Đưa vào sử dụng 2 tuyến tránh trên Quốc lộ 1A tại đồng bằng sông Cửu Long

Thứ hai, 11/12/2023 16:22
(ĐCSVN) – Bộ GTVT cho biết: Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh Quốc lộ1A đoạn qua TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau và Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn từ TP. Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng đã chính thức đưa vào khai thác sử dụng.

Bộ GTVT vừa ra thông cáo báo chí cho biết, hai dự án giao thông là Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh QL1A đoạn qua thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau; và Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn từ thị xã Ngã Bảy (nay là TP Ngã Bảy), tỉnh Hậu Giang đến huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng đã hoàn thành các hạng mục, đủ điều kiện, chính thức đưa vào khai thác sử dụng.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh QL1A đoạn qua TP Cà Mau có chiều dài hơn 14km. Điểm đầu giao với QL1A tại Km 2239+770 thuộc phường 6, TP Cà Mau. Điểm cuối giao với QL1A tại Km 2253+347,9 thuộc xã Lương Thế Trân, huyện Cái Nước.

 Sau gần 2 năm triển khai thi công, các tuyến tránh đã đủ điều kiện đưa vào sử dụng. Ảnh: TT

Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, bề rộng nền đường 12m. Tổng mức đầu tư hơn là 1.725 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách Nhà nước. Dự án được khởi công ngày 6/1/2022 và hoàn thành tháng 12/2023.

Cùng với dự án tuyến tránh QL1A, trước đó, tháng 6/2023, dự án cải tạo, nâng cấp QL1A đoạn từ thị xã Ngã Bảy (nay là TP Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang) đến huyện Châu Thành (tỉnh Sóc Trăng) cũng đã được hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng.

Dự án có tổng chiều dài gần 20km. Điểm đầu tại Km 2100+000 (nối vào điểm cuối dự án mở rộng QL1 đoạn Cần Thơ - Phụng Hiệp).

Điểm cuối tại Km 2118+600 (nối vào điểm đầu dự án mở rộng QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng).

Dự án này được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, bề rộng nền đường 20m. Tổng mức đầu tư là hơn 1.681 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách Nhà nước.

Về quá trình thi công 2 dự án, Bộ GTVT cho biết : Ngay sau khi khởi công dự án, tất cả các đơn vị thi công đã đồng loạt triển khai, song song với công tác giải phóng mặt bằng. Trong quá trình thi công, 2 dự án gặp nhiều khó khăn về huy động nhân lực, máy móc khi thi công đúng vào thời điểm xảy ra đại dịch COVID-19.

 Các tuyến tránh từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông của địa phương. Ảnh: TT

Bên cạnh đó, tác động kép do biến động chính trị trên thế giới khiến giá nguyên nhiên vật liệu tăng cao. Tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long đồng loạt triển khai nhiều dự án với nhu cầu khối lượng vật liệu lớn dẫn đến thiếu hụt về nguồn cung vật liệu cát đắp. Thời tiết diễn biến bất thường tại khu vực cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ của dự án.

Trước những khó khăn đó, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA 7 tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan ban, ngành, địa phương sớm giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng; đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa cả hai dự án vào khai thác đồng bộ sau gần 2 năm thi công, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm tai nạn giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh - quốc phòng của 3 tỉnh: Cà Mau, Hậu Giang, Sóc Trăng nói riêng và khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung./.

Ngọc Tú

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực