Bảo Yên tăng cường phòng, chống dịch để đảm bảo an toàn cho cuộc bầu cử

Chủ nhật, 16/05/2021 16:22
(ĐCSVN) - Xác định bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp là một sự kiện chính trị quan trọng, để đảm bảo an toàn cho hoạt động bầu cử trong bối cảnh dịch bệnh, Đảng ủy, UBND huyện Bảo Yên (Lào Cai) đã lên các kế hoạch, phương án cụ thể đảm bảo điều kiện tốt nhất cho cuộc bầu cử ngày 23/5 tới đây.

Phòng chống dịch là nhiệm vụ quan trọng

Ngay sau khi trong nước ghi nhận ca mắc COVID-19 tại cộng đồng, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Lào Cai, UBND huyện Bảo Yên đã chỉ đạo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Bảo Yên (BCĐ), các cơ quan, đơn vị địa phương khẩn trương kích hoạt và triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên địa bàn huyện. Trong đó tập trung vào công tác tuyên truyền thông điệp 5K của Bộ Y tế để nâng cao nhận thức của người dân trong việc chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; chỉ đạo tạm dừng hoạt động các dịch vụ không thực sự cần thiết có nguy cơ cao làm lây lan dịch bệnh COVID-19.

UBND huyện đã tổ chức cuộc họp khẩn gồm BCĐ huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn để triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên địa bàn trong thời gian tiếp theo. Huyện chỉ đạo các Ban Quản lý di tích trên địa bàn dừng mọi hoạt động đón khách tham quan, du lịch từ ngày 08/5/2021 đến nay.

Lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Bảo Yên đi thực tế, kiểm tra, động viên cán bộ ở các chốt chống dịch tuyến đầu. 

Đối với trường hợp F1 và các trường hợp trở về từ vùng dịch, huyện đã khẩn trương rà soát, truy vết, khoanh vùng và cách ly… Theo đó, từ ngày 27/4/2021 đến ngày 13/5/2021, trên địa bàn huyện Bảo Yên có 09 trường hợp F1. Qua rà soát, truy vết trên địa bàn huyện có 121 trường hợp F2 (tiếp xúc với F1); 73 trường hợp trở về từ vùng dịch bệnh. Lực lượng chuyên trách huyện đã tổ chức đưa 06 trường hợp F1 cách ly tại khu cách ly tập trung của tỉnh Lào Cai, 02 trường hợp cách ly tại Bệnh viện đa khoa huyện; 02 trường hợp cách ly tại nhà (quá thời hạn phải cách ly tập trung) và 195 trường hợp theo dõi sức khỏe, cách ly tại nhà. Đồng thời lấy được 197 mẫu xét nghiệm, đã có kết quả 195 mẫu (âm tính); 02 mẫu chưa có kết quả.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Tô Ngọc Liễn, Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên (Lào Cai) cho biết: Xác định công tác phòng, chống COVID-19 là một nhiệm vụ chính trị quan trọng. Chúng tôi luôn sát sao kiểm tra, truy vết khoanh vùng triệt để, tăng khả năng phòng ngừa từ xa, và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định phòng chống dịch.

Theo đó, UBND huyện, BCĐ huyện đã thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc công tác phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, địa phương; đặc biệt là kiểm tra, động viên kịp thời cán bộ, chiến sỹ thực hiện nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn.

UBND huyện chỉ đạo các lực lượng chức năng, UBND các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch dịch trên địa bàn huyện như: việc đeo khẩu trang, hạn chế tụ tập đông người, chấp hành cách ly y tế, tạm dừng hoạt động của các cơ sở dịch vụ….

Để đảm bảo an toàn cho cán bộ chống dịch, huyện cũng đã tổ chức tiêm chủng vắc-xin phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cho cán bộ tuyến đầu phòng dịch 02 đợt với 887 người.

Cùng với đó, huyện Bảo Yên tiến hành thành lập 01 chốt kiểm soát dịch bệnh trên QL70 thuộc địa phận xã Phúc Khánh; 04 chốt trên các tuyến đường liên thôn, liên xã ở các địa bàn giáp ranh, các chốt đã hoạt động chống dịch hiệu quả từ ngày 05/5/2021 đến nay.

Để công tác phòng, chống dịch được triệt để, huyện đã tạm dừng tất cả các cuộc hội thảo, họp không cần thiết; tạm dừng các đám cưới, hỏi, khai trương, các hoạt động có tụ tập đông người; tiếp tục truy vết, lấy mẫu, cách ly các trường hợp liên quan đến các ổ dịch trong nước; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định về phòng, chống dịch COVID-19 đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, dịch vụ vận tải hành khách; việc thực hiện cách ly tại nhà, nơi lưu trú; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không chấp hành quy định phòng chống dịch theo quy định của pháp luật. Tính đến ngày 13/5, huyện Bảo Yên đã xử phạt vi phạm hành chính 36 trường hợp không đeo khẩu trang, với số tiền 64 triệu đồng.

Để tăng cường hiệu quả công tác chống dịch, huyện Bảo Yên đã chỉ đạo đơn vị chuyên môn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, trong đó tập trung tuyên truyền thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Đảm bảo an toàn cho cuộc bầu cử trong bối cảnh dịch bệnh

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, để đảm bảo an toàn cho cuộc bầu cử trong bối cảnh dịch bệnh, huyện Bảo Yên đã thành lập và phát huy tối đa vai trò của Tiểu ban đảm bảo an ninh, trật tự; triển khai các nội dung, kế hoạch, phương án giả định để đảm bảo tốt nhất cho cuộc bầu cử ngày 23/5/2021.

Xác định được mấu chốt muốn chống dịch hiệu quả phải tuyên truyền tốt, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng chống dịch COVD-19 trong toàn thể nhân dân. Theo phương án giả định, tất cả các tình huống phát sinh trước, trong ngày bầu cử (trường hợp dịch COVID-19 bung phát, mưa lũ đặc biệt nghiêm trọng...), đều được Uỷ ban bầu cử các cấp xây dựng phương án xử lý giải quyết…

 Đồng chí Nguyễn Anh Chuyên, Bí thư Huyện ủy Bảo Yên (Lào Cai).

Thông tin về công tác chuẩn bị bầu cử, đồng chí Nguyễn Anh Chuyên, Bí thư Huyện ủy Bảo Yên, Trưởng Ban Chỉ đạo bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp huyện Bảo Yên cho biết: Hiện tại huyện Bảo Yên đã thành lập Ủy ban bầu cử đại biểu HĐND cấp xã theo hướng dẫn tại 17/17 xã thị trấn, trong đó ấn định 93 đơn vị bầu cử. Trên cơ sở các đơn vị bầu cử UBND các xã sau khi thống nhất với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và HĐND cùng cấp đã thành lập 93 ban bầu cử tại các xã, thị trấn. Ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam phối hợp với HĐND huyện, Thường trực HĐND cùng cấp căn cứ vào các văn bản hướng dẫn đã tổ chức hiệp thương lần 1 thống nhất được cơ cấu, số lượng, thành phần đại biểu HĐND cấp huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026; số lượng đại biểu HĐND bao gồm 370 đại biểu.

Riêng về công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử, đến thời điểm này, huyện Bảo Yên đã thực hiện đầy đủ công tác chuẩn bị các điều kiện vật chất, kỹ thuật cho cuộc bầu cử như: Rà soát, thống kê, lập dự trù kinh phí nhu cầu vật tư, tài liệu phục vụ bầu cử; nhận và cấp phát tới Ủy ban bầu cử các xã, thị trấn các tài liệu, vật tư…phục vụ công tác bầu cử (hệ thống các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, của huyện; con dấu Ủy ban bầu cử, các Ban bầu cử; phôi thẻ cử tri, phiếu bầu….); tiếp nhận và cấp phát tài liệu, vật tư phục vụ công tác bầu cử; phát danh sách chính thức và tiểu sử tóm tắt của người ứng cử đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2021 – 2026 đến các cơ sở để tiến hành niêm yết theo quy định; tập huấn sử dụng phần mềm kiểm phiếu và phần mềm tổng hợp kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp…

“Trong công tác tuyên truyền, huyện đã tổ chức thực hiện công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đạt hiệu quả, với hình thức phong phú, đa dạng. Đảng uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban bầu cử các xã, thị trấn trong huyện thường xuyên quan tâm chỉ đạo sát sao công tác bầu cử trên địa bàn, đặc biệt thực hiện tốt công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về quyền và nghĩa vụ của người dân trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp; để ngày bầu cử trở thành ngày hội của toàn dân...” – Đồng chí Nguyễn Anh Chuyên cho biết thêm./.                                      

Bài, ảnh: Kim Chiến
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực