Sôi nổi các hoạt động đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Thứ năm, 08/02/2024 11:39
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Trong các ngày 7 và 8/2, nhiều đơn vị Hải quân đã tổ chức các hoạt động đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Các hoạt động phong phú, thiết thực đã góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho cán bộ, chiến sĩ nhân dịp Tết đến, Xuân về; giáo dục, tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ ý thức giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc; đồng thời, củng cố tình đoàn kết quân dân trong dịp Tết đến, xuân về.

Cụ thể, Trạm ra đa 570 (Trung đoàn 451, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân) đã phối hợp với Đồn Biên phòng Bình Ba (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Khánh Hòa), Đài quan sát Phòng không Bình Ba (Ban Tham mưu, Trung đoàn 292, Sư đoàn 377, Quân chủng Phòng không không quân) và Trường mầm non xã Cam Bình (Tp.Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) tổ chức gói bánh chưng hỗ trợ các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên đảo Bình Ba.

Các đơn vị phối hợp gói bánh chưng gửi tặng người dân khó khăn. (Ảnh: Trần Phương).

Theo đó, các đơn vị đã gói hơn 90 chiếc bánh chưng để tặng người dân. Số tiền mua nguyên vật liệu được trích từ quỹ tăng gia của các đơn vị tham gia và phần lớn gạo nếp do Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân hỗ trợ. Những chiếc bánh chưng đảm bảo đầy đủ thành phần nguyên liệu, hương vị truyền thống, có chất lượng và đạt trọng lượng tiêu chuẩn. Số bánh gói được sẽ gửi tặng cho 20 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên đảo (mỗi hộ 4 bánh) và các cán bộ, chiến sĩ, lực lượng các đơn vị tham gia. Được biết, đây là một hoạt động trong công tác dân vận hàng năm vào mỗi dịp Tết đến, xuân về thể hiện nghĩa cử cao đẹp “lá lành đùm lá rách” với tinh thần hỗ trợ nhân dân đón Tết, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Trước đó, các đơn vị trực Tết của Học viện Hải quân tổ chức “Hội thi gói bánh chưng mừng Xuân Giáp Thìn 2024”.

Hội thi có 16 đội đến từ Tiểu đoàn 1, Trung tâm Huấn luyện thực hành và Huấn luyện kíp tàu, Trung đội vệ binh. Nội dung thi gói bánh chưng gồm 2 phần: Thi gói bánh; thi trang trí, trình bày sản phẩm sau khi gói. Các đơn vị tham gia thi đã chuẩn bị đầy đủ nguyên vật liệu như: Gạo nếp, đậu xanh, thịt lợn, lá dong, lạt giang và các gia vị cần thiết... Mỗi đội thi gói 5 bánh chưng trong thời gian 30 phút.

 Chuẩn Đô đốc Nguyễn Văn Lâm - Giám đốc Học viện Hải quân kiểm tra công tác chuẩn bị của các đội.

Đây là dịp để các đơn vị học tập, trao đổi kinh nghiệm và nâng cao hiểu biết về nét đẹp văn hóa của dân tộc. Từ đó, tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp, nâng cao ý chí quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đón xuân tại đơn vị an toàn, tiết kiệm, sẵn sàng chiến đấu cao.

Tại Lữ đoàn 955, Vùng 4 Hải quân, Hội thi “Gói bánh chưng xanh” nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 cũng được tổ chức sôi nổi, thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ.

Tham gia Hội thi có 9 đội đại diện cho các đơn vị trực thuộc lữ đoàn. Mỗi đội có 3 thành viên; các đội thi gói hoàn thành 10 cái bánh chưng trong thời gian 60 phút với đầy đủ các nguyên vật liệu như lá dong, lạt, gạo, đậu xanh, thịt... Theo đánh giá của ban tổ chức, các đội đã tích cực, chủ động, làm tốt công tác chuẩn bị và tham gia hội thi nghiêm túc; bánh chưng của các đội đều có hình thức đẹp, bảo đảm về chất lượng và định lượng đúng theo tiêu chuẩn.

 Thủ trưởng Lữ đoàn 955 kiểm tra công tác chuẩn bị gói bánh của các đội thi.

Đồng chí Thượng tá Bùi Văn Cương, Phó Lữ đoàn trưởng, Trưởng Ban tổ chức Hội thi cho biết, hoạt động gói bánh chưng vào ngày Tết là hoạt động thường niên của lữ đoàn nhằm tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ hiểu thêm về ý nghĩa, nét đẹp văn hóa của dân tộc. Thông qua hội thi góp phần tạo không khí thi đua sôi nổi giữa các đơn vị, chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

Ban tổ chức đã trao giải nhất cho đội thi đến từ Đoàn cơ sở Tàu 561; giải nhì cho thuộc về đội thi Đoàn cơ sở Tàu 521; đội thi Đoàn cơ sở Tàu 522 đạt giải ba.

Tại Vùng 5 Hải quân, các đơn vị thuộc từ đất liền đến đảo xa đã đồng loạt tổ chức Hội thi “Gói bánh chưng, gói giò” Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Hội thi có 19 đội với sự tham gia của hàng trăm cán bộ, chiến sĩ Vùng cùng giáo viên, học sinh, đoàn viên, thanh niên các đơn vị kết nghĩa trên địa bàn đóng quân.

Theo quy chế, mỗi đội tham gia thi gói 5 chiếc bánh chưng, 2 chiếc giò xào (giò thủ).

Đối với bánh chưng, phải đảm bảo các tiêu chí, kỹ thuật như: Bánh gói vuông vắn, kích thước chiều ngang từ 13-14cm, chiều cao từ 5-7cm; bánh gói chặt tay, lạt buộc đều. Sau khi luộc, bánh không bị móp, méo, bục vỡ, màu xanh đều, chín nhừ, không bị nhão, cứng, khi ăn có mùi thơm đặc trưng.

Về giò xào, phải đảm bảo gói gọn gàng, dây quấn đều, đẹp mắt. Giò sau khi gói có hình trụ tròn xoay, đường kính 8-10cm, trọng lượng từ 1-1,2kg/chiếc. Giò để nguội, khi cắt ra phải kết dính, mịn, đều, không hổng lỗ. Khi ăn giòn, dai vừa phải, có mùi thơm đặc trưng của thịt, mắm và gia vị…

Các chiến sĩ Đại đội 20, Phòng tham mưu, Vùng 5 Hải quân nấu bánh chưng.

Đại tá Nguyễn Tiến Dũng, Phó chủ nhiệm Hậu cần - Kỹ thuật Vùng 5 Hải quân cho biết, Hội thi “Gói bánh chưng, gói giò” là hoạt động có ý nghĩa thiết thực, được tổ chức thường niên vào mỗi dịp Tết Nguyên đán nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho cán bộ, chiến sĩ, nhất là các chiến sĩ trẻ lần đầu ăn Tết xa nhà. Qua đó, khích lệ, cổ vũ, động viên bộ đội yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Các hoạt động nói trên đã góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho cán bộ, chiến sĩ nhân dịp Tết đến, Xuân về; giáo dục, tuyên truyền cho cán bộ, chiến sĩ ý thức giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc; đồng thời, củng cố tình đoàn kết quân dân trong dịp Tết đến, xuân về./.

Phạm Minh Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực