Cử tri thành phố Long Khánh (Đồng Nai) kiến nghị xem xét lại quy định kiểm định xe ôtô, xe cơ giới cũng như quy trình sát hạch thi giấy phép lái xe A1, A2, B1, B2… còn nhiều bất cập. Bên cạnh đó người dân phải đóng rất nhiều loại phí như: Phí cầu đường, phí đăng kiểm, các loại lệ phí nên giảm bớt gánh nặng cho người dân.
Theo công văn gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai trả lời kiến nghị cử tri thành phố Long Khánh (tỉnh Đồng Nai), Bộ GTVT cho biết, về lĩnh vực kiểm định xe cơ giới, triển khai quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008, Bộ GTVT đã xây dựng, hoàn thiện các quy định, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện làm cơ sở, căn cứ để các tổ chức, cá nhân liên quan triển khai thực hiện công tác quản lý nhà nước về điều kiện an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới khi tham gia giao thông đường bộ.
Nhằm đáp ứng thực tiễn phát triển nhanh của số lượng phương tiện, Bộ GTVT đã thường xuyên chỉ đạo các đơn vị tham mưu rà soát, sửa đổi bổ sung các quy định về đăng kiểm với mục tiêu đổi mới, nâng cao chất lượng, cắt giảm thủ tục hành chính, đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu đăng kiểm của người dân, doanh nghiệp trên cả nước.
|
Ảnh minh họa. Nguồn: TL. |
Đến nay, thực tế đã chứng minh công tác đăng kiểm có những thành tựu tích cực trong việc làm chủ khoa học công nghệ, nâng cao chất lượng phương tiện giao thông, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, kéo giảm ô nhiễm môi trường và nhận được phản ứng tích cực từ người dân.
Liên quan đến giá dịch vụ kiểm định phương tiện vận tải, Bộ GTVT cho biết, chi phí cho dịch vụ kiểm định phương tiện bao gồm giá dịch vụ kiểm định và lệ phí cấp giấy chứng nhận (riêng khoản thu phí sử dụng đường bộ là thu hộ cho Ngân sách nhà nước) khi chủ phương tiện nộp tại đơn vị đăng kiểm.
Về mức thu giá dịch vụ kiểm định và mức thu lệ phí cấp giấy chứng nhận về cơ bản không thay đổi trong hơn 10 năm qua, mặc dù các chi phí hoạt động đầu vào của hoạt động đăng kiểm đều tăng.
Năm 2022, khi Bộ Tài chính điều chỉnh mức thu giá dịch vụ đăng kiểm thêm 10.000 đồng để bù đắp cho chi phí tổ chức thu lệ phí thì đồng thời, Bộ Tài chính cũng điều chỉnh giảm mức thu lệ phí đi tương ứng 10.000 đồng nên tổng chi phí người dân phải nộp tại đơn vị đăng kiểm không tăng thêm suốt hơn 10 năm qua.
Trong khi đó, giá dịch vụ sử dụng đường bộ phải trả khi sử dụng đường bộ theo hình thức BOT là số tiền chủ phương tiện chi trả khi lưu thông qua các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ của các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo hình thức đối tác công tư.
Mức thu tại các trạm BOT tuân thủ theo quy định của pháp luật về đầu tư đối tác công tư và thực hiện cơ chế giá quy định tại Luật Giá, Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT quy định mức giá tối đa dịch vụ sử dụng đường bộ các dự án đầu tư xây dựng đường bộ để kinh doanh do Bộ GTVT quản lý (được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 28/2021/TT-BGTVT).
Vì vậy, với các kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT mong muốn tiếp tục nhận được ý kiến góp ý cụ thể để rà soát các quy định liên quan, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định như Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính, Hội đồng nhân dân cấp tỉnh/.