Kiên Giang xử nghiêm các hành vi vi phạm khai thác hải sản ở vùng biển nước ngoài

Thứ năm, 08/10/2020 12:47
(ĐCSVN) – Kiên Giang sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát trên biển, kịp thời phát hiện ngăn chặn và xử lý nghiêm với hình thức cao nhất đối với các hành vi vi phạm quy định về khai thác IUU theo Nghị định 42/2019/NĐ-CP, ngày 16/5/2019 của Chính phủ “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản”.

Tính đến ngày 31/8/2020 toàn tỉnh Kiên Giang đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho 3.480/3.864 tàu có chiều dài lớn nhất từ 15m trở lên, đạt 90%. Về đánh dấu tàu cá đã thực hiện được hơn 4.900/ 9.800 tàu cá, đạt 49,6% tổng số tàu cá toàn tỉnh. Về truy xuất nguồn gốc thủy sản từ khai thác, tính đến cuối tháng 8/2020 đã kiểm tra, kiểm soát được hơn 2.000 lượt tàu cập bến, rời cảng Tắc Cậu. Ban quản lý Cảng cá-Bến cá đã xác nhận nguồn gốc nguyên liệu thủy sản 6 bộ hồ sơ với khối lượng 115 tấn. Chi cục thủy sản đã tiếp nhận và cấp 106 giấy chứng nhận nguồn gốc thủy sản khai thác xuất khẩu vào thị trường châu Âu với khối lượng 1.092 tấn sản phầm.

Lực lượng chức năng tuyên truyền thực hiện các chủ trương các giải pháp,

ngăn chặn, chấm dứt tàu cá và ngư dân vùng biển nước ngoài.  

Thực hiện khuyến cáo của Liên minh châu Âu (EC), tỉnh Kiên Giang đã ban hành 1 Nghị quyết, 3 Chỉ thị, 6 Kế hoạch và 5 Quyết định thanh tra, đồng thời kiện toàn lại ban chỉ đạo cấp tỉnh về chống khai thác IUU. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng phối hợp với Vùng 2, Vùng 5 Hải quân thực hiện tuyên truyền, cấp tài liệu cho ngư dân theo chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”. Điều đó cho thấy, Kiên Giang đã rất quyết liệt trong nhiệm vụ cùng cả nước gỡ thẻ Vàng. Tuy nhiên, hiện nay số lượng tàu cá Kiên Giang vi phạm vùng biển nước ngoài vẫn còn, nhiều vụ thiệt hại nghiêm trọng. Theo thông báo của Sở Ngoại vụ, trong 9 tháng năm 2020, có 37 tàu với gần 400 ngư dân bị bắt. Đến cuối tháng 8/2020 đã xử lý 27 vụ/47 tàu có 6 tàu vi phạm năm 2020 tổng số tiền xử phat hơn 19 tỷ 400 triệu đồng.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho rằng, tình trạng vi phạm đánh bắt vi phạm vùng biển nước ngoài hiện nay vẫn diễn ra hết sức phức tạp, tính chất, hành vi vô cùng phức tạp; trong đó phát sinh trường hợp một số tàu cá sử dụng biển số giả; việc xử phạt các tàu cá vi phạm hiện nay vẫn chưa nghiêm; nổi lên tình trạng sử dụng lao động dưới tuổi lao động trên tàu cá….

 Do đó, để triển khai thực hiện các khuyến nghị của EC cũng như khắc phục tình trạng khai thác IUU trong đó tập trung ngăn chặn tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, UBND tỉnh Kiên Giang đã chỉ đạo, yêu cầu các sở, ngành, các địa phương cần có sự phối hợp chặt chẽ để thực hiện các giải pháp. Trong đó, tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên lĩnh vực thủy sản như: Chỉ thị 45 của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thi hành Luật Thủy sản và các quy định về phòng ,chống khai thác IUU; Nghị quyết 34-NQ/TU của Tỉnh ủy về tăng cường các giải pháp quản lý, ngăn chặn, chấm dứt tàu cá và ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản trái pháp luật.

Cũng theo đồng chí Đỗ Thanh Bình, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, để đảm bảo hiệu quả việc xử lý các hành vi vi phạm quy định về khai thác IUU theo Nghị định 42/2019/NĐ-CP, ngày 16/5/2019 của Chính phủ “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản”, UBND tỉnh Kiên Giang yêu cầu, các sở ngành, các địa phương cần phải đẩy mạnh công tác đấu tranh, phòng ngừa và xử lý vi phạm cũng như tiếp tục khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc lắp đặt, giám sát thiết bị hành trình. Từ khâu thiết bị, cấp phép, khai thác, đánh dấu tàu cá; kiểm soát chặt chẽ tàu cá ra vào các trạm và kiên quyết không cho tàu cá xuất bến khi chưa đầy đủ các thủ tục hành chính.

 Đặc biệt, UBND tỉnh Kiên Giang yêu cầu, các cơ quan chức năng cần đẩy nhanh công tác điều tra xử lý dứt điểm các vụ việc vi phạm khai thác hải sản vùng biển nước ngoài theo đúng quy định. Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường chỉ đạo các cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện các chủ trương các giải pháp, ngăn chặn, chấm dứt tàu cá và ngư dân vùng biển nước ngoài. Sở Ngoại vụ phối hợp với các cơ quan có liên quan tiếp tục thực hiện tốt công tác bảo hộ công dân, tổ chức các đợt đưa công dân tỉnh Kiên Giang về nước khi đã chấp hành xong hình phạt ở nước ngoài đối với các địa phương như: thành phố Rạch Giá, huyện Châu Thành, huyện Hòn Đất phối hợp các đơn vị quản lý chặt chẽ tàu cá của địa phương, không để tình trạng tàu cá vi phạm xảy ra như hiện nay. Tăng cường tổ chức các đoàn liên ngành để tuần tra trên biển, các vùng khơi, vùng chồng lấn, vừa kiểm tra vừa hỗ trợ ngư dân bám biển./.

Bài, ảnh: ​Quốc Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực