Việc kiểm phiếu bầu cử phải được thực hiện nghiêm túc, khách quan

Thứ bảy, 22/05/2021 11:00
(ĐCSVN) - Để đảm bảo tính khách quan, công bằng, đảm bảo quyền cử tri được lựa chọn người mình thấy xứng đáng để bầu làm đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng dân các cấp mà không bị tác động bởi những yếu tố khác, việc kiểm phiếu phải thực hiện nghiêm túc, khách quan theo đúng quy định.

Chiều ngày 21/5 tại Nhà Quốc hội, Hội đồng Bầu cử quốc gia họp báo về công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Uỷ viên Hội đồng bầu cử Quốc gia, Chánh Văn phòng Hội đồng bầu cử Quốc gia Bùi Văn Cường chủ trì họp báo.

 Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, Phó Trưởng Tiểu ban Thường trực Tiểu ban Văn bản Pháp luật và Thông tin tuyên truyền Hoàng Thanh Tùng.

Tại cuộc họp báo, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, Phó Trưởng Tiểu ban Thường trực Tiểu ban Văn bản Pháp luật và Thông tin tuyên truyền Hoàng Thanh Tùng cũng thông tin đến các cơ quan báo chí về các quy định của bầu cử. Theo đó, thời gian tiến hành bầu cử theo quy định của luật là từ 7h sáng đến 19h tối ngày 23/5. Ở một số địa phương, tùy tình hình cụ thể, tổ bầu cử có thể tiến hành bắt đầu bỏ phiếu sớm, nhưng không được trước 5h hoặc có thể kết thúc muộn hơn nhưng không được quá 21h. Đối với những nơi có 100% cử tri trong danh sách đi bầu và hoàn thành trước 19h, tổ bầu cử đó cũng không được tuyên bố kết thúc bầu cử và kiểm phiếu.

Ông Hoàng Thanh Tùng lý giải, nếu kiểm phiếu trước 19h sẽ thực hiện trước các khu vực bầu cử khác trong cùng đơn vị bầu cử. Kết quả bầu cử của khu vực đó có thể bị lộ, lọt ra bên ngoài và ảnh hưởng đến kết quả bầu cử của các khu vực bỏ phiếu khác trong cùng đơn vị bầu cử. Do đó, để đảm bảo tính khách quan, công bằng, đảm bảo quyền cử tri được lựa chọn người mình thấy xứng đáng để bầu làm đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng dân các cấp mà không bị tác động bởi những yếu tố khác, việc kiểm phiếu phải thực hiện nghiêm túc, khách quan theo đúng quy định./.

Hoài An
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực