Bắc Giang tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho học sinh

Thứ ba, 06/02/2024 09:30
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới.
 Cô và trò Trường THPT Ngô Sĩ Liên, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang  tham gia  làm bài thi Cuộc thi Chung tay vì an toàn giao thông (Ảnh: KG)

Thời gian qua, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh có chuyển biến rất tích cực. Tuy nhiên, còn có những vụ tai nạn giao thông liên quan đến lứa tuổi học sinh để lại hậu quả nghiêm trọng về tính mạng, sức khỏe, tài sản và ảnh hưởng tới tâm lý cho nhiều gia đình và xã hội.

Để triển khai thực hiện quyết liệt hơn nữa các giải pháp căn cơ nhằm ngăn chặn, giảm thiểu TNGT liên quan đến lứa tuổi học sinh trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Công an tiếp tục thực hiện hiệu quả Kế hoạch phối hợp “Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2022-2025”; đảm bảo mỗi trường THPT, THCS, tiểu học mỗi kỳ học có ít nhất một buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT. Phối hợp với ngành giáo dục hướng dẫn các nhà trường tổ chức cho cha mẹ học sinh, học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên ký cam kết chấp hành pháp luật về giao thông; tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, chủ xe, lái xe kinh doanh vận chuyển đưa, đón học sinh ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về TTATGT.

Chỉ đạo tổ chức rà soát về tổ chức giao thông tại các khu vực trường học trên địa bàn tỉnh, nhất là các trường học cạnh các tuyến giao thông trọng điểm, phức tạp về TTATGT để kịp thời phát hiện, khắc phục điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, điểm bất hợp lý về tổ chức giao thông, như: lắp đặt hệ thống biển báo khu vực trường học, biển báo hạn chế tốc độ, đèn tín hiệu sang đường, vạch băng qua đường, gờ giảm tốc, sơn giảm tốc phù hợp với tình hình thực tế.

 Học sinh Bắc Giang tích cực tìm hiểu kiến thức về an toàn giao thông (Ảnh: KG)

Xây dựng kế hoạch chuyên đề về tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đối với xe ô tô vận chuyển đưa, đón học sinh; tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý đối với các trường hợp học sinh vi phạm điều khiển xe mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ điều kiện, chưa có giấy phép lái xe, không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định, lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép... Chỉ đạo Công an huyện, thành phố chủ trì, phối hợp với các trường THPT, THCS, tiểu học trên địa bàn kiểm tra việc sử dụng phương tiện tham gia giao thông của học sinh. Phối hợp với các lực lượng tổ chức phân luồng, phòng ngừa, chống ùn tắc giao thông tại các tuyến đường quanh khu vực trường học trên địa bàn, nhất là trong các giờ đến lớp và tan học.

Thường xuyên rà soát trên không gian mạng, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan đến cổ xúy cho vi phạm, đua xe, lạng lách, đánh võng và những hành vi khác ảnh hưởng tiêu cực đến thanh, thiếu niên.

Sở Giáo dục và Đào tạo tà soát lại các chương trình, nội dung, hình thức giáo dục, giảng dạy về TTATGT cho học sinh trong các cấp học, các nhà trường để bổ sung, hoàn thiện, bảo đảm tương xứng với tính chất quan trọng của việc xây dựng văn hóa giao thông cho thế hệ tương lai của đất nước. Yêu cầu 100% các đơn vị, trường học thực hiện nghiêm, kết hợp tuyên truyền, giám sát xây dựng thói quen, văn hóa giao thông văn minh, bền vững cho thế hệ trẻ, từ đó lan tỏa, tác động trở lại đối với người thân trong gia đình và cộng đồng xã hội.

Các huyện, thành phố, thị xã cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với đặc điểm tình hình, yêu cầu, nhiệm vụ tại địa phương, phân công rõ trách nhiệm của phòng, ban chức năng. Chủ tịch UBND cấp xã chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp với các trường học tiếp tục xây dựng, nhân rộng, duy trì hoạt động của các mô hình “Cổng trường ATGT”, đội thanh niên tình nguyện, các “Đội cờ đỏ” tại khu vực cổng trường trong các giờ cao điểm, tạo thói quen chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông tại cổng trường cho học sinh và phụ huynh học sinh. Hoàn thành chỉ tiêu 100% trường học trên địa bàn xây dựng, duy trì hoạt động của mô hình “Cổng trường ATGT”..../.

ĐK

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực