Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử Quốc gia Vương Đình Huệ kiểm tra công tác bầu cử tại Bắc Ninh

Chủ nhật, 23/05/2021 20:00
(ĐCSVN) - Chiều 23/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ đã có buổi làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban bầu cử tỉnh Bắc Ninh về kiểm tra công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Đào Hồng Lan báo cáo vắn tắt tình hình, tiến độ thực hiện bầu của tỉnh đến thời điểm này. Tỉnh Bắc Ninh có tổng số hơn 854 nghìn cử tri với tổng số 1.029 khu vực bầu cử. Mặc dù Bắc Ninh hiện đang là tâm dịch của cả nước với tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, do làm tốt công tác chuẩn bị, tỉnh đã chủ động, linh hoạt điều chỉnh phương án, kế hoạch thực hiện công tác chỉ đạo, chuyển trạng thái từ bầu cử thông thường sang bầu cử trong điều kiện phòng chống dịch. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến cử tri, nâng cao ý thức, nhận thức trách nhiệm của cử tri tham gia bầu cử. Nên, tại các Tổ bầu cử trên địa bàn tỉnh, ngày bầu cử 23/5 diễn ra an toàn trong điều kiện đảm bảo nghiêm ngặt yêu cầu phòng chống dịch. Đến 17h chiều 23/5, tỷ lệ cử tri đi bầu trên toàn tỉnh đạt hơn 90%.  

Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc 

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận Bắc Ninh đã có sáng kiến mới trong phòng chống COVID-19 khi thành lập các Tổ an toàn Covid-19 trong doanh nghiệp bên cạnh các Tổ được thiết lập ở cộng đồng. Đến nay cơ bản kiểm soát được tình hình, trong đó các ca F0, F1 mới chủ được phát hiện trong các khu vực đã thiết lập phong tỏa hoặc đã cách ly. Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao cố gắng nỗ lực của Bắc Ninh trong phòng, chống dịch bệnh mặc dù còn có thể phức tạp và có thể có diễn biến bất thường.

Bên cạnh đó, trong 4 tháng đầu năm, kinh tế -xã hội Bắc Ninh vẫn phát triển, thu ngân sách tăng các nhiệm vụ khác cơ bản hoàn thành. Trước mặt trong tháng 5 và trong Qúy II/20201 dưới tác động của dịch bệnh, tình hình có thể khó khăn hơn.

Về công tác bầu cử, Chủ tịch Quốc hội cho biết mặc dù dịch bệnh tác động đúng giai đoạn cao điểm chuẩn bị bầu cử song Tỉnh ủy Bắc Ninh, Ủy ban bầu cử các cấp, Hội đồng nhân dân và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc đã đồng lòng và có nhiều cách làm sáng tạo trong công tác tổ chức. Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bầu cử vào ngày 18/5 vừa qua, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh đã phát biểu và đề nghị được tổ chức bầu cử sớm ở một số đơn vị bầu cử để nhằm giảm bớt áp lực trong ngày 23/05. Được sự đồng ý của Hội đồng bầu cử quốc gia, ngày 22/05, Bắc Ninh đã tổ chức thành công bầu cử sớm cho 10 đơn vị bầu cử với 100% cử tri đi bầu. Trên cơ sở đề xuất của Bắc Ninh, nhiều địa phương cũng đã đề nghị được tổ chức bầu cử sớm hơn 01 ngày. Trên cả nước, trong ngày 22/5 đã có 16 tỉnh, thành phố được tổ chức bầu cử sớm ở một số đơn vị bầu cử với hơn 500.000 cử tri và có đến 14/16 tỉnh thành đạt tỷ lệ 100% cử tri đi bầu cử.

Qua kiểm tra thực tế trong ngày 23/5, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận công tác tổ chức bầu cử nghiêm túc, khoa học tại các khu vực bầu cử, đảm bảo an toàn như phân luồng đi bầu cử theo khung giờ, thực hiện giãn cách nhằm phòng, chống lây lan dịch bệnh trong khu vực bỏ phiếu…từ đó giảm ùn ứ, tỷ lệ đi bầu cao. Tính đến thời điểm hiện tại (17h), Bắc Ninh cơ bản tổ chức bầu cử thành công. Những địa phương khó khăn do dịch bệnh như Bắc Ninh, Bắc Giang tổ chức được thành công bầu cử thì các địa phương khác trong cả nước cũng sẽ thành công tốt đẹp. Trong cả nước chưa xảy ra sự cố và tỷ lệ đi bầu trong cả nước khá cao.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, công tác bầu cử mới đi được hơn nửa chặng đường, vẫn cần phải tiếp tục làm tốt công tác bầu cử như bảo quản, niêm phong hòm phiếu, tổ chức kiểm phiếu, thống kê, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan để bảo đảm kiểm đếm thống kê phiếu bầu tuyệt đối chính xác, bảo đảm cho ngày bầu cử là ngày hội toàn dân dân chủ và đúng pháp luật, tuyệt đối an toàn. Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Tỉnh ủy, Ủy ban bầu cử các cấp tập trung cho giai đoạn này, có cách thức thúc đẩy khích lệ, tránh chủ quan và cố gắng có báo cáo nhanh sớm nhất có thể./.

Hải An
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực