Phát triển giao thông xanh, đưa Huế trở thành một thành phố xe đạp

Thứ hai, 02/10/2023 11:31
(ĐCSVN) - Tầm nhìn đến năm 2030, Huế sẽ là thành phố xe đạp đầu tiên của Việt Nam. Mục tiêu nhằm cải thiện môi trường giao thông, đảm bảo người dân và du khách ở mọi lứa tuổi có thể di chuyển an toàn, thoải mái và thuận lợi bằng xe đạp; chuyển đổi phương thức đi lại trong đô thị, giảm thiểu sự phụ thuộc vào các phương tiện giao thông cơ giới cá nhân.
Quang cảnh Hội thảo “Tham vấn Kế hoạch tổng thể phát triển giao thông xe đạp thành phố Huế”. (Ảnh: Thái Hùng)

Mới đây, UBND thành phố Huế và Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ), Tổ chức HealthBridge Canada tại Việt Nam (HBV) tổ chức Hội thảo “Tham vấn Kế hoạch tổng thể phát triển giao thông xe đạp thành phố Huế”, nhằm định hướng đưa Huế thành một thành phố xe đạp, góp phần phát triển giao thông xanh.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Trương Đình Hạnh – Phó Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, nhằm xây dựng một lộ trình triển khai với sự phối hợp đa ngành chặt chẽ các đơn vị liên quan; có cơ chế huy động vốn và hệ thống chỉ tiêu đánh giá rõ ràng, để tạo dựng môi trường an toàn và thuận tiện cho xe đạp; hướng tới xây dựng Huế trở thành một trong những thành phố xe đạp đầu tiên của Việt Nam; UBND thành phố Huế với sự hỗ trợ của Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) và Tổ chức HealthBridge Canada đã xây dựng bản Kế hoạch tổng thể phát triển giao thông xe đạp thành phố Huế. Đây cũng là một hoạt động trong khuôn khổ Dự án Xây dựng Thí điểm Hệ thống Xe đạp Chia sẻ Công cộng thành phố Huế của (GIZ), do Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Liên bang Đức (BMZ) tài trợ thông qua chương trình DeveloPPP.

Hội thảo nhằm lấy ý kiến đóng góp cho Dự thảo Kế hoạch tổng thể phát triển giao thông xe đạp thành phố Huế. Đây là một hoạt động tiếp nối Cuộc họp tham vấn lần 1 cho bản Dự thảo, đã được tổ chức vào tháng 6 vừa qua. Tại cuộc họp tham vấn lần 1, Ban tổ chức đã tiếp thu nhiều ý kiến đóng góp quan trọng từ đại diện các Sở ngành của Tỉnh và các đơn vị của Thành phố, các tổ chức, chuyên gia... Trên cơ sở các ý kiến đóng góp quý báu đó, nhóm chuyên gia của dự án đã nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện bản Dự thảo Kế hoạch tổng thể phát triển giao thông xe đạp thành phố Huế để trình bày tại Hội thảo.

Bản dự thảo được xây dựng với việc khảo sát ở quy mô lớn, đánh giá tình trạng sử dụng xe đạp ở Huế, những thuận lợi và khó khăn trong phát triển giao thông xe đạp, mức độ phát triển xe đạp. Tầm nhìn đến năm 2030, Huế sẽ là thành phố xe đạp đầu tiên của Việt Nam. Mục tiêu nhằm cải thiện môi trường giao thông, đảm bảo người dân và du khách ở mọi lứa tuổi có thể di chuyển an toàn, thoải mái và thuận lợi bằng xe đạp; chuyển đổi phương thức đi lại trong đô thị, giảm thiểu sự phụ thuộc vào các phương tiện giao thông cơ giới cá nhân.

Văn hóa đạp xe đang dần trở nên phổ biến trong cộng đồng dân cư ở TP.Huế. (Ảnh: S.Thùy) 

Tại hội thảo, các đại biểu tham dự Hội thảo tập trung thảo luận, trao đổi và thống nhất về những nội dung chính của bản kế hoạch tổng thể như: Tầm nhìn, mục tiêu, các giải pháp xây dựng mạng lưới đường xe đạp, cải thiện an toàn cho người đi xe đạp, phát triển hệ thống xe đạp công cộng cũng như lô trình và nguồn lực thực hiện kế hoạch.

Sau khi thu nhận ý kiến góp ý của các đại biểu, các chuyên gia của GIZ, Health Bridge và các cơ quan, đơn vị của TP.Huế sẽ tiếp tục rà soát, hoàn chỉnh “Kế hoạch tổng thể phát triển giao thông xe đạp tại TP.Huế”. Theo dự kiến, Kế hoạch sẽ được trình và phê duyệt vào cuối năm 2023 và triển khai thực hiện vào năm 2024.

Ông Daniel Herrmann, Trưởng phòng Chính sách Khí hậu, GIZ Việt Nam, cho rằng, để Kế hoạch được triển khai thuận lợi, cần tính toàn các mức đầu tư khác nhau đối với cơ sở hạ tầng xe đạp. Trong đó, lưu ý đến tiếp cận hợp tác và thu hút khu vực tư nhân tham gia vào sự phát triển của TP.Huế, bởi Huế là điểm đến du lịch nổi tiếng nên ngành du lịch có thể trở thành yếu tố bổ trợ giúp cho địa phương đạt được mục tiêu của kế hoạch này./.

Hải Triều (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực