Hướng đến sự phát triển bền vững vịnh Hạ Long

Thứ tư, 23/06/2021 12:44
(ĐCSVN) – Dự án hỗ trợ quản lý tổng hợp các vịnh Hạ Long, Bái Tử Long và cửa sông Hải Phòng được triển khai sẽ góp phần nâng cao năng lực quản lý tổng hợp ven bờ (QLTHVB); thiết lập cơ chế phối hợp và chia sẻ kinh nghiệm trong QLTHVB tại 2 địa phương và các tỉnh, thành...

(Ảnh minh họa: baochinhphu.vn)

Là biểu tượng du lịch của Việt Nam nằm trong danh sách di sản thiên nhiên thế giới, vịnh Hạ Long là khu vực có hoạt động kinh tế mạnh mẽ. Điều này tạo ra sự đe dọa lớn đối với việc bảo tồn: sự đa dạng sinh thái của Hạ Long đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi hoạt động du lịch, khai thác than và các hoạt động nuôi trồng và đánh bắt hải sản.

Theo Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, đứng trước nguy cơ sự đa dạng sinh thái các vùng bờ biển bị đe dọa nghiêm trọng bởi hoạt động kinh tế, Quỹ Môi trường Thế giới Pháp (FFEM) tài trợ cho một dự án hỗ trợ quản lý tổng hợp các vịnh Hạ Long, Bái Tử Long và cửa sông Hải Phòng, để góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững ở các vùng bờ này, với một khoản viện trợ không hoàn lại trị giá 1,2 triệu EUR.

Dự án này do Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) quản lý nguồn vốn FFEM và Tổng Cục biển và Hải đảo Việt Nam (Bộ Tài nguyên và Môi trường) triển khai thực hiện. Dự án này được xây dựng dựa trên những kinh nghiệm của Pháp về Quản lý tổng hợp vùng bờ (QLTHVB) với khái niệm về Hợp đồng vịnh, thực tế là một mô hình Quản lý tổng hợp tài nguyên và môi trường tại có sự tham gia của các bên liên quan đến khai thác và sử dụng tài nguyên tại cùng một khu vực.

Mục tiêu của Dự án là phát triển phương pháp tiếp cận tổng thể về QLTHVB tại khu vực cửa sông Hải Phòng, các vịnh Hạ Long, Bái Tử Long. Kết quả của Dự án sẽ góp phần nâng cao năng lực QLTHVB; thiết lập cơ chế phối hợp và chia sẻ kinh nghiệm trong QLTHVB tại 2 địa phương và Trung ương và góp phần triển khai Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo.

Theo ông Vũ Trường Sơn – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo, Trưởng ban quản lý Dự án cho biết do một số nguyên nhân khách quan cũng như tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn ra hết sức phức tạp nên Dự án triển khai chậm trễ so với dự kiến ban đầu.

Phó Tổng cục trưởng mong muốn với sự hợp tác, phối hợp chặt chẽ của Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, Quỹ Môi trường toàn cầu Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp, các sở, ban, ngành của tỉnh Quảng Ninh và Hải Phòng, các cơ quan, Viện nghiên cứu thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, các chuyên gia tư vấn trong và ngoài nước, việc triển khai thực hiện Dự án sẽ hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững, bảo đảm quốc phòng - an ninh của Việt Nam nói chung và 2 địa phương nói riêng.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực