Những thành tích đáng tự hào của Hội LHPN tỉnh Bạc Liêu

Thứ năm, 23/01/2014 10:26

(ĐCSVN) - Thời gian qua, phụ nữ Bạc Liêu đã phấn đấu, vượt qua khó khăn, hăng hái thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Đặc biệt là phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với việc thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Sau 5 năm phát động, đã có hơn 339.940 lượt phụ nữ đăng ký thực hiện 3 tiêu chuẩn của phong trào, vượt 10% so với Nghị quyết Trung ương. Qua bình xét có 159.126 hội viên, phụ nữ đạt danh hiệu “Phụ nữ xuất sắc” 5 năm liền, đạt tỷ lệ 69,74% so với tổng số đăng ký và vượt 9,74% so với nghị quyết đề ra.

Học tập và làm theo gương Bác

Để đạt được các thành tích trên, Hội LHPN tỉnh đã tập trung chỉ đạo và đẩy mạnh thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” thông qua các hình thức như: tổ chức hội thi kể chuyện về Bác, chào cờ đầu tuần và đọc những mẫu chuyện về Bác… Những nội dung này cũng được lồng ghép vào các buổi họp Hội LHPN các cấp trong tỉnh, họp tổ, họp nhóm, các buổi sinh hoạt câu lạc bộ (CLB), sinh hoạt cộng đồng…

 

Đồng chí Trương Minh Chiến, Phó Bí thư Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng Hội LHPN tỉnh đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. 


Song song với các hoạt động tuyên truyền, các cấp Hội LHPN tiếp tục duy trì và phát triển, nhân rộng các mô hình “Làm theo Bác” như mô hình Nuôi heo đất, Hũ gạo tình thương, Tiết kiệm giúp nhau thoát nghèo bền vững... trị giá trên 20 tỷ đồng. Số tiền này đã giúp 27.502 hội viên, phụ nữ gặp hoàn cảnh khó khăn có vốn để làm ăn, mua bán, phát triển kinh tế gia đình. Những hoạt động mang ý nghĩa và tính nhân văn sâu sắc này đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ từ học tập chuyển sang hành động thiết thực trong tu dưỡng và rèn luyện, trong lề lối làm việc của cán bộ Hội các cấp. Qua đó cổ vũ tinh thần yêu nước, khơi dậy lòng tự hào dân tộc, truyền thống phụ nữ Bạc Liêu nói riêng, phụ nữ Việt Nam nói chung.

Song song đó, các cấp Hội còn tổ chức thực hiện tốt hoạt động nâng cao kiến thức, trình độ năng lực cho phụ nữ đáp ứng yêu cầu tình hình mới, xây dựng người phụ nữ Bạc Liêu có sức khỏe, tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hóa, có lòng nhân hậu.

Thi đua phát triển kinh tế

Một trong những phong trào tiêu biểu của các cấp Hội LHPN trong những năm qua là hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập, nhất là quan tâm đến phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, phụ nữ ở các xã nghèo. Thông qua nhiều hình thức hỗ trợ, kết hợp giữa hỗ trợ vốn vay với hướng dẫn cách làm ăn, dạy nghề, tạo việc làm... 5 năm qua, đã có hơn 3.150 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ thoát nghèo, vươn lên khá. Có được kết quả này là nhờ Hội LHPN tỉnh đã chủ động thu hút các nguồn vốn tín chấp (trên 300 tỷ đồng) và cho hơn 130.000 phụ nữ vay phát triển sản xuất, kinh doanh. Bên cạnh đó, Hội cũng tiếp tục duy trì, củng cố nâng chất hoạt động của các tổ hùn vốn, tổ tiết kiệm, tín dụng. Toàn tỉnh hiện có 1.144 tổ hùn vốn, tổ tiết kiệm, tín dụng gồm 20.148 thành viên tham gia với tổng số vốn tự huy động hơn 19 tỷ đồng. Số tiền này đã giúp 158.673 lượt chị em vay để phát triển kinh tế gia đình.

Ngoài ra, Hội LHPN tỉnh còn phối hợp với các ngành liên quan tổ chức tập huấn, khuyến khích các tầng lớp phụ nữ áp dụng biện pháp chăn nuôi gia súc, gia cầm an toàn, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản... Theo đó, đã mở 642 lớp tập huấn với 33.677 lượt chị em dự; mở 538 lớp dạy nghề gồm 16.401 học viên; tư vấn giới thiệu việc làm trong và ngoài tỉnh cho 24.119 lao động nữ.

Cùng với việc chăm lo đời sống chị em, Hội còn đẩy mạnh phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với cuộc vận động Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”. Tổ chức tuyên truyền giáo dục, phổ biến các kiến thức, kỹ năng hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình theo tiêu chí “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Tiếp tục duy trì và nhân rộng các loại hình CLB về gia đình như: CLB Phụ nữ cam kết gia đình không có người thân phạm tội và mắc các tệ nạn xã hội, Gia đình hạnh phúc, Gia đình không có bạo lực, Mẹ an toàn - con khỏe ngoan, Gia đình trẻ, Gia đình không sinh con thứ 3 trở lên, Phụ nữ đảm đang, Gia đình “5 không - 3 sạch”, Ngân hàng máu sống… Hiện, toàn tỉnh đã thành lập 342 CLB với 12.666 thành viên. Ngoài ra, Hội còn làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, hậu phương quân đội, nhân đạo và từ thiện xã hội. Đến nay, Hội đã vận động tiền, quà tặng trị giá trên 5 tỷ đồng, xây dựng và sửa chữa trên 300 căn nhà “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ khó khăn về nhà ở, cấp gần 1.000 suất học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó, học giỏi...

Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh

Thời gian qua, các cấp Hội LHPN trong tỉnh đã tập trung kiện toàn bộ máy chuyên trách từ tỉnh đến cơ sở, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức Hội, thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của Hội trong nhiệm kỳ. Đồng thời quan tâm đến các đơn vị trung bình và các điểm chỉ đạo; từng bước đổi mới nội dung và phương thức hoạt động đúng hướng với phương châm tập trung hướng các hoạt động về cơ sở, sát địa bàn. Chú trọng xây dựng mô hình và phát triển các loại hình hoạt động phù hợp để mở rộng tính liên hiệp của tổ chức Hội. Quan tâm phát triển hội viên trong nữ thanh niên, phụ nữ dân tộc, tôn giáo, hộ gia đình. Xây dựng và phát huy vai trò của hội viên nòng cốt.

Hàng năm, thông qua các phong trào thi đua tại cộng đồng nhân các ngày lễ lớn, Hội Phụ nữ cơ sở tập trung chăm bồi phát triển hơn 5.000 hội viên. Theo đó, tổng số hội viên trong toàn tỉnh là 93.515 người, chiếm 41,3% so với tổng số phụ nữ từ 18 tuổi trở lên...

Từ những kết quả đạt được trong quá trình chỉ đạo, thực hiện phong trào thi đua và các nhiệm vụ trọng tâm của Hội gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Hội LHPN tỉnh đã có bước phát triển vượt bậc. Từ đó, từng bước củng cố vai trò, vị thế và uy tín của tổ chức Hội được nâng lên, tạo được lòng tin của các tầng lớp phụ nữ đối với sự lãnh đạo của Đảng và tích cực hưởng ứng công cuộc đổi mới đất nước.

Với những thành tích trên, Hội LHPN tỉnh đã được Chủ tịch nước chuẩn y quyết định tặng Huân chương Lao động hạng Nhất. Đây là phần thưởng cao quý ghi nhận sự cống hiến của các tầng lớp phụ nữ của tỉnh trong 5 năm qua. Đặc biệt còn thể hiện ý chí phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thử thách quyết tâm đưa sự nghiệp phát triển và tiến bộ của phụ nữ lên tầm cao mới.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực