Lạng Sơn: Nhiều cách làm hay, sáng tạo bảo đảm thành công cho ngày bầu cử

Thứ hai, 24/05/2021 16:10
(ĐCSVN) - Ngày 23/5/2021, tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức thành công cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026. Kết quả này là sự nỗ lực, vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương ngay từ sớm, cùng với sự hưởng ứng tích cực, đồng thuận, đoàn kết của người dân.
Cử tri bỏ phiếu bầu cử. (Ảnh: Hồng Nga) 

Ngay từ sáng sớm ngày bầu cử, cử tri theo sự thông báo của các Tổ bầu cử đã đến bỏ phiếu theo khung giờ quy định để tránh tập trung đông người, bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo nhân dân toàn tỉnh. Tổng số cử tri trong danh sách là 571.369 người, đặc biệt Cuộc bầu cử này có 3.967 cử tri đang ở các cơ sở y tế cách ly tập trung, 11.331 cử tri cách ly y tế tại nhà. Kết quả bầu cử: Có 2/11 đơn vị cấp huyện, 186/200 cấp xã, 1.543/1562 Tổ bầu cử có 100% cử tri tham gia bỏ phiếu. Toàn tỉnh có 571.283/571.369 cử tri đi bỏ phiếu, đạt tỉ lệ 99,985%.

Khắc phục những khó khăn do dịch bệnh, Ủy ban bầu cử các cấp đã thực hiện tốt công tác chuẩn bị để bảo đảm Ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân.  Theo đó, công tác xét nghiệm cho các thành viên Tổ bầu cử được thực hiện kỹ lưỡng; thực hiện tốt quy trình bầu cử tại các điểm cách ly y tế tập trung, cách ly y tế tại nhà; phân khung giờ để cử tri thực hiện bầu cử; tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế...

Ngay sau khi tiếp nhận các nội dung trong văn bản hướng dẫn, chỉ đạo triển khai cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, tỉnh Lạng Sơn đã nhanh chóng, tích cực triển khai các bước chuẩn bị cho cuộc bầu cử. Cùng với tổ chức các hội nghị triển khai công tác bầu cử và thành lập Ủy ban bầu cử bảo đảm đúng thời gian, cơ cấu, thành phần, số lượng theo luật định, công tác tiếp xúc cử tri, tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân về công tác bầu cử, về người ứng cử, công tác thông tin tuyên truyền bầu cử, tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử, kiểm tra công tác bầu cử và công tác bảo đảm cơ sở vật chất phục vụ bầu cử cũng được tỉnh đặc biệt quan tâm, chỉ đạo.

Ủy ban bầu cử các cấp đã thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh, trật tự, cơ sở vật chất tại các điểm bầu cử. Một số địa phương trên địa bàn tỉnh đã có những cách làm sáng tạo trong tuyên truyền, vận động người dân thực hiện quyền và trách nhiệm công dân.

Với đặc thù là tỉnh miền núi, biên giới, địa bàn rộng, nhiều đồng bào dân tộc, tỉnh Lạng Sơn đã thành lập Ban chỉ đạo bầu cử gồm 3 cấp tỉnh, huyện, xã để chỉ đạo công tác tuyên truyền bầu cử và phát huy vai trò của các tổ bầu cử cộng đồng. Nhờ những cách làm sáng tạo này, Lạng Sơn đã đạt lỷ lệ người dân đi bầu cử cao, 99,98%, đứng trong nhóm cao thứ hai toàn quốc.

Trước thời gian diễn ra cuộc bầu cử, nhiều già làng, trưởng bản, người có uy tín nhận nhiệm vụ của tổ bầu cử đã đến từng hộ gia đình trong bản để vận động người trong dòng họ đi tuyên truyền bầu cử. Các tổ bầu cử hàng ngày cử người đi tuyên truyền lưu động bằng loa len lỏi vào các khắp các bản làng, “đến từng ngõ, gõ từng nhà” bảo đảm từng cử tri đều nắm được thông tin và được trao phiếu bầu tận tay.

Nhờ vào những cách làm sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế, cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội Quốc hội khóa XV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 đã được tỉnh Lạng Sơn đã thành công rất tốt đẹp. Số cử tri đi bầu đạt tỉ lệ rất cao đã thể hiện trách nhiệm của công dân trong việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Các cử tri đã sáng suốt lựa chọn được các Đại biểu tiêu biểu nhất để cống hiến và xây dựng đất nước, quê hương Xứ Lạng ngày càng phát triển. Sự thành công của cuộc bầu cử lại càng khẳng định thêm tinh thần đoàn kết, sự tin tưởng tuyệt đối của nhân dân Lạng Sơn với Đảng, nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa; tiếp nối mạch nguồn thành công của Đại hội Đảng các cấp./.

PV (t/h)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực