Người dân chuộng thuê cây chơi Tết

Thứ năm, 15/02/2018 21:20
(ĐCSVN) – Mỗi dịp tết Nguyên đán tới gần, ở những vườn đào, quất lại tấp nập người ra vào chọn cây về chơi Tết. Để tiết kiệm chi phí nên nhiều gia đình đã chọn phương pháp thuê cây về chơi, chỉ bằng 70% giá mua.

Gia đình ông Nguyễn Văn Tập, chủ vườn quất Tập Hoa ở cụm 3, Tứ Liên, Tây Hồ có hơn 300 cây quất cảnh chia sẻ: Năm nay, thời tiết giáp Tết có nhiều ngày nắng nên quất đẹp, chín đúng dịp Tết, lá dầy, giá cũng không biến động hơn so với năm ngoái. Chỉ tay vào những cây quất bonsai đã được đánh dấu, ghi tên người thuê, Ông Nguyễn Văn Tập cho biết thêm: Những cây này đều đã được các cơ quan, doanh nghiệp và cá nhân thuê về chơi Tết. Thường thì người thuê thường thuê trong khoảng thời gian từ ngoài 20 tết cho đến 15 tháng Giêng. Sau đó trả lại cho gia đình để chăm sóc.

 

Thuê cây cảnh dịp tết đang dần trở thành xu hướng của xã hội hiện đại


Cũng tương tự, tại vườn đào Nhật Tân, vào dịp cuối năm những người trồng đào cũng đang làm những công đoạn cuối cùng để cho ra thị trường những sản phẩm tốt nhất. Cô Lê Thị Hoàn (vườn đào Bằng Hoàn) chia sẻ: Năm 2017 là năm nhuận, có tới hai tháng 6 khiến người trồng đào phải mất nhiều thời gian trong việc chăm sóc, tưới bón. Thậm chí phải tính toán rất tỉ mỉ quá trình sinh trưởng của cây để cây có thể ra hoa theo đúng ý muốn. Tuy nhiên, không phải ai cũng thành công, có nhiều vườn đến giáp Tết cây vẫn chúm chím nụ, hoặc đã nở bung, rất khó bán. Năm nay, mặc dù giá đào nhỉnh hơn mọi năm từ 5 - 10%, nhưng do các chi phí sản xuất khác cũng tăng, nên người trồng đào ở Nhật Tân, nếu có lãi, cũng chỉ là đôi chút.

Được biết, diện tích trồng đào ở Nhật Tân hiện nay vào khoảng 70 ha, với sự đa dạng về chủng loại, về giá cả từ vài trăm nghìn đến vài chục triệu, người mua có rất nhiều sự lựa chọn cho mình. Đối tượng mua rất đa dạng, đối với các hộ gia đình, thông thường chỉ mua những gốc đào có giá từ 1,5 - 5 triệu đồng. Các công ty, hay những gia đình có điều kiện sẽ mua hoặc thuê những gốc đào to, cổ thụ có giá từ 15 - 40 triệu đồng. Đối với khách thuê cây về chơi tết, cô Bùi Thị Hương, vườn đào Hương Cường (Nhật Tân) cho biết: Khách hàng thường chia ra làm 3 nhóm, nhóm thứ nhất là nhóm kỹ tính chơi những gốc đào già của Nhật Tân. Nhóm thứ hai là các dáng phổ thông, công sở nhà hàng chơi rất nhiều. Nhóm thứ 3 là các cây gốc rừng kể cả từ nhỏ vào các văn phòng nhỏ, các cây to lớn vào các khu biệt thự, các khu đại sảnh lớn.

Với nhiều người chơi cây cảnh việc thuê cây cảnh dịp Tết có rất nhiều lý do, chủ yếu vẫn là giá thuê sẽ rẻ hơn rất nhiều so với giá mua cây. Với giá cả hợp lý, đầy đủ chủng loại, kèm theo nhiều dịch vụ như hỗ trợ vận chuyển, chăm sóc hay trang trí... Đặc biệt, người thuê sẽ được tư vấn về nghệ thuật chơi cây, phong thuỷ và nếu cây có vấn đề không như cam kết, người thuê sẽ được bảo hành, đổi cây mà không mất thêm bất kỳ khoản phí nào khác nên rất thu hút khách hàng.

Việc bảo tồn cây hoa truyền thống và những cây cổ đã được trồng nhiều thì xu hướng thuê cây về chơi Tết rất phù hợp. Với người khách chơi hoa luôn có được cây đẹp chơi lại rẻ hơn mua. Còn với người trồng thì đỡ phải đầu tư vốn cho vườn mình. Qua một thời gian như vậy thì cây càng già sẽ càng đẹp sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí so với số vốn ban đầu. Với những tiện ích trên, thuê cây cảnh dịp tết đang dần trở thành xu hướng của xã hội hiện đại.

Bài, ảnh: Ngọc Khánh
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực