Kiểm soát chặt hoạt động hơn 4.000 chiếc đò, thuyền tại chùa Hương

Thứ tư, 21/02/2024 08:08
(ĐCSVN) - Nhằm đảm bảo an toàn cho du khách, tất cả những chiếc đò, thuyền vào chùa Hương đều được lực lượng Thanh tra GTVT đường thuỷ nội địa và chính quyền địa phương kiểm soát chặt chẽ.

Trong những ngày qua, mỗi ngày lực lượng Thanh tra GTVT đường thuỷ nội địa Hà Nội phối hợp với chính quyền địa phương, Công an sở tại tổ chức, đảm bảo giao thông cho khoảng 4.500 đò, thuyền vận chuyển hành khách đến chùa Hương.

Theo ông Bùi Ngọc Tân, Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT đường thuỷ nội địa, Sở GTVT Hà Nội, tổng số đò vận chuyển khách trên suối Yến vào khoảng 4.500 chiếc. Những ngày cao điểm, chùa Hương đón hơn 30 nghìn hành khách lưu lượng hành khách di chuyển đông đúc, nếu không được kiểm soát, đảm bảo trật tự ATGT nguy cơ TNGT sẽ khó lường...

Lực lượng Thanh tra GTVT đường thuỷ nội địa tuần tra trên suối Yến. 

Nhằm đảm bảo an toàn cho du khách, tất cả những chiếc đò, thuyền vào chùa Hương đều được lực lượng Thanh tra GTVT đường thuỷ nội địa và chính quyền địa phương kiểm soát chặt chẽ.

Ông Bùi Ngọc Tân cho biết thêm, trước khi diễn ra lễ hội chùa Hương, đơn vị đã phối hợp với các đội như Thanh tra Sở GTVT TP Hà Nội, Thanh tra GTVT huyện Mỹ Đức tích cực tuyên truyền, đến từng hộ kinh doanh vận động trang bị đầy đủ phao cứu sinh, đảm bảo tuyệt đối các điều kiện an toàn cho du khách khi hoạt động.

Để đảm bảo an toàn, lực lượng Thanh tra liên tục sử dụng loa để nhắc nhở các lái đò, thuyền chấp hành nghiêm theo quy định.

Hiện tại, Đội Thanh tra GTVT đường thuỷ nội địa đã huy động 100% quân số liên tục tuần tra, kiểm soát hơn 4.000 chiếc đò, thuyền di chuyển trên suối Yến và yêu cầu các chủ, lái đò chấp hành các quy định của pháp luật, tháo dỡ mái che, động cơ và trang bị dụng cụ nổi trên đò. Tuyệt đối không để đò, xuồng máy tự chế chở khách trên suối Yến. Qua kiểm tra, hầu hết các phương tiện đều chấp hành nghiêm túc. Đặc biệt, tình trạng chèo kéo khách đi đò, thuyền đã chấm dứt.

"Những năm trước, việc chở đò, thuyền sẽ do nhân dân xã Hương Sơn hoạt động mang tính chất tự phát, không có sự quản lý. Tuy nhiên, năm nay UBND huyện Mỹ Đức đã thành lập Hợp tác xã dịch vụ và du lịch chùa Hương. Vì vậy, các hoạt động vận chuyển hành khách của các lái đò đã đi vào quy củ đảm bảo văn minh. Năm nay không có hiện tượng chèo kéo khách, bắt chẹt khách và thu quá giá. Bởi vì, các lái đò muốn chở khách thì sẽ phải nhận sự điều tiết từ hợp tác xã", ông Tân khẳng định.

 Tổng số đò vận chuyển hành khách trên suối Yến vào khoảng 4.500 chiếc. 

Cũng theo ông Tân, tất cả phương tiện đò, thuyền tại bến Yến đều phải đáp ứng đủ điều kiện an toàn trước khi xuất bến đều phải có đăng ký, các trang thiết bị phao cứu sinh, dụng cụ nổi và đặc biệt không được phép chở quá số người theo quy định. Đối với những trường hợp cố tình vi phạm Đội Thanh tra GTVT đường thủy nội địa sẽ phối hợp với lại Công an huyện Mỹ Đức, BQL lễ hội chùa Hương cương quyết xử lý theo quy định.

Được biết, xuồng cứu hộ, cứu nạn luôn được túc trực 24/24h để có thể xử lý những sự cố xảy ra.

Lễ hội chùa Hương hằng năm là lễ hội dài ngày nhất Việt Nam. Năm 2024, lễ hội diễn ra trong 3 tháng, từ ngày 11/2/2024 đến hết ngày 11/5/2024 (tức từ ngày mùng 2 tháng Tết đến hết ngày 4/4 năm Giáp Thìn), phục vụ nhu cầu đi lễ đầu năm của người dân và du khách thập phương.

Ngày khai hội chính thức diễn ra ngày 15/2/2024, tức ngày mùng 6 tháng Giêng tại Thiên Trù - chùa Hương. Mỗi ngày cao điểm thu hút hàng chục nghìn người từ khắp nơi đổ về khai hội./.

Vũ Phong

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực