Nông nghiệp Bạc Liêu: Những thành tựu đáng tự hào

Thứ tư, 01/05/2013 15:15

Sau khi thống nhất đất nước, sản xuất nông nghiệp của Bạc Liêu gặp nhiều khó khăn. Nhiều nơi đất trũng, phèn mặn không thể sản xuất được, và thu nhập của nông dân chỉ trông chờ vào một vụ lúa với năng suất thấp. Tuy nhiên, Đảng bộ và quân dân Bạc Liêu tiếp tục làm một cuộc cách mạng trong sản xuất nông nghiệp và gặt hái những thành tựu to lớn. Hàng hoạt mô hình, cánh đồng cho thu nhập hàng trăm triệu đồng/ha/năm.

Chiến thắng khó khăn

Sau 38 năm thực hiện cải tạo lại ruộng đồng, đầu tư xây dựng hệ thống thủy lợi - thủy nông nội đồng và phát triển nông nghiệp - nông thôn, đặc biệt là quá trình chuyển đổi sản xuất từ năm 2000, đã làm cho đất cằn thay da đổi thịt. Và Bạc Liêu đã tạo được vị thế riêng với những sản phẩm kinh tế mũi nhọn từ con tôm, cây lúa. Điều đó đã được chứng minh ở kim ngạch xuất khẩu lương thực, thủy sản năm sau cao hơn năm trước. Sự phát triển trong sản xuất nông nghiệp cũng tác động tích cực đến quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động và thu hút đầu tư.

* Nông dân Bạc Liêu trúng mùa lúa.

* Xây dựng cầu GTNT phục vụ chương trình XDNTM ở xã Vĩnh Thanh (huyện Phước Long). Ảnh: L.D


Nếu năm 2000, tỷ trọng nông nghiệp chiếm trên 60%, thì đến nay chỉ còn hơn 51%; hay tỷ trọng công nghiệp từ 24,32% tăng lên 24,58% và thu nhập bình quân đầu người cũng tiếp tục tăng cao từ 2,7 triệu đồng/năm (năm 1997), đến năm 2012 đã tăng hơn 29 triệu đồng/năm.

Ông Nguyễn Văn Ba (xã Ninh Thạnh Lợi, huyện Hồng Dân) kể lại: “Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, người dân ở vùng này rất nghèo, mỗi năm chỉ làm được 1 vụ lúa. Sau đó, bà con bắt tay cải tạo vườn tạp, đất hoang làm ruộng lúa. Đặc biệt là sau khi có chủ trương chuyển đổi sản xuất từ trồng lúa sang nuôi tôm và áp dụng nhiều mô hình sản xuất mới, đời sống người dân thay đổi hoàn toàn, không chỉ đủ ăn mà còn tạo được tích lũy”.

Điểm lại những thành tựu trong sản xuất nông nghiệp từ sau năm 1975 đến nay, mới thấy đó là một kỳ tích mà Đảng bộ và nông dân Bạc Liêu đã nỗ lực vượt khó để có được. Từ mô hình độc canh cây lúa, đến nay đã phát triển hàng chục mô hình sản xuất và cho thu nhập ổn định trên 100 triệu đồng/ha/năm. Đó là kết quả của một quá trình xây dựng và phát triển không ngừng để những đồng tôm, ruộng lúa luôn là những vụ mùa bội thu.

Chung tay xây dựng nông thôn mới

Để hướng đến xây dựng một nền nông nghiệp theo hướng CNH-HĐH nông nghiệp - nông thôn, Đảng bộ và nông dân Bạc Liêu tiếp tục chung tay cho một chặng đường mới là xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Bước đầu đã gặt hái những thành tựu quan trọng, tạo nên những tiền đề vững chắc cho giai đoạn tiếp theo.

Điển hình như Phước Long là một trong những huyện điểm được Trung ương chọn làm điểm chỉ đạo trong XDNTM và đã khơi dậy được sức mạnh tổng hợp cho chương trình mục tiêu quốc gia này. Chỉ tính riêng nguồn vốn huy động cho quỹ An sinh xã hội, trong 2 năm (2011 và 2012), huyện Phước Long đã vận động hơn 54 tỷ đồng để giúp 1.620 hộ nông dân nghèo thông qua việc hỗ trợ vốn, trao phương tiện sản xuất và đầu tư xây dựng hàng trăm công trình cầu, đường, trạm bơm điện… Qua đó, giúp hơn 2.530 hộ thoát nghèo, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người dân vùng nông thôn, góp phần phát triển hạ tầng kinh tế phục vụ cho phát triển nông nghiệp - nông thôn…

Có thể nói, sau 38 năm xây dựng và phát triển, nông nghiệp - nông dân - nông thôn Bạc Liêu đã đạt những thành tựu to lớn. Đây là những nền tảng quan trọng để thực hiện thắng lợi các mục tiêu chương trình “tam nông” trong giai đoạn tiếp theo.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực