Thông qua quy hoạch phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tỉnh giai đoạn 2011 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030

Thứ hai, 06/05/2013 15:28

Ngày 4/5/2013, UBND tỉnh tổ chức hội nghị đóng góp ý kiến, thông qua quy hoạch phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2011 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Dự hội nghị có lãnh đạo một số sở, ngành, hội đồng phản biện cùng lãnh đạo 7 huyện, thành phố. Ông Lê Minh Chiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

   
 

 Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: T.Đ


Theo nội dung quy hoạch được đơn vị tư vấn trình bày tại hội nghị, giai đoạn 2011 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030, toàn tỉnh có 3 khu công nghiệp (KCN) và 4 cụm CN. Các KCN gồm: Trà Kha, Láng Trâm và Ninh Quới. 4 cụm CN bao gồm: cụm CN Vĩnh Mỹ (huyện Hòa Bình), cụm CN Chủ Chí (huyện Phước Long), cụm CN Vĩnh Lợi và cụm CN Hồng Dân. Phấn đấu của tỉnh sẽ lấp đầy KCN Trà Kha vào năm 2015; lấp đầy KCN Láng Trâm vào năm 2020 và lấp đầy KCN Ninh Quới vào năm 2025. Riêng các cụm CN phấn đấu đến năm 2025 cũng được lấp đầy các cơ sở sản xuất. Ngoài ra, bản quy hoạch này còn xây dựng lộ trình phát triển một số ngành CN chủ lực mà tỉnh đang có tiềm năng, thế mạnh như: CN điện, CN chế biến nông sản, thủy sản, CN muối, CN sản xuất vật liệu xây dựng, CN chế biến thức ăn chăn nuôi - nuôi trồng thủy sản, CN đóng tàu, CN cơ khí, chế tạo và sửa chữa… Xây dựng cơ chế, chính sách phát triển TTCN; khôi phục, công nhận và phát triển một số sản phẩm nổi tiếng ở các làng nghề như: muối Bạc Liêu, dao và chiếu Ngan Dừa, sản phẩm đan đát Phước Long…

Mục tiêu đến năm 2030, giá trị sản xuất CN của tỉnh đạt 30.000 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm 2020, tỷ trọng CN chiếm 40% trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Tỷ lệ lao động của tỉnh làm trong khu vực dịch vụ và CN - xây dựng đến năm 2020 là 50% và 2030 nâng lên 75 - 80%.

Tại hội nghị, các ý kiến phản biện đề cập đến nhiều góc độ đề nghị sửa chữa, bổ sung như: đề chỉnh sửa số liệu, trong quy hoạch cần tính tới sự liên kết vùng, cần có đánh giá lợi nhuận của từng ngành CN trong bản quy hoạch này; vốn đầu tư cho các khu, cụm CN và các ngành CN chủ lực vượt xa ngân sách của tỉnh; cần nói rõ giải pháp huy động nguồn lực đầu tư từ đâu, công trình ưu tiên đầu tư vốn. Có ý kiến đề nghị cần có đánh giá kỹ hơn sự tác động về mặt môi trường của dự án Nhiệt điện; bài học kinh nghiệm cần có giải pháp khắc phục. Những kiến nghị cần phải cụ thể, không được kiến nghị theo kiểu chung chung; các điều kiện đảm bảo thực hiện quy hoạch và tính khả thi của quy hoạch cần được đánh giá rõ ràng và đầy đủ hơn…

Kết luận hội nghị, ông Lê Minh Chiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị đơn vị tư vấn nghiêm túc tiếp thu những ý kiến phản biện hợp lý để bổ sung vào quy hoạch. Đặc biệt, để quy hoạch có tính khả thi cao, nguồn vốn dành cho các công trình, dự án, ngành nghề… trong quy hoạch này cần phải được tính toán phù hợp với khả năng, nguồn lực của tỉnh theo từng thời kỳ. Đề nghị Sở Công thương (chủ dự án) phối hợp đơn vị tư vấn chỉnh sửa câu chữ, số liệu, bổ sung nội dung… một cách hoàn chỉnh nhất, sớm trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt bản quy hoạch quan trọng này.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực