Tổ chức công đoàn - điểm tựa của người lao động

Thứ tư, 01/05/2013 15:15

Cán bộ, công chức, viên chức, công nhân, lao động được xem là lực lượng tiên phong trong phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, thời gian gần đây các đơn vị, doanh nghiệp (DN) sản xuất - kinh doanh trên điạ bàn tỉnh phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, kéo theo một bộ phận công nhân, lao động thiếu việc làm, thu nhập giảm sút. Trước tình hình trên, Công đoàn (CĐ) tỉnh tăng cường phối hợp với các địa phương, các ngành, các cấp từng bước tháo gỡ khó khăn, huy động nhiều nguồn lực hỗ trợ, chăm lo bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho công nhân viên chức, lao động (CNVC-LĐ).

LĐLĐ tỉnh tặng quà cho công nhân nghèo huyện Giá Rai. Ảnh: M.Đ

Toàn tỉnh hiện có 685 công đoàn cơ sở trực thuộc LĐLĐ tỉnh với 30.870 đoàn viên. Thời gian qua, các cấp CĐ trong tỉnh có nhiều nỗ lực trên mọi lĩnh vực, tạo niềm tin cho người lao động (NLĐ) với tổ chức CĐ. Song, qua kiểm tra cho thấy vẫn còn tình trạng doanh nghiệp, nhất là nơi chưa có tổ chức CĐ, nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH), chưa ký hợp đồng lao động theo đúng mẫu… Trước những tồn tại đó, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã tập trung nhiều giải pháp trọng tâm, trong đó nhấn mạnh giải pháp hàng đầu của các cấp CĐ là tham gia quản lý, chăm lo bảo vệ quyền lợi hợp pháp của CNVC-LĐ và các hoạt động xã hội. Ngoài việc tham gia xây dựng và thực hiện các chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp đến CNVC-LĐ và CĐ, thì công tác tuyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách đến với NLĐ, DN được CĐ tỉnh hết sức quan tâm. Ngay từ đầu năm, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp CĐ tham gia tổ chức đại hội CNVC, hội nghị cán bộ, công chức, đại hội xã viên trong các loại hình DN.

Ngay từ những tháng đầu năm 2013, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Sở LĐ-TB&XH, BHXH tỉnh tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra việc chấp hành pháp luật, việc giải quyết các chế độ, chính sách đối với NLĐ tại các DN thuộc các thành phần kinh tế. Thông qua kiểm tra cho thấy, việc thực hiện chế độ, chính sách đối với NLĐ đã có những bước chuyển biến như: thu nhập, đời sống, điều kiện lao động được quan tâm cải thiện, tiền lương bình quân của NLĐ trong các DN đều tăng. Tuy nhiên, do tác động và chịu ảnh hưởng sự suy thoái của nền kinh tế toàn cầu nói chung, thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ về kiềm chế lạm phát, đảm bảo an sinh xã hội nên đã có không ít DN trên địa bàn toàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm, tạo việc làm, thanh quyết toán vốn công trình, thanh toán tiền lương, tiền công, BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho NLĐ. Tình trạng số DN đứng bên bờ vực phá sản tăng, dẫn đến số lao động không có việc làm, giãn việc làm, thậm chí mất việc làm tăng cao...

Bên cạnh việc thực hiện các chế độ chính sách, tổ chức CĐ còn thường xuyên quan tâm đến đời sống tinh thần cho đoàn viên như: tổ chức gặp mặt, tặng quà nhân các ngày kỷ niệm Quốc tế Phụ nữ 8/3; Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Ngày Gia đình Việt Nam 28/6... Nhiều đơn vị đã tổ chức cho cán bộ, đoàn viên đi tham quan, du lịch ở nhiều nơi trong nước.

Để từng bước tạo điều kiện cho NLĐ ổn định cuộc sống, CĐ tỉnh phát động trong đội ngũ cán bộ, đoàn viên CĐ tham gia các cuộc vận động ủng hộ xây dựng các loại quỹ như: Mái ấm CĐ, Vì người nghèo... Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn hỗ trợ xây nhà cho CNVC không có nhà ở hoặc đang ở nhà tạm. Thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã phát động CNVC-LĐ thực hành tiết kiệm đóng góp xây dựng quỹ “Mái ấm CĐ và trợ vốn cho CNVC-LĐ nghèo” trên 6,757 tỷ đồng, qua đó đã xét cho hơn 2.600 lượt hộ CNVC-LĐ nghèo vay với số vốn xoay vòng trên 10,5 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng mới 120 căn nhà “Mái ấm CĐ”, sửa chữa 6 căn nhà cho hộ CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở (đạt 120% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội VIII CĐ Bạc Liêu đề ra), với tổng nguồn kinh phí gần 1,17 tỷ đồng.

Mặt khác, CĐ các cấp còn thường xuyên thăm hỏi, động viên tinh thần CNVC-LĐ. Mỗi năm, cứ vào các dịp lễ, tết là tặng hàng trăm phần quà cho LĐ nghèo, bị tai nạn LĐ, bệnh hiểm nghèo; sửa chữa nhà “Mái ấm CĐ” đã bị xuống cấp… Ngoài ra, CĐ các cấp còn phát động phong trào thi đua yêu nước trong CNVC-LĐ. Phong trào đã diễn ra hết sức sôi nổi trên các lĩnh vực từ tỉnh đến cơ sở thông qua các hoạt động thiết thực như: thực hiện 342 công trình, trên 5.200 phần việc, trên 6.500 sáng kiến và 54 đề tài nghiên cứu…

Với sự quan tâm và bằng các giải pháp, việc làm cụ thể, thiết thực của CĐ các cấp trong tỉnh đã góp phần quan trọng xây dựng, củng cố niềm tin của CNVC-LĐ vào sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền, xứng đáng là “điểm tựa” của NLĐ.

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực