chỉ thị, nghị quyết chỉ đạo cụ thể việc thực hiện chính sách DS-KHHGĐ.

Theo đó, các ngành chức năng đã phối hợp tuyên truyền rộng rãi đến cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh về những chính sách DS, các điển hình trong việc thực hiện chương trình DS. Nhiều mô hình truyền thông DS, gia đình và trẻ em được triển khai đến từng nhóm đối tượng như: xã, phường, đường phố không có người sinh con thứ 3; phụ nữ không sinh con thứ 3 giúp nhau làm kinh tế; nam nông dân thực hiện KHHGĐ; câu lạc bộ (CLB) sinh con 1 bề; CLB gia đình trẻ, CLB tiền hôn nhân. Các chiến dịch truyền thông lồng ghép dịch vụ KHHGĐ được tổ chức rộng khắp các địa phương, đặc biệt là vùng khó khăn trong tỉnh. Hoạt động truyền thông DS cũng được đẩy mạnh trên hệ thống thông tin đại chúng như báo Bạc Liêu, đài PT-TH tỉnh, đài truyền thanh các huyện, thành phố; qua các tài liệu, tờ rơi, tạp chí, sách báo... và truyền thông trực tiếp đến từng hộ gia đình.

Năm 2013, ngành chức năng của tỉnh đã, đang và sẽ triển khai thực hiện tư vấn nhóm chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) - KHHGĐ tại 64/64 xã, phường, thị trấn cho những cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, sinh 2 con và sinh con 1 bề là gái. Ngành DS-KHHGĐ còn tổ chức tư vấn trực tiếp cho hộ gia đình, nói chuyện chuyên đề DS-KHHGĐ, CSSKSS thông qua sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể, Mặt trận khóm, ấp… Đến thời điểm này, hệ thống DS đã gần như được trang bị đầy đủ các trang thiết bị, sản phẩm truyền thông (gồm 92 bộ tivi, đầu đĩa, âm ly, máy FM, loa phát thanh). Từ đó, mỗi năm, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh đã tổ chức xem đĩa DVD tuyên truyền về cách làm mẹ an toàn, KHHGĐ, phòng bệnh lây truyền qua đường tình dục…

Công tác tuyên truyền DS-KHHGĐ sâu rộng của tỉnh Bạc Liêu đã giúp người dân dần có cái nhìn thấu đáo về vấn đề DS. Từ đó, góp phần thực hiện tốt công tác DS-KHHGĐ nhằm đẩy lùi nguy cơ đói nghèo, thiểu năng về trí tuệ, ảnh hưởng sức khỏe bà mẹ, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực