Tăng cường đảm bảo an ninh, trật tự tại hai dự án cao tốc qua tỉnh Lạng Sơn

Thứ sáu, 23/08/2024 16:38
(ĐCSVN) - Ngày 23/8, tại tỉnh Lạng Sơn, Công an tỉnh Lạng Sơn cùng Công ty CP cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và Công ty CP cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng đã ký kết Quy chế phối hợp nhằm bảo đảm an ninh trật tự cho Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng và tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Quy chế phối hợp bảo đảm an ninh, trật tự nhằm thiết lập cơ chế phối hợp đồng bộ giữa Công an tỉnh Lạng Sơn, Ban Quản lý dự án (QLDA), doanh nghiệp thực hiện dự án (DNDA) trong công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật phục vụ quá trình thi công dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng và dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh (giai đoạn 1) trên địa phận tỉnh Lạng Sơn. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm phối hợp giữa các đơn vị, bảo đảm công tác phối hợp xử lý các tình huống phức tạp phát sinh trong quá trình thi công dự án một cách kịp thời, nhanh chóng.

Các đơn vị tham  gia ký kết Quy chế phối hợp nhằm bảo đảm an ninh trật tự cho Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng và tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh  

Trên cơ sở Quy chế này, Công an tỉnh Lạng Sơn tổ chức hướng dẫn Ban QLDA, các nhà thầu, người dân nâng cao ý thức chấp hành chính sách, pháp luật của nhà nước, nâng cao trách nhiệm công tác bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội tại dự án. Ngoài ra, Công an tỉnh sẽ tổ chức triển khai lực lượng, chuẩn bị các điều kiện, trang bị các phương tiện để phục vụ tốt trong quá trình bảo đảm an ninh trật tự và an toàn giao thông. Về phía Ban QLDA và DNDA phối hợp xây dựng, tổ chức luyện tập, diễn tập các phương án, nâng cao kiến thức, kỹ năng xử lý khi xảy ra tình huống phức tạp trong thực tế. Các bên xây dựng, ban hành nội quy, quy chế bảo vệ cơ quan, doanh nghiệp, quy chế làm việc tại công trường dự án, đồng thời, thường xuyên trao đổi, thông tin kịp thời cho cơ quan an ninh, phối hợp xác minh, phân tích, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật.

Ông Vũ Như Hà – Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn khẳng định, Công an tỉnh sẽ chỉ đạo các đơn vị chuyên môn phối hợp với doanh nghiệp, các sở, ngành và chính quyền địa phương tổ chức triển khai các nhiệm vụ cụ thể, với mục tiêu đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho hai dự án trong quá trình triển khai thực hiện đáp ứng tiến độ đề ra, đảm bảo chất lượng, tránh thất thoát, lãng phí tài sản của nhà nước, doanh nghiệp.

“Với năng lực và kinh nghiệm của các nhà đầu tư, nhà thầu, đặc biệt trong việc huy động vốn linh hoạt, ứng dụng công nghệ quản lý và thi công, cùng sự giám sát chặt chẽ từ cơ quan nhà nước, thông tin truyền thông và người dân mà nhà đầu tư là bên chủ động mời tham gia giám sát. Tôi tin tưởng rằng các dự án sẽ hoàn thành đúng tiến độ, đạt chất lượng cao, đáp ứng mong mỏi của người dân tỉnh Lạng Sơn. Đặc biệt, cần tập trung về đoạn Chi Lăng lên thành phố, giải quyết điểm “đen”, “nghẽn” giao thông, có lưu lượng xe đi qua lớn”, ông Vũ Như Hà nhấn mạnh.

Ông Lương Văn Hiệp – Tổng Giám đốc Công ty CP Cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng cho biết, tại dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng và dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh (giai đoạn 1), ngay sau lễ khởi công, các DNDA đã khẩn trương triển khai các công việc từ bước khảo sát thiết kế, phối hợp với địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, làm việc với tổ chức tín dụng thúc đẩy vốn huy động cho dự án.

Các nhà thầu cũng đã đồng loạt vào cuộc, tập trung sẵn sàng các nguồn lực nhân sự, máy móc thiết bị tại công trường để triển khai ngay công tác tiếp nhận, phát quang dọn dẹp mặt bằng và tổ chức thi công cuốn chiếu các phân đoạn được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền bàn giao mặt bằng với tinh thần có mặt bằng đến đâu thi công đến đó. Mục tiêu thông tuyến các dự án trước ngày 31/12/2025 và hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2026.

Đây là hai dự án có quy mô lớn, đi qua địa bàn 2 tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng với nhiều huyện, xã nên trong quá trình triển khai có thể sẽ xảy ra những khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng tới đời sống dân sinh xung quanh dự án. Các dự án được thực hiện theo hình thức đầu tư hợp tác công tư – PPP, có sự tham gia của nhiều nhà đầu tư, nhà thầu, nhà cung cấp… với số lượng nhân sự lên đến hàng nghìn người, hàng trăm máy móc thiết bị, khối lượng vật tư, vật liệu thi công… có giá trị tài sản rất lớn. Do đó, để hoàn thành dự tránh tiêu cực, thất thoát, xảy ra hành vi trộm cắp tiêu thụ vật tư trái phép có thể dẫn đến ảnh hướng tiến độ, chất lượng dự án là nhu cầu cấp thiết của Doanh nghiệp.

Phát biểu tại hội nghị, ông Hồ Tiến Thiệu – Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn khẳng định: “Để triển khai dự án hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng còn rất nhiều việc phải làm, nhiệm vụ còn rất nặng nề và chắc chắn còn nhiều khó khăn, vướng mắc phải giải quyết. Do đó cần sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm, quyết liệt hơn nữa của các cấp, các ngành và nhà đầu tư, đơn vị thi công. Trong đó, có vai trò quan trọng của công tác đảm bảo an ninh, trật tự trong quá trình triển khai thực hiện các dự án”.

Cụ thể, đối với Công an tỉnh, cần chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành và doanh nghiệp để nắm chắc tình hình, kiểm soát an ninh trật tự, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến bồi thường, hỗ trợ tái định cư, không để phát sinh điểm nóng. Tăng cường hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp trong các thủ tục về cư trú, phòng cháy chữa cháy, quản lý sử dụng vật liệu nổ, đảm bảo môi trường trong quá trình thi công.

Công tác đảm bảo an ninh, trật tự góp phần quan trọng trong quá trình triển khai thực hiện các dự án cao tốc

Tại chương trình, Tổng Giám đốc Công ty CP cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng kiến nghị Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp chặt chẽ với các nhà đầu tư, DNDA, các đơn vị liên quan thực hiện nghiêm túc các nội dung trong quy chế phối hợp; thường xuyên trao đổi thông tin với DNDA để cập nhật các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm có thể xảy ra trong phạm vi dự án; đồng thời, tổ chức tuyên truyền để người dân địa phương nâng cao ý thức trách nhiệm, nói “không” với việc thờ ơ, tiếp tay cho các hành vi sai trái, bị nghiêm cấm, vi phạm pháp luật tại các dự án.

Đánh giá về vai trò, hiệu quả ký kết các quy chế phối hợp, Đại tá Bùi Văn Hà – Cố vấn cao cấp Tập đoàn Đèo Cả, nguyên Phó Cục trưởng cơ quan cảnh sát điều tra Bộ công an – C03 khẳng định, việc ký kết quy chế phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự dự án giữa Công an tỉnh Lạng Sơn, DNDA cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng, DNDA cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh cho thấy cách làm việc nghiêm túc, khoa học, minh bạch, có kết quả.

Theo đại diện Tập đoàn Đèo Cả, tại 2 dự án này cũng như các dự án khác mà doanh nghiệp thực hiện luôn có sự tham gia của các cố vấn, chuyên gia bám sát công việc, tăng cường kiểm tra giám sát, tham mưu cho nhà đầu tư, DNDA,  các nhà thầu.

Dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng và dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh là các dự án cao tốc đầu tư theo phương thức đối tác công – tư (PPP), được thực hiện bởi các liên danh nhà đầu tư do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu. Các dự án hoàn thành có vai trò quan trọng đồng bộ mạng lưới đường cao tốc, kết nối các cửa khẩu lớn của phía Bắc đến các trung tâm kinh tế lớn, góp phần tăng cường thông thương quốc tế thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương và cả nước./.

Tin, ảnh: Thu Thảo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực