Diễn tập phương án cứu nạn, cứu hộ sự cố tai nạn giao thông

Thứ sáu, 08/12/2023 09:30
(ĐCSVN)- Sự cố tai nạn giao thông là một trong những sự cố tai nạn gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Để giảm thiểu thiệt hại do các vụ tai nạn giao thông gây ra đòi hỏi việc huy động lực lượng, phương tiện tham gia ứng cứu kịp thời, việc tổ chức cứu nạn, cứu hộ phải được tiến hành khẩn trương, khoa học, hiệu quả.

Ngày 7/12, tại khu vực Vườn hoa thành phố Đồng Xoài, UBND tỉnh Bình Phước đã tổ chức diễn tập phương án cứu nạn, cứu hộ sự cố tai nạn giao thông với sự tham dự của lãnh đạo công an tỉnh, các sở, ngành và đông đảo lực lượng cùng phương tiện.

 Đại tá Nguyễn Huy Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phát biểu tại buổi diễn tập.

Phát biểu tại buổi diễn tập, Đại tá Nguyễn Huy Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Phước, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo diễn tập phương án nhấn mạnh: Thời gian qua, mặc dù đã tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát, xử lý nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ. Tuy nhiên với đặc điểm địa hình khá phức tạp, kết hợp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tại một số đoạn đường bị xuống cấp, ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của một bộ phận nhân dân chưa cao nên tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp.

Theo đó, buổi diễn tập là dịp đánh giá khả năng huy động lực lượng, phương tiện khi có sự cố tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn. Đây cũng là dịp để vận hành, kiểm tra công tác phối hợp giữa các lực lượng, phương tiện tham gia cứu nạn, cứu hộ của các cơ quan, đơn vị, địa phương khi có tình huống xảy ra.

Lực lượng Cảnh sát giao thông và Công an tp Đồng Xoài và các lực lượng khác có mặt tại hiện trường tham gia điều tiết giao thông, cứu nạn cứu hộ. 

Tình huống diễn tập xảy ra tại khu vực đường Hồ Xuân Hương, phường Tân Phú, TP Đồng Xoài có một đoàn xe, gồm: 2 xe khách loại 30 chỗ ngồi; 1 xe tải trên 3,5 tấn và 2 xe máy đang lưu thông cùng chiều trên đường Hồ Xuân Hương, thuộc phường Tân Phú thì gặp sự cố với 1 xe ôtô 4 chỗ đang tập lái bất ngờ sang đường không quan sát. Chứng kiến sự cố tai nạn giao thông có tính chất nghiêm trọng và có nhiều người bị thương, người dân đã nhanh chóng gọi điện báo cho lực lượng chức năng về sự cố tai nạn giao thông.

Từ tình huống giả định tai nạn giao thông cụ thể mà Ban tổ chức đưa ra, các lực lượng gồm công an, quân sự, y tế... đã phối hợp triển khai các phương tiện, thiết bị một cách nhanh nhất, đảm bảo an toàn nhất để kịp thời ứng cứu, xử lý tình huống.

Sau thời gian diễn tập với tinh thần nghiêm túc, khẩn trương, trách nhiệm cao, buổi diễn tập đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra. Các lực lượng tham gia diễn tập đã nắm vững nhiệm vụ, cách thức, kỹ năng và sự phối hợp trong việc cứu nạn, cứu hộ; thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được giao theo phương án của UBND tỉnh Bình Phước phê duyệt.

Lực lượng công an và quân sự của TP Đồng Xoài nhanh chóng có mặt hiện trường  tham gia cứu người trong vụ tai nạn. 

Công tác chỉ huy, điều hành nhất quán, rõ ràng, khoa học, linh hoạt, thống nhất. Công tác phối hợp giữa lực lượng cứu nạn, cứu hộ chuyên nghiệp với lực lượng tham gia chi viện, hỗ trợ được thực hiện chặt chẽ, đúng chức năng, nhiệm vụ của từng lực lượng được huy động tham gia. Quá trình diễn tập đã đảm bảo an toàn cho lực lượng và phương tiện tham gia.

Tại nạn giao thông là một trong những sự cố tai nạn gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Để giảm thiểu thiệt hại do các vụ tai nạn giao thông gây ra đòi hỏi việc huy động lực lượng, phương tiện tham gia ứng cứu phải kịp thời, việc tổ chức cứu nạn, cứu hộ phải được tiến hành khẩn trương, khoa học, hiệu quả. Với ý nghĩa đó, buổi diễn tập đã giúp người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương và cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người dân nâng cao hơn trách nhiệm trong việc tham gia cứu nạn, cứu hộ cũng như công tác phối hợp, chỉ huy, điều hành và thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ./.

 

 

Tuấn Phong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực