Chấn chỉnh tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông ở thanh thiếu niên

Thứ năm, 28/03/2024 14:02
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Tình trạng thanh thiếu niên, học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông có chiều hướng gia tăng và diễn biến khá phức tạp, thời gian qua, nhiều địa phương đã tích cực xử lý, chấn chỉnh tình trạng này.
Cần tăng cường tuyên truyền, ngăn chặn, xử lý tình trạng học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe máy điện tham gia giao thông. (Ảnh minh họa: Minh Phương)

Tại Gia Lai, nhằm khắc phục, chấn chỉnh tình trạng học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe máy điện, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Gia Lai vừa có văn bản đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, triển khai thực hiện công tác bảo đảm ATGT.

Theo đó, Ban ATGT tỉnh đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông thống kê các phương thức đi lại của học sinh khi đến trường; kiểm tra, chấn chỉnh, có biện pháp xử lý, tuyệt đối không để xảy ra trường hợp học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe máy điện đến trường.

Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT cho học sinh và phụ huynh; vận động đến từng gia đình không giao xe cho học sinh khi chưa đủ điều kiện điều khiển.

Đặc biệt tăng cường tuyên truyền các quy định cấm người dưới 16 tuổi điều khiển xe gắn máy, xe máy điện; xây dựng và nhân rộng mô hình “Cổng trường ATGT”, bố trí các đội thanh niên tình nguyện, đội cờ đỏ, đội xung kích... tại khu vực cổng trường trong các giờ cao điểm, tạo thói quen chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông tại cổng trường cho học sinh và phụ huynh.

Đối với Công an tỉnh, tập trung chỉ đạo Công an cấp huyện, xã xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm người chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; kiểm tra việc sử dụng phương tiện tham gia giao thông của học sinh, nhất là tại các bãi để xe trong trường, khu vực cổng trường. Đồng thời, phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức tuyên truyền quy định pháp luật liên quan xe đạp điện, xe máy điện; làm việc với phụ huynh và học sinh vi phạm để nhắc nhở, yêu cầu tăng cường quản lý, giáo dục không để học sinh vi phạm và tái phạm.

Ngoài ra, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan thành viên Ban ATGT cùng cấp, UBND cấp xã tổ chức tuyên truyền, vận động, nhất là người dân tộc thiểu số cam kết và thực hiện không giao xe cho người chưa đủ điều kiện điều khiển xe tham gia giao thông.

 Quy định độ tuổi điều khiển các loại mô tô, xe gắn máy. (Ảnh: TL)

Tại Hà Tĩnh, Công an các địa phương ở Hà Tĩnh đồng loạt triển khai lực lượng xử lý tình trạng học sinh vi phạm quy định về an toàn giao thông. Cụ thể từ ngày 7/3 tới nay, Công an Hà Tĩnh, trong đó chủ chốt là cảnh sát giao thông và công an các xã, phường, thị trấn đồng loạt ra quân tuần tra, kiểm soát, xử lý tình hình vi phạm pháp luật về trật tự ATGT liên quan đến độ tuổi học sinh.

Cùng với các lỗi vi phạm phổ biến như chưa đủ tuổi điều khiển xe gắn máy, xe máy điện; điều khiển xe máy điện không gắn biển số, không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định…, hiện nay, tại Hà Tĩnh đã xuất hiện tình trạng học sinh tụ tập điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm, gỡ biển số, lạng lách, đánh võng, nẹt pô, gây bất bình trong dư luận, mất an ninh trật tự, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT.

Theo lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh, việc xử lý học sinh vi phạm ATGT không phải là “một sớm một chiều” mà sẽ được triển khai thường xuyên với tinh thần kiên quyết xử lý nghiêm nhằm hình thành thói quen về chấp hành pháp luật giao thông cho các em.

Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Văn Tân cho rằng: “Để công tác xử lý đạt hiệu quả, các bậc phụ huynh tuyệt đối không giao phương tiện cho con em mình khi chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện. Các tổ chức đoàn thể, nhà trường, gia đình cần có sự phối hợp chặt chẽ trong việc kiểm tra, giám sát học sinh trong việc tham gia giao thông, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về trật tự ATGT”./.

 

Châu An (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực