Dự án BOT giảm 70-80% doanh thu, Bộ Giao thông vận tải đề xuất thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư

Thứ tư, 08/11/2023 13:59
(ĐCSVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng, một số đoạn của cao tốc Bắc - Nam phía Đông (giai đoạn 2) khánh thành đã gây ảnh hưởng lớn đến một số dự án BOT, có dự án bị giảm 70-80% doanh thu.

Tại phiên chất vấn các thành viên Chính phủ và trưởng ngành về lĩnh vực kinh tế ngành chiều 7/11, đại biểu Nguyễn Thị Minh Trang (đoàn Vĩnh Long) nêu vấn đề, dự báo sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam thì các dự án BOT trên tuyến Quốc lộ 1A sẽ bị san tải lưu lượng, điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến phương án tài chính của các nhà đầu tư.

Từ đó đại biểu chất vấn và đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng cho biết có bao nhiêu dự án BOT bị ảnh hưởng? và Bộ đề xuất giải pháp gì để giải quyết tốt vấn đề trên nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp?

Đại biểu Nguyễn Thị Minh Trang (đoàn Vĩnh Long) chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng. 

Trả lời câu hỏi của đại biểu Trang, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nhận định, khi các dự án cao tốc triển khai hoàn thành, có một số dự án BOT dọc đường Quốc lộ 1 bị ảnh hưởng.

Vừa qua, Bộ GTVT đã chủ động đánh giá, nhận diện ngay từ khi triển khai giai đoạn 2 dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

"Qua theo dõi, chúng tôi thấy rằng, khi khánh thành hai dự án đường cao tốc Quốc lộ 45 Nghi Sơn - Diễn Châu và Phan Thiết - Dầu Giây - Vĩnh Hảo, có 2 dự án đã có ảnh hưởng rất lớn. Tại Đồng Nai, một dự án BOT sụt giảm tới 77,6% doanh thu, một dự án khác giảm 86,2% doanh thu. Tại Phan Thiết cũng có dự án giảm tới 77% doanh thu", Bộ trưởng nói.

Theo lãnh đạo ngành GTVT, điều này cũng dễ hiểu, bởi vì đường cao tốc mới giúp đi nhanh, thuận tiện, không ùn tắc mà lại không mất phí, đương nhiên các phương tiện phải dồn vào cao tốc mới để đi.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn.

Đây là vấn đề trong thời gian vừa qua, Bộ GTVT đã nhận diện và đang trình Chính phủ, sắp tới trình Quốc hội về việc phải ban hành chính sách thu phí trên đường cao tốc do Nhà nước đầu tư để đảm bảo lưu lượng hài hòa giữa các tuyến đường và cũng đảm bảo hiệu quả cho các dự án BOT.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng, thời gian tới, Bộ GTVT dự kiến có 14 dự án BOT cũng bị ảnh hưởng về phân lưu. Bộ đang tiếp tục theo dõi sát sao để khi các dự án này đi vào vận hành, căn cứ vào mức độ sụt giảm doanh thu, căn cứ vào hợp đồng BOT ký kết và các quy định của pháp luật để có kiến nghị, đề xuất với Chính phủ và Quốc hội./.

Đăng Huy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực