Chỗ dựa của bà con ngư dân

Thứ ba, 05/03/2024 20:28
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Nếu như trước đây, mỗi lần ra khơi, ngư dân đều lo lắng về thời tiết phức tạp, khó lường, thì nay, mọi người yên tâm hơn vì có cán bộ, nhân viên ở các âu tàu, làng chài thuộc Hải đoàn 129 sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn tìm chỗ neo đậu, cấp nước sạch miễn phí,…

Hải đoàn 129 Hải quân có nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền vùng biển, đảo, thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc và thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế. Bám sát yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, những năm qua, cùng với duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, nắm chắc tình hình địa bàn, chủ động ứng phó và xử lý kịp thời, hiệu quả các tình huống trên biển, triển khai có hiệu quả các hoạt động sản xuất kinh doanh, sửa chữa các công trình biển, bảo vệ an ninh an toàn các hoạt động dầu khí. Cán bộ, nhân viên Hải đoàn 129 Hải quân còn quản lý, vận hành hiệu quả các âu tàu, làng chài trên quần đảo Trường Sa thực hiện nhiệm vụ công ích, tuyên truyền, hỗ trợ, giúp đỡ ngư dân trên biển.

Hiện nay, tại quần đảo Trường Sa có 2 âu tàu: Sinh Tồn, Trường Sa và 2 làng chài: Tốc Tan, Núi Le, do Hải đoàn 129 Hải quân quản lý. Nhiệm vụ chủ yếu của các âu tàu, làng chài là bố trí, sắp xếp cho tàu cá ngư dân vào tránh trú bão, sóng gió lớn, cung ứng các dịch vụ hậu cần, hỗ trợ sửa chữa miễn phí về nhân công cho tàu cá ngư dân (nhưng trên thực tế đến nay Hải đoàn đang hỗ trợ 100% chi phí, vật tư sửa chữa tàu thuyền cho  bà con ngư dân), cung cấp nhiên liệu bằng giá đất liền. Trong thời gian sửa chữa, khắc phục sự cố, các cán bộ, nhân viên Hải đoàn 129 tại các âu tàu, làng chài còn thường xuyên tuyên truyền Chỉ thị 45 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định; động viên, hướng dẫn ngư dân đánh bắt cá tại ngư trường đánh bắt truyền thống của Việt Nam... Các âu tàu, làng chài đã thực sự là điểm tựa cho ngư dân an tâm bám biển, tránh trú bão trong những chuyến biển đánh bắt xa bờ ở quần đảo Trường Sa.

Ngư dân Lê Hữu Hà (thường trú tại Hòn Rớ, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa), thuyền trưởng tàu cá KH 94848 cho biết, nếu như trước đây, mỗi lần vươn khơi, anh em ngư dân đều lo lắng về thời tiết phức tạp, khó lường thì nay, mọi người đều yên tâm hơn vì đã có cán bộ, nhân viên ở các âu tàu, làng chài thuộc Hải đoàn 129 sẵn sàng hướng dẫn tìm chỗ neo đậu và giúp đỡ, tạo điều kiện trong quá trình tránh trú bão.

Mới đây, phát biểu tại Hội nghị Quân chính năm 2023 của Hải đoàn 129 Hải quân, đồng chí Chuẩn đô đốc Đỗ Văn Yên, Phó Chính ủy Quân chủng Hải quân đã biểu dương và đánh giá cao những kết quả thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, nhân viên, chiến sĩ Hải đoàn, trong đó có lực lượng tại các âu tàu, làng chài. Trong năm 2023 vừa qua, các âu tàu, làng chài trên quần đảo Trường Sa đã bố trí sắp xếp vào tránh trú bão, thời tiết xấu cho hàng nghìn lượt tàu cá; cung cấp 49.800 lít nhiên liệu bằng với giá đất liền; cấp miễn phí 1028,5 mét khối nước ngọt cho 428 lượt tàu cá; sửa chữa khắc phục sự cố thành công cho 32 lượt tàu cá, cờ Tổ quốc, tủ thuốc y tế, áo phao cá nhân và hàng nghìn tờ rơi tuyên truyền các loại, hỗ trợ về lương thực thực phẩm, thuốc quân y cho bà con ngư dân.

Một số hình ảnh về hoạt động hỗ trợ bà con ngư dân của cán bộ, nhân viên Hải đoàn 129 ở các âu tàu, làng chài thuộc quần đảo Trường Sa:

Các âu tàu trên quần đảo Trường Sa trở thành nơi tránh trú cho tàu cá của ngư dân trong mùa mưa bão.
Tàu cá NT90822TS cập cảng âu tàu đảo Trường Sa để  được hỗ trợ sửa chữa. 
Nhân viên kỹ thuật âu tàu đảo Trường Sa hỗ trợ ngư dân sửa chữa các hỏng hóc của tàu cá.
Hiện nay, toàn bộ những hỏng hóc trên tàu cá của ngư dân đều được hỗ trợ sửa chữa miễn phí...
 Nhân viên kỹ thuật sửa chữa chân vịt cho tàu cá.
Lực lượng nhân viên kỹ thuật hỗ trợ sửa chữa, lắp đặt bánh lái cho một tàu cá của ngư dân tỉnh Ninh Thuận.
Xuồng cứu thương của âu tàu đảo Trường Sa hỗ trợ vận chuyển cấp cứu ngư dân.
Tuyên truyền Chỉ thị 45 của Thủ tướng Chính phủ và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân tại âu tàu đảo Trường Sa.
Ngư dân chuẩn bị ngư lưới cụ tại âu tàu đảo Trường Sa. 
Cùng với việc hỗ trợ sửa chữa hỏng hóc, bà con ngư dân khi vào các âu tàu còn được cấp nước ngọt miễn phí.
Tin, ảnh: Nguyễn Thị Phượng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực