Yên Bái nỗ lực bảo đảm TTATGT cho thanh thiếu niên, học sinh - sinh viên

Thứ sáu, 03/11/2023 14:13
(ĐCSVN) – Ban ATGT tỉnh Yên Bái vừa có văn bản đề nghị các sở, ban, ngành, ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện ngay các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông cho thanh thiếu niên, học sinh - sinh viên.
Tập trung trang bị kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, sinh viên. (Ảnh: yenbai) 

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể, cơ quan chức năng tiếp tục thực hiện có hiệu quả hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT, kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh - sinh viên.

Công an tỉnh chỉ đạo duy trì thường xuyên công tác tuần tra, xử lý vi phạm theo chuyên đề, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm của thanh thiếu niên, học sinh; tập trung vào nhóm hành vi là nguyên nhân chủ yếu gây TNGT và các hành vi: không đủ tuổi điều khiển phương tiện, trong đó cần chú trọng xử lý trách nhiệm của chủ phương tiện giao cho người chưa đủ tuổi điều khiển; hành vi chạy quá tốc độ; hành vi điều khiển xe chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm...

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về ATGT tại các Nhà trường, cơ sở giáo dục; thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng đối với vi phạm pháp luật TTATGT của người dân, đặc biệt là vi phạm của thanh thiếu niên, học sinh.

Theo Báo cáo của Bộ Công an, từ ngày 15/12/2022 đến 14/10/2023 trên toàn quốc xảy ra 881 vụ TNGT liên quan đến học sinh, làm chết 490 người, làm bị thương 827 người. Trong đó, có 737 vụ do thiếu niên, học sinh dưới 18 tuổi, đi bộ trực tiếp điều khiển phương tiện liên quan trong vụ TNGT, làm chết 378 người… Lỗi vi phạm học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy chiếm gần 48%, tai nạn giao thông liên quan đến điều khiển xe trên 50 phân khối chiếm 71,31%. 

Văn phòng Ban ATGT tỉnh tổ chức các hoạt động hưởng ứng "Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông năm 2023", quan tâm đến các gia đình có nạn nhân là thanh thiếu niên, học sinh; thay đổi phương pháp tổ chức, nâng cao hiệu ứng tuyên truyền, tác động đến nhận thức của người dân nói chung và của nhóm đối tượng thanh thiếu niên, học sinh nói riêng. Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai Chương trình tặng mũ bảo hiểm cho toàn bộ học sinh lớp Một trên toàn tỉnh đúng tiến độ và đối tượng.

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên chỉ đạo các cấp hội, hội viên lồng ghép tuyên truyền ATGT, hướng dẫn các kỹ năng tham gia giao thông an toàn trong các cuộc sinh hoạt thường kỳ tại cơ sở; đồng thời quán triệt tới toàn thể các hội viên thường xuyên hướng dẫn, nhắc nhở, quản lý chặt chẽ đối với con em mình trong quá trình tham gia giao thông.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo đối với cấp ủy, chính quyền xã, phường, thị trấn tăng cường thời gian phát sóng trên hệ thống loa truyền thanh tại địa phương các chương trình tuyên truyền, giáo dục pháp luật trật tự, ATGT cho trẻ em…

Ban ATGT tỉnh Yên Bái yêu cầu phòng Giáo dục, Công an cấp huyện, các đơn vị có liên quan, ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức thực hiện các giải pháp về bảo đảm TTATGT trên tuyến, địa bàn phụ trách, trong đó quan tâm chỉ đạo về công tác phối hợp của lực lượng chức năng với Nhà trường để nắm tình hình, quản lý số học sinh sử dụng mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, kịp thời xử lý các vi phạm và có giải pháp phòng ngừa TNGT với nhóm đối tượng này. Yêu cầu phụ huynh cam kết không giao xe cho người khi chưa đủ tuổi điều khiến phương tiện, không “độ”, “chế” phương tiện, phải khôi phục lại như thiết kế ban đầu. Thành lập các đoàn công tác tổ chức kiểm tra, yêu cầu các cơ sở, cá nhân sửa chừa phương tiện mô tô, xe máy trên địa bàn cam kết không “độ”, “chế” phương tiện trái quy định của Pháp luật và phải xử lý kịp thời, nghiêm minh đối với các trường hợp cố tình “độ”, “chế” phương tiện mô tô, xe máy.

Cán bộ, chiến sĩ của Đội đã tổ chức tuyên truyền cho các em học sinh những nội dung chủ yếu của Luật Giao thông đường bộ, hệ thống biển báo hiệu, đèn tín hiệu giao thông... (Ảnh: yenbai) 

Tại tỉnh Yên Bái, trong thời gian qua các lực lượng chức năng tập trung tuần tra kiểm soát, quyết liệt xử lý vi phạm tại các khu vực gần trường học kết hợp chặt chẽ giữa cưỡng chế thi hành pháp luật với tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT của các ngành, tổ chức đoàn thể đã có tác dụng răn đe, phòng ngừa những vi phạm về trật tự ATGT của các em học sinh như lái xe phân khối lớn đến trường khi chưa có giấy phép lái xe, chưa đủ tuổi, lạng lách, đánh võng, không đội mũ bảo hiểm,  chở 3, chở 4 khi tham gia giao thông...

Trong 10 tháng đầu năm 2023 công tác đảm bảo trật tự ATGT cho đối tượng là học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã đạt được những kết quả tích cực tuy nhiên công tác đảm bảo trật tự ATGT cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã xảy ra 14 vụ TNGT liên quan đến học sinh, làm chết 04 người, bị thương 11 người; xử lý 2.020 trường hợp vi phạm, xử phạt 969 triệu đồng; tạm giữ 1.440 phương tiện (807 xe mô tô, 470 xe gắn máy, 163 xe máy điện). Phát hiện và bắt giữ 05 vụ, tạm giữ 31 phương tiện, xử lý 31 đối tượng thanh thiếu niên tụ tập, điều khiển xe mô tô, xe gắn máy phóng nhanh, lạng lách, gây mất trật tự công cộng.

Để hạn chế thấp nhất TNGT đối với học sinh, trong thời gian tới tỉnh Yên Bái yêu cầu sở, ngành, đoàn thể, cơ quan chức năng tiếp tục thực hiện có hiệu quả hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT, kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh - sinh viên; tuần tra, xử lý vi phạm theo chuyên đề, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm của thanh thiếu niên, học sinh; tập trung vào nhóm hành vi là nguyên nhân chủ yếu gây TNGT cho học sinh sinh viên; đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về ATGT tại các Nhà trường, cơ sở giáo dục…/.

Hải Triều (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực