|
Sau thời gian dài sử dụng, khe co giãn cũ của cầu Đò Quan đã xuống cấp, cần thay thế khe co giãn mới đảm bảo phương tiện lưu thông êm thuận. (Ảnh: Thành Trung)
|
Cầu Đò Quan trên tuyến đường tỉnh 490C có chiều dài 436,55m, bề rộng mặt cầu 15m được đưa vào khai thác sử dụng từ năm 1994. Đây là công trình giao thông huyết mạch vượt sông Đào nối 6 huyện phía Nam tỉnh với thành phố Nam Định.
Theo Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nam Định, cầu Đò Quan có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông lớn. Sau 30 năm khai thác, sử dụng liên tục, đã có một số hạng mục của cầu cần sửa chữa, cải tạo để đáp ứng yêu cầu thực tế đi lại của người dân.
Để đảm bảo ATGT cho người và phương tiện, trong năm 2024 Sở Giao thông Vận tải đã đưa hạng mục “Sửa chữa khe co giãn, giá công tác và hệ thống ATGT cầu Đò Quan” vào kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, trình và được UBND tỉnh đã phê duyệt.
Theo Quyết định số 1460/QĐ-UBND của UBND tỉnh, quy mô đầu tư của công trình gồm các hạng mục: sửa chữa, thay thế khe co giãn (thay thế, sửa chữa khe co giãn cũ bằng khe co giãn thép hình răng lược); sửa chữa giá công tác (bổ sung 2 lồng lên xuống giá công tác tại trụ T7 và T10); sơn lại vạch kẻ đường và cục chắn bánh phạm vi cầu… Công trình có tổng mức đầu tư 4,1 tỷ đồng; khởi công từ ngày 08/10/2024 và dự kiến hoàn thành trước ngày 15/12/2024. Theo báo cáo của Ban Quản lý bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông Nam Định (Sở Giao thông Vận tải), đến ngày 2/12/2024 đã thi công được 10/12 khe co giãn và hoàn thiện hệ thống ATGT của công trình.
Để đảm bảo ATGT cũng như tiến độ, chất lượng công trình, Sở Giao thông Vận tải đã ban hành các Thông báo số 3083/TB-SGTVT ngày 07/10/2024, số 3770/TB-SGTVT ngày 27/11/2024 về phương án đảm bảo giao thông trong quá trình thi công cầu Đò Quan.
Trong thời gian thi công Sở Giao thông Vận tải yêu cầu nhà thầu cử người cảnh giới, hướng dẫn giao thông, đeo băng đỏ bên cánh tay trái, được trang bị cờ, còi và đèn vào ban đêm. Phương án thi công và đảm bảo giao thông phần mặt cầu chính (phần làn xe hỗn hợp): Thi công một nửa bề rộng mặt cầu, một nửa mặt cầu còn lại để đảm bảo giao thông, thi công theo biện pháp cuốn chiếu. Khu vực thi công và phần đường đang khai thác được ngăn cách bằng rào chắn sơn phản quang đảm bảo chắc chắn, về ban đêm có đèn chiếu sáng. Sau khi kết thúc ca làm việc đơn vị thi công thu dọn toàn bộ các chướng ngại vật, hoàn trả lại mặt đường để giao thông được thông suốt, an toàn; Thời gian thi công từ 21 giờ hôm trước đến 5 giờ hôm sau.
Phương án thi công và đảm bảo giao thông mặt cầu phần làn xe thô sơ: Thi công toàn bộ phần mặt cầu làn xe thô sơ, thi công xong làn phía bên phải cầu (theo hướng đi từ trung tâm thành phố) rồi mới thi công sang làn bên trái, thi công theo biện pháp cuốn chiếu; khu vực thi công và phần đường đang khai thác được ngăn cách bằng rào chắn, rào chắn được sơn phản quang đảm bảo chắc chắn, về ban đêm có đèn chiếu sáng; Thi công toàn bộ thời gian trong ngày./.