Sôi nổi Ngày hội “Thanh niên với văn hoá giao thông” tại Yên Bái

Thứ hai, 13/11/2023 08:30
(ĐCSVN) - Ngày hội "Thanh niên với văn hóa giao thông” được tổ chức với chuỗi các hoạt động như: thi ghép tranh, rung chuông vàng, thi lái xe mô tô an toàn. Đây cũng là dịp để định hướng cho thanh thiếu niên có những hành vi đẹp, tôn trọng pháp luật, góp phần xây dựng ý thức chấp hành pháp luật và ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông…
Lãnh đạo Ủy ban ATGT quốc gia, lãnh đạo tỉnh Yên Bái tặng hoa các đoàn tham gia chương trình. (Ảnh: Thanh Thủy) 

Ngày 12/11, tại sân vận động thị xã Nghĩa Lộ, Ban ATGT tỉnh Yên Bái phối hợp với Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức Ngày hội "Thanh niên với văn hóa giao thông" năm 2023.

Dự Ngày hội có đồng chí Nguyễn Thế Phước - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Yên Bái; đồng chí Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia.

Ngày hội Thanh niên với văn hóa giao thông năm 2023 với chủ đề ‘‘Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn’’ đã thu hút 3.000 đoàn viên, thanh niên đến từ các trường THPT, THCS, Trung tâm GDTX, các trường nghề trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ tham gia.

Ngày hội "Thanh niên với văn hóa giao thông” được tổ chức với chuỗi các hoạt động như: thi ghép tranh, rung chuông vàng, thi lái xe mô tô an toàn. Thông qua Ngày hội  đã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT, góp phần giảm thiểu TNGT trong đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân. Đây cũng là dịp để định hướng cho thanh thiếu niên có những hành vi đẹp, tôn trọng pháp luật, góp phần xây dựng ý thức chấp hành pháp luật và ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông. 

 Ngày hội đã thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên, học sinh trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ. (Ảnh: Thanh Thủy)

Phát biểu khai mạc Ngày hội, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước nêu rõ, ATGT đang là vấn đề lớn được toàn xã hội quan tâm, tai nạn giao thông đang diễn ra từng ngày, từng giờ và là vấn đề xã hội bức xúc, là thách thức lớn đối với nước ta.

Nhân dịp này, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thế Phước cũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc trang bị những kiến thức về luật giao thông, giáo dục ý thức tự giác nghiêm chỉnh chấp hành những quy định về an toàn giao thông, tham gia giao thông an toàn đối với các bạn đoàn viên, thanh niên, học sinh. Đồng thời đề nghị các bạn trẻ tích cực hưởng ứng, vận động người thân trong gia đình cùng nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông; cùng hành động có trách nhiệm với chính mình, với gia đình, người thân, bạn bè và toàn xã hội; chủ động phòng ngừa và hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, giảm tổn thất không đáng có về tính mạng và tài sản.

Phát biểu tại ngày hội Thanh niên với văn hóa giao thông" năm 2023, ông Trần Hữu Minh - Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia nhấn mạnh: "Chúng ta cần phải nhận thức sâu sắc về tác hại khôn lường của tai nạn giao thông đến sự phát triển của đất nước. Chúng ta cần phải dũng cảm nhìn thẳng vào sự thật là trong mỗi vụ TNGT có cả lỗi và trách nhiệm của từng cá nhân, của mỗi chúng ta và của cả cộng đồng”.

Tại tỉnh Yên Bái, 10 tháng đầu năm, tai nạn liên quan đến thanh thiếu niên là học sinh có 14 vụ, làm 4 người chết, 11 người bị thương. Qua tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 2.020 đối tượng vi phạm là thanh thiếu niên, học sinh. Đáng chú ý, vi phạm nồng độ cồn 79 trường hợp, 239 trường chạy quá tốc độ cho phép;  gần 1.300 trường vi phạm quy định về đội mũ bảo hiểm, 1.675 trường hợp chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện, tạm giữ 1.440 phương tiện là mô tô, xe gắn máy, xe máy điện; phát hiện và bắt giữ 5 vụ, tạm giữ 31 phương tiện, xử lý 31 đối tượng thanh thiếu niên tụ tập, điều khiển xe mô tô, xe gắn máy phóng nhanh, lạng lách, gây mất trật tự công cộng.

Thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên vi phạm chủ yếu với các lỗi như: Đi xe dàn hàng ba, hàng tư; không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng theo quy chuẩn quốc gia; đi mô tô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi; đặc biệt xuất hiện tình trạng tụ tập đi xe lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép ở một số địa bàn thành phố, huyện Văn Yên, Trấn Yên, Văn Chấn. 

Thực hiện chỉ đạo của Chỉnh phủ, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và Kế hoạch công tác năm an toàn giao thông năm 2023 của UBND tỉnh Yên Bái, Ban An toàn giao thông tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông phù hợp, nhằm kiềm chế, giảm tai nạn giao thông về số vụ, số người chết và số người bị thương. Lực lượng chức năng đã mở các đợt cao điểm ra quân tuyên truyền, xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông như kiểm tra nồng độ cồn, các hành vi vi phạm như chạy quá tốc độ quy định, không đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện… Qua các công tác kiểm tra, xử lý vi phạm đã có tác dụng răn đe, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật của người dân và thanh thiếu niên.

Cũng nhân dịp này, Đoàn công tác Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT tỉnh Yên Bái đã đến thăm hỏi, tặng quà, động viên các gia đình nạn nhân bị tai nạn giao thông tại thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái. Tại các gia đình đến thăm, đoàn công tác đã chia sẻ với những mất mát, khó khăn của các gia đình nạn nhân bị TNGT mong họ vượt qua nỗi đau để vươn lên trong cuộc sống. Đồng thời, mong muốn các gia đình sẽ là những tuyên truyền viên tích cực đối với người thân và mọi người xung quanh trong việc chấp hành tốt luật giao thông, bảo đảm cho bản thân và gia đình cùng tham gia giao thông an toàn./.

Hải Triều (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực