Cân nhắc quy định bắt buộc tất cả các phương tiện cơ giới phải có thiết bị giám sát hành trình

Thứ bảy, 11/11/2023 10:35
​(ĐCSVN) – Đây là vấn đề được các đại biểu Quốc hội đặt ra tại phiên thảo luận tại Tổ về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, sáng ngày 10/11.

Thảo luận tại Tổ, một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định về điều kiện phương tiện tham gia giao thông đường bộ tại Điều 33 dự thảo Luật.

Điểm c khoản 1 Điều 33 quy định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông phải đáp ứng các điều kiện “Có thiết bị giám sát hành trình; thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe, dữ liệu, hình ảnh bảo đảm an toàn hành trình theo quy định”.

Góp ý về quy định này, đại biểu Lã Thanh Tân (Đoàn ĐBQH TP.Hải Phòng) cho rằng quy định như dự thảo Luật phạm vi khá rộng, chưa phù hợp với thực tế. Do đó, đề nghị quy định thiết bị giám sát hành trình đối với xe kinh doanh vận tải như quy định hiện hành và quy định cụ thể về trung tâm tích hợp phân tích dữ liệu để quản lý và sử dụng hiệu quả hơn, tránh lãng phí; đối với xe ô tô cá nhân đề nghị quy định theo hướng khuyến khích lắp đặt.

Đại biểu Lã Thanh Tân (Đoàn ĐBQH TP.Hải Phòng) . Ảnh: TH.

Đồng quan điểm, đại biểu Vũ Thanh Chương, Đoàn ĐBQH TP.Hải Phòng cho rằng cần thiết phải có quy định về thiết bị giám sát hành trình để bảo đảm quản lý nhưng không nên quy định bắt buộc đối với tất cả các phương tiện bởi khó khả thi và việc yêu cầu lắp các thiết bị trên sẽ tạo gánh nặng về kinh tế cho người dân. Vì vậy, cần giữ quy định như hiện hành là bắt buộc lắp camera hành trình đối với xe ô tô kinh doanh vận tải, xe chở khách; đối với các phương tiện khác thì nên quy định khuyến khích.

Theo đại biểu Nguyễn Chu Hồi,  Đoàn ĐBQH TP.Hải Phòng, dự thảo Luật đề cập nhiều đến người tham gia giao thông mà chưa rõ trách nhiệm, vai trò của người bảo đảm an toàn trật tự giao thông như cảnh sát giao thông, các lực lượng tăng cường. Đồng thời, cần phải chú trọng và xem điều phối giao thông như là một giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Góp ý về khoản 11 Điều 8 về cấm tự ý thay đổi kết cấu hệ thống xe, đại biểu Phạm Như Hiệp,  Đoàn ĐBQH tỉnh Thừa Thiên – Huế đặt vấn đề về độ xe máy, đặc biệt các loại xe phân khối lớn liệu có tính đến cái trường hợp thay đổi các kết cấu như thêm những phương tiện chiếu sáng bổ sung hay không? Hay tại Khoản 12 Điều 8 về tự ý can thiệp thay đổi phần mềm điều khiển xe cơ giới, đại biểu Phạm Như Hiệp đề nghị làm rõ quy định này áp dụng cho đơn vị sản xuất xe hay là đối với người sử dụng hay kiểm định xe cơ giới…/.

P.Nhung

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực