Cùng hành động giải quyết thách thức với hệ sinh thái biển và ven biển

Thứ sáu, 14/10/2022 18:57
(ĐCSVN) – Tại Hội nghị IGM-25.2, Cơ quan Điều phối các Biển Đông Á đã cùng thống nhất hành động khẩn cấp, tìm ra các giải pháp hữu hiệu và thực hiện để đối phó với ô nhiễm nhựa và các thách thức khác đối với hệ sinh thái biển và ven biển hiện nay và trong tương lai.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm, thể hiện sự thống nhất, hành động giải quyết thách thức với hệ sinh thái biển và ven biển. Ảnh: VA

Từ 10-14/10, tại Hà Nội, Hội nghị Liên Chính phủ lần thứ 25 Phần thứ 2 của Cơ quan Điều phối các Biển Đông Á (IGM-25.2) do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì đã kết thúc tốt đẹp.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam Phạm Thu Hằng cho biết, Hội nghị đã đạt được kết quả gồm sự khẳng định tích cực thực hiện nghiêm túc các cam kết của mỗi nước ở cấp khu vực và toàn cầu nhằm tăng cường công tác chống ô nhiễm trên đất liền và biển như rác thải đại dương, ô nhiễm phú dưỡng (dư thừa hàm lượng Ni-tơ và phốt-pho trên biển), đồng thời, thúc đẩy các hoạt động bảo tồn các hệ sinh thái biển và ven biển.

Hội nghị cũng là dịp để khẳng định lại sự ủng hộ, sẵn sàng tham gia và đóng góp tích cực của Việt Nam vào các sáng kiến khu vực và toàn cầu về rác thải nhựa đại dương, kinh tế biển xanh, quy hoạch không gian biển và ven biển, các khu bảo tồn biển.

Bà Kerstin Stendhal, Trưởng Chi nhánh Hệ sinh thái tổng hợp, Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) cho biết, dưới sự tổ chức chu đáo, kỹ lưỡng và điều phối của Việt Nam, Hội nghị đã thành công, thu hút được sự quan tâm và đồng lòng của tất cả các quốc gia thành viên trong vấn đề bảo vệ môi trường biển, góp phần các mục tiêu về phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc. Đây chính là thời điểm đánh dấu mốc quan trọng cho tình hữu nghị, hợp tác bền vững của các nước trong khu vực Biển Đông Á.

Qua 2 ngày thảo luận, các đại biểu đã nghe Báo cáo của Giám đốc Điều hành Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc về tình hình thực hiện các hoạt động của Cơ quan Điều phối các Biển Đông Á (COBSEA) (2021-2022); thông qua Kế hoạch hành động khu vực của COBSEA về rác thải đại dương; Thành lập Nút khu vực Biển Đông Á (EAS Regional Node) trong khuôn khổ Quan hệ đối tác toàn cầu về rác thải đại dương; Cập nhật về các cuộc đàm phán hướng tới Công cụ ràng buộc pháp lý quốc tế nhằm chấm dứt ô nhiễm nhựa.

Bên cạnh đó, các đại biểu đến từ 9 nước thành viên đã thảo luận, rà soát chính sách quy hoạch không gian biển và vùng bờ; phân tích tình hình các khu bảo tồn biển trên các vùng biển Đông Á; xây dựng khung cho các hệ sinh thái biển và ven biển và Nhóm công tác hệ sinh thải biển và ven biển; Cập nhật về các hoạt động toàn cầu bao gồm cả Khung đa dạng sinh học toàn cầu, Mạng lưới giám sát rạn san hô toàn cầu và các Hệ sinh thái biển và ven biển của Chương trình Môi trường Liên Hợp Quốc; theo dõi và rà soát các các mục tiêu phát triển bền vững liên quan đến đại dương; tăng cường khung thể chế của COBSEA...

Do đại dịch COVID-19, Hội nghị IGM-25 do Việt Nam chủ trì đã được các quốc gia thành viên COBSEA thống nhất tổ chức thành 2 phần. Phần thứ nhất đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến vào tháng 9/2021, phần thứ 2 được tổ chức trực tuyến kết hợp trực tiếp trong 4 ngày từ 10-14/10 tại Hà Nội với sự tham dự của đại diện 9 nước thành viên gồm: Campuchia, Trung Quốc, Indonesia, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Hội nghị liên Chính phủ Cơ quan Điều phối các Biển Đông Á COBSEA lần thứ 26 sẽ do Campuchia đăng cai, chủ trì vào năm 2023./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực