Lắng sâu ân tình biển đảo

Thứ năm, 22/12/2022 14:19
(ĐCSVN) - Gần 25 năm gắn bó với biển đảo của Tổ quốc, trong đó có 6 năm trực tiếp thực hiện nhiệm vụ tại các đảo, điểm đảo thuộc quần đảo Trường Sa..., những chất liệu quý giá đó đã giúp Trung tá Phạm Tài Bá, Trợ lý Phòng Tuyên huấn, Quân chủng Hải Quân cho ra đời những vần thơ mang đậm hơi thở biển cả qua góc nhìn của những người lính Hải quân nhân dân Việt Nam anh hùng.
 Nhóm tác giả Phạm Tài Bá (ngoài cùng, bên phải) và Nguyễn Duy Kỳ (thứ hai, bên trái) tại chương trình “Ra mắt tác phẩm mới” do Hội Văn học nghệ thuật thành phố Hải Phòng tổ chức.

"Tuổi 20 con nằm lại khơi xa. Để mẹ già một mình sớm tối. Đôi mắt buồn dõi xa xăm vời vợi. Con chưa về, mẹ đừng đợi mẹ ơi…”. Những vần thơ chan chứa tình cảm của Trung tá Phạm Tài Bá đã giúp nhạc sĩ, Đại úy Nguyễn Duy Kỳ (Viện Y học Hải quân, Quân chủng Hải quân) viết nên nhạc phẩm “Biển bình yên, con sẽ về bên Mẹ”; một tác phẩm lắng đọng, lay động lòng người.

Với mỗi chúng ta, biển đảo Tổ quốc luôn gợi lên sự thiêng liêng, gắn bó máu thịt với một tình cảm đặc biệt. Tình yêu biển đảo, tiếng gọi của Tổ quốc đã kết nối hàng triệu triệu trái tim, trở thành nguồn cảm hứng mãnh liệt trong các sáng tác văn học nghệ thuật, nhất là những tác phẩm âm nhạc. Là một nhà thơ, một người lính Hải quân nhân dân Việt Nam, sự gắn bó, tình cảm của Trung tá Phạm Tài Bá đối với biển đảo càng trở nên sâu sắc, đặc biệt.

“Biển bình yên, con sẽ về bên Mẹ” 

Nhạc phẩm “Biển bình yên, con sẽ về bên Mẹ” là sự tri ân những hy sinh, mất mát, tri ân những người lính Hải quân anh hùng. Máu của các anh đã hòa chung vào biển xanh, tuổi trẻ của các anh đã thấm vào lòng biển. Các anh đã gác lại biết bao ước mơ, hoài bão và dâng hiến tuổi thanh xuân của mình để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Ca khúc mang âm hưởng tự sự, nhưng lại thể hiện khá rõ nét tinh thần hào hùng, niềm tự hào xen lẫn tình cảm yêu thương, biết ơn trước sự hy sinh anh dũng của những người lính trẻ. Ở đó, có cả tình yêu Tổ quốc hòa cùng tình yêu cá nhân của Mẹ và Con. Vì vậy, như chia sẻ của nhạc sĩ Phùng Chiến (Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Lào Cai), ca khúc “Biển bình yên, con sẽ về bên Mẹ” không chỉ là cảm xúc của Trung tá Phạm Tài Bá và nhạc sĩ Nguyễn Duy Kỳ, mà còn là tiếng lòng, là suy nghĩ, tình cảm của mỗi người dân Việt Nam trước biển đảo thiêng liêng và sự cống hiến, hy sinh của các thế hệ chiến sĩ Hải quân. “Cả phần lời và phần nhạc đều rất xúc động; phần nhạc đệm với âm hưởng trầm lắng đã diễn tả tốt không gian của biển, tạo nhiều cảm xúc cho người nghe. Giai điệu khá mới mẻ, sáng tạo nhiều với những quãng nhảy táo bạo”, nhạc sĩ Phùng Chiến khẳng định.

Nhóm tác giả Phạm Tài Bài (thứ hai, bên trái) và Nguyễn Duy Kỳ (thứ ba, bên trái) tại chương trình văn nghệ của Lữ đoàn 131, Quân chủng Hải quân.

Đặc biệt, ở đoạn 2 của ca khúc, những ca từ trở nên sâu lắng, nhẹ nhàng: “Mẹ thấy không chúng con mãi hiên ngang. Hóa cánh chim nhấn chìm sóng dữ. Rồi một ngày biển không còn bão tố, con sẽ về nghe tiếng mẹ ầu ơ…”. Câu hát như lời nhắn nhủ từ nơi xa thẳm biển khơi gửi về những người mẹ liệt sĩ, vừa là lời khẳng định tinh thần hiên ngang bất diệt của những chiến sĩ Trường Sa. Bao nhiêu năm qua, biển Đông chưa khi nào ngừng “bão tố”. Nhưng mẹ hãy yên lòng, sự hy sinh của các anh, máu xương của các anh vì biển đảo thiêng liêng, vì sức mạnh của cả dân tộc, là căn cốt giữ cho chủ quyền Tổ quốc mãi mãi là bất khả xâm phạm. Và khi biển bình yên, các anh sẽ về bên mẹ, để được nghe tiếng ru ầu ơ của mẹ… Những câu hát cuối như chạm đến trái tim của những người nghe. Ca khúc vì thế vừa mang âm hưởng tráng ca, hào hùng vừa như lời tự sự, sâu lắng; bình dị và giàu ý nghĩa nhân văn.

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Phạm Tài Bá không nén được cảm xúc: “Với tôi, ca khúc “Biển bình yên con sẽ về bên Mẹ” là một bông hoa tươi thắm xin được kính dâng lên hương hồn những chiến sĩ Hải quân đã ngã xuống để giữ gìn biển đảo, bảo vệ bình yên của Tổ quốc. Các anh đã dâng hiến tuổi thanh xuân của mình, cùng kết thành đài hoa bất tử, tạo thành nguồn sức mạnh lớn lao để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo quê hương”.

Được biết, nhạc phẩm “Biển bình yên con sẽ về bên Mẹ” cùng chùm ca khúc về Mẹ và Người chiến sĩ Hải quân của nhóm tác giả Trung tá Phạm Tài Bá, Đại úy Nguyễn Duy Kỳ đã vinh dự được nhận giải Nhì của Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ 21, năm 2021.

Với những ca từ sâu lắng, âm hưởng tự sự, nhẹ nhàng, nhạc phẩm “Biển bình yên con sẽ về bên Mẹ” chính là sự tri ân sâu sắc, là lời khẳng định, thế hệ hôm nay sẽ mãi mãi không quên những người lính đã kiên cường, anh dũng dâng hiến sức trẻ để bảo vệ phần lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc trên Biển Đông. Tiếp bước các anh, những người con của nước Việt hôm nay nguyện sống, cống hiến hết mình cho sự nghiệp đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc./.

TS. Tạ Quang Đạo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực