Tình yêu biển đảo của những người con xa Tổ quốc

Thứ hai, 27/02/2017 15:32
(ĐCSVN) – Sinh sống, học tập cách quê nhà nửa vòng trái đất nhưng tình yêu quê hương, biển đảo vẫn luôn cháy bỏng trong rất nhiều những người Việt trẻ.

Vượt qua 201 bài dự thi để giành giải nhất của Cuộc thi “Thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam”, tác giả Nguyễn Đình Phú, Lê Quốc Chiến – nhóm VietData thuộc Hội Thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ chia sẻ, mỗi lần nghe giai điệu của bài hát “Nơi đảo xa”, du học sinh chúng tôi lại trào dâng lòng biết ơn những người chiến sĩ đang ngày đêm làm nhiệm vụ nơi đầu sóng, ngọn gió để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc. Bằng hiểu biết của mình, chúng tôi bảo nhau phải góp một phần dù là nhỏ bé cùng các anh giữ gìn biển đảo.

Khi biết thông tin về Cuộc thi vô cùng ý nghĩa do Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức, TS Nguyễn Đình Phú hiện là Giáo sư tập sự tại Đại học tổng hợp California – Irvine (UC Irvine), giảng viên Đại học Nông Lâm TP Hồ Chí Minh. TS Nguyễn Đình Phú cũng đồng thời là Chủ tịch Hội Thanh niên, sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ, sáng lập viên, trưởng nhóm VietData - nhóm tập hợp các nhà khoa học trẻ hiện đang học tập, làm việc tại Hoa Kỳ đã cùng với Lê Quốc Chiến, nghiên cứu sinh ngành Quản lý hệ thống thông tin tại trường Alliant International University, San Diego, California, cũng là Chủ tịch Hội Thanh niên, sinh viên Việt Nam tại California hiện thực hóa mong muốn của mình bằng cách dành tất cả tâm huyết cho dự án “Xây dựng hệ thống thông tin, dữ liệu về biển đảo Việt Nam”.

Dự án “Xây dựng hệ thống thông tin, dữ liệu về biển đảo Việt Nam” giành giải nhất của Cuộc thi “Thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam” - Ảnh: Minh Châu

Theo hai tác giả, hệ thống thông tin, dữ liệu biển đảo Việt Nam được xây dựng trên các nền tảng công nghệ tiên tiến đang thịnh hành trên thế giới với tính kết nối và chia sẻ cao. Hệ thống gồm 5 hợp phần chính là: cơ sở dữ liệu mở về biển Đông phục vụ cho nghiên cứu; thư viện điện tử về biển Đông; trang thông tin cập nhật các tin tức thời sự về biển Đông; các kênh truyền thông xã hội về biển Đông và dự án khám phá biển Đông (BienDong 3D).

Theo đó, phần cơ sở dữ liệu mở về biển Đông bao gồm các dữ liệu về điều kiện tự nhiên và xã hội phục vụ nghiên cứu khoa học cho các ngành địa lý, hải dương học, đa dạng sinh học, tài nguyên môi trường, kinh tế - xã hội… Phần thư viện điện tử về biển Đông sưu tầm, tập hợp các bài nghiên cứu, báo cáo khoa học, cơ sở chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam theo luật pháp quốc tế từ các học giả trong và ngoài nước với nhiều ngôn ngữ khác nhau để đa dạng hóa thông tin tư liệu trong hệ thống. Trang thông tin cập nhật các tin tức thời sự về biển Đông liên tục cập nhật các thông tin chính thống của Nhà nước, các xuất bản khoa học của các học giả trong và ngoài nước liên quan đến biển đảo quê hương, tuyển tập các bài báo có chất lượng từ truyền thông trong nước, các tin tức về hội thảo sắp được tổ chức trong nước và quốc tế, thông tin học bổng cho nghiên cứu về luật biển quốc tế, cơ sở pháp lý về chủ quyền biển đảo không thể tranh cãi của Việt Nam ở biển Đông.

Đặc biệt, dự án khám phá biển Đông (BienDong 3D) sử dụng công nghệ thực tại ảo  phát triển theo mô hình khởi nghiệp có lợi nhuận sẽ kêu gọi vốn từ các nhà đầu tư tài chính trong và ngoài nước song song với việc kêu gọi vốn từ cộng đồng. Công nghệ này cho người sử dụng những trải nghiệm vô cùng mới mẻ và thú vị trong việc khám phá các hiện vật là bằng chứng chủ quyền không thể tranh cãi từ bao đời của Việt Nam ở Trường Sa và Hoàng Sa, các tuyệt tác san hô dưới đáy đại dương đến đời sống thực tế của những ngư dân trên các đảo. Ngoài ra, hệ thống thực tế ảo sẽ kết hợp hướng dẫn bằng giọng nói trong suốt quá trình sử dụng giúp người dùng có thể hiểu được thông tin về biển đảo như lịch sử, chủ quyền, đời sống…

Đánh giá về tính khả thi của dự án, nhóm tác giả cho biết, dự án được đóng góp bởi các nhà khoa học từ các trường đại học hàng đầu Hoa Kỳ, các kỹ sư đã và đang làm việc tại các công ty nổi tiếng ở thung lũng Silicon với các thành viên chủ chốt từ nhóm VietData. Đó là những cá nhân được đào tạo bài bản, có kỹ năng và kinh nghiệm trong lĩnh vực hệ thống thông tin dữ liệu.

Tác giả Nguyễn Đình Phú và Lê Quốc Chiến tin tưởng, dù mất nhiều thời gian, công sức nhưng với sự kết hợp giữa dữ liệu đa dạng và công nghệ tiên tiến, đặc biệt là công nghệ mới thực tế ảo, “Hệ thống thông tin, dữ liệu về biển đảo Việt Nam” được kỳ vọng sẽ thu hút được sự quan tâm của nhiều người Việt trong và ngoài nước, đặc biệt là các bạn trẻ. Dự án thành công cũng sẽ tạo nên tiếng vang trong cộng đồng quốc tế, qua đó tranh thủ sự ủng hộ của công lý, lẽ phải về chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam trên biển Đông./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực