Quảng Bình quyết tâm cao độ bảo đảm cuộc bầu cử thành công tốt đẹp

Thứ năm, 20/05/2021 17:59
(ĐCSVN) - Ở cấp tỉnh có 2 ban bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và 13 ban bầu cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026; có 63 ban bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện và 1.005 ban bầu cử đại biểu HĐND cấp xã. Công tác hiệp thương, giới thiệu người ứng cử thực hiện đúng quy trình, đúng cơ cấu và bảo đảm quy định của pháp luật.

Ngày 20/5, Ủy ban bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp tỉnh Quảng Bình nhiệm kỳ 2021 - 2026 (UBBC tỉnh) đã tổ chức phiên họp thứ ba dưới sự chủ trì của đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBBC tỉnh.

Theo báo cáo của UBBC tỉnh, thời gian qua, việc triển khai công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn Quảng Bình đã được thực hiện bảo đảm đúng quy định của pháp luật, đúng thời gian và theo kế hoạch của Hội đồng bầu cử quốc gia. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp được quan tâm đúng mức.

Kết thúc hội nghị hiệp thương lần 3, đã lựa chọn được 8 ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV (do địa phương giới thiệu) và 2 ứng cử viên do Trung ương giới thiệu để bầu 6 đại biểu; 83 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh để bầu chọn 50 đại biểu; 436 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện để bầu chọn 259 đại biểu và 5.863 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã để bầu 3.501 đại biểu.

 Đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBBC tỉnh phát biểu tại phiên họp (Ảnh: Diên An)
 

Việc thành lập các tổ chức phụ trách bầu cử đúng thành phần và thực hiện theo đúng các mốc thời gian luật định. Công tác tuyên truyền bầu cử được chú trọng; an ninh trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm. Đặc biệt, công tác phòng, chống dịch COVID-19 được thực hiện, khẩn trương, nghiêm túc. Việc in ấn và cấp phát tài liệu đầy đủ và kịp thời cho các cấp, các ngành. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền được đẩy mạnh, sẵn sàng cho cuộc bầu cử.

Tại phiên họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ một số vướng mắc và đề xuất biện pháp tháo gỡ về công tác phòng, chống dịch COVID-19, các phương án cụ thể đối với số người đang bị cách ly tập trung và cách ly tại nhà, công tác bảo đảm an ninh trật tự cũng như công tác tuyên truyền…

Phát biểu kết luận phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là sự kiện chính trị trọng đại của đất nước và của tỉnh, đến nay mọi công việc chuẩn bị cơ bản đã hoàn tất, sẵn sàng cho ngày bầu cử sớm (21/5) tại 17 khu vực bỏ phiếu và ngày bầu cử toàn quốc 23/5. UBBC các cấp đã tập trung cao độ cho nhiệm vụ, quyết tâm bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra theo đúng kế hoạch và thành công tốt đẹp.

Đồng chí yêu cầu UBBC các huyện, thị xã/thành phố tiếp tục bám sát Thông tư 01/2021/TT-BNV của Bộ Nội vụ để khẩn trương rà soát toàn bộ công tác tổ chức bầu cử, kịp thời báo cáo các vấn đề phát sinh hoặc khó khăn, vướng mắc để hướng dẫn, giải quyết. Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, cần chủ động thực hiện triệt để các phương án bầu cử bảo đảm an toàn tuyệt đối, nhất là tại các khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, tại bệnh viện, cơ sở y tế điều trị cho cử tri là bệnh nhân nghi ngờ hoặc xác định nhiễm COVID-19.

Ngoài ra, tăng cường lực lượng đoàn viên, thanh niên, dân quân tự vệ... hướng dẫn cử tri tại các khu vực bỏ phiếu; có phương án dự phòng nguồn nhân lực để kịp thời bổ sung cho các tổ bầu cử khi xảy ra trường hợp đột xuất. Tùy tình hình dịch bệnh, cần linh hoạt trong việc tổ chức khai mạc bầu cử, bảo đảm trang trọng nhưng gọn nhẹ, an toàn, thực hiện nghiêm các chỉ đạo, chỉ thị của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế và của tỉnh về các biện pháp phòng, chống dịch.

Đặc biệt chú ý công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, kiên quyết không để các thế lực thù địch, phản động phá hoại cuộc bầu cử. Diễn tập kỹ càng, chi tiết các phương án bầu cử trong bối cảnh dịch bệnh, sẵn sàng xử lý các tình huống có nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh trật tự cuộc bầu cử.

"Trên cơ sở diễn biến thực tế, các địa phương xác định những khu vực, địa bàn trọng điểm, nơi tiềm ẩn phức tạp về an ninh, trật tự để tăng cường công tác chỉ đạo, nhất là nơi có khiếu nại phức tạp về đất đai, tài nguyên, môi trường, không để xảy ra các vụ khiếu kiện đông người, các tình huống bất ngờ, tạo cơ hội để các thế lực thù địch lợi dụng, tác động, xuyên tạc, ảnh hưởng đến cuộc bầu cử”, người đứng đầu UBND tỉnh yêu cầu.

Bên cạnh đó, các cơ quan thông tin đại chúng, địa phương, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bầu cử, chú trọng thông tin cơ sở. Đối với các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng có đông người dân tộc thiểu số sinh sống cần phát huy tốt vai trò của cán bộ người dân tộc thiểu số, già làng, trưởng bản, chức sắc tôn giáo có uy tín tham gia tuyên truyền bầu cử. Tăng cường đấu tranh, phản bác các luận điệu xuyên tạc, phá hoại bầu cử của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị, kể cả trên môi trường không gian mạng.

Chỉ đạo hoàn thành việc bầu cử sớm ở 17 khu vực bỏ phiếu đã được Hội đồng bầu cử quốc gia cho phép, tập trung cao độ cho công tác bầu cử đúng ngày 23/5./.

 

Anh Tuấn
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực