Tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện, hiệu quả các hoạt động đối ngoại của Đảng

Thứ sáu, 16/02/2018 20:29
(ĐCSVN) – Năm 2017, hoạt động đối ngoại của nước ta được triển khai sâu rộng và đạt nhiều thành tựu lớn, trong đó có phần đóng góp quan trọng của công tác đối ngoại Đảng. Đồng chí Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương đã có cuộc trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam xung quanh vấn đề này.

 

Đồng chí Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương (Ảnh: Khánh Linh)

 

Phóng viên: Năm 2017, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và đã thu được những kết quả quan trọng trên các lĩnh vực. Xin đồng chí cho biết những thành tựu nổi bật trên lĩnh vực đối ngoại của Đảng ta trong năm qua?

Đồng chí Hoàng Bình Quân: Năm 2017, công tác đối ngoại của Đảng ta được triển khai trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực có nhiều diễn biến hết sức nhanh chóng, phức tạp, chứa đựng các yếu tố bất an, bất định, bất ngờ, tác động đa chiều đến môi trường an ninh và phát triển của các quốc gia, trong đó có Việt Nam chúng ta. Thế giới chứng kiến nhiều biến đổi sâu sắc: các cơ chế quản trị khu vực và toàn cầu gặp nhiều thách thức và giảm sút vai trò trong giải quyết các vấn đề an ninh, biến đổi khí hậu và các vấn đề phát triển; việc tôn trọng và thực thi luật pháp quốc tế có chiều hướng bị xem nhẹ, đặt ra không ít thách thức đối với việc giải quyết các mâu thuẫn và tranh chấp dựa trên luật pháp; xu hướng cường quyền, áp đặt, đề cao sức mạnh, đe dọa và sẵn sàng sử dụng sức mạnh trong quan hệ quốc tế có chiều hướng gia tăng, gây tâm lý bất an, nhất là đối với các nước vừa và nhỏ; tranh chấp chủ quyền biên giới, lãnh thổ, biển đảo có nhiều diễn biến mới phức tạp; các nước lớn đẩy mạnh thực hiện tham vọng và mục tiêu chiến lược ở các khu vực khiến cạnh tranh và tập hợp lực lượng diễn biến phức tạp; chủ nghĩa thực dụng, chủ nghĩa dân tộc, dân túy ở nhiều nước trỗi dậy ngày càng mạnh; xu hướng bảo hộ thương mại, đề cao lợi ích kinh tế có chiều hướng gia tăng; việc lợi dụng các vấn đề dân chủ, nhân quyền để gia tăng can dự vào các nước và các khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp; bất ổn nội bộ và các điểm nóng về an ninh, đặc biệt là tại Trung Đông, châu Phi, Mỹ La-tinh, bán đảo Triều Tiên, Biển Đông có nhiều diễn biến phức tạp mới; chủ nghĩa khủng bố, các vấn đề an ninh phi truyền thống, nhất là an ninh mạng, thảm họa thiên nhiên, môi trường ngày càng tác động tiêu cực đến sự phát triển và an ninh của các quốc gia; kinh tế thế giới phục hồi tích cực hơn, song còn tiềm ẩn nhiều rủi ro; bất bình đẳng kinh tế, phân cực xã hội tác động tiêu cực đến an ninh và gắn kết xã hội ở nhiều nước.

Trong bối cảnh hết sức phức tạp như vậy, bám sát đường lối đối ngoại của Đại hội XII và Kết luận số 73-TB/TW ngày 8/2/2012 của Bộ Chính trị (khóa XI) về việc tăng cường quan hệ đối ngoại của Đảng trong tình hình mới, công tác đối ngoại Đảng năm 2017 được triển khai chủ động, tích cực, có trọng tâm, trọng điểm, đi vào chiều sâu, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, nhiều nội dung mang tính đột phá, góp phần tạo nền tảng chính trị quan trọng trong quan hệ của nước ta với các nước; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định cho phát triển đất nước; đồng thời đóng góp tích cực vào cuộc đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc dân chủ và tiến bộ xã hội trên thế giới.

Một là, quan hệ giữa Đảng ta với các đảng cầm quyền ở các nước XHCN, và các nước láng giềng có chung biên giới tiếp tục được củng cố và có bước phát triển quan trọng, góp phần tăng cường sự tin cậy, tạo nền tảng chính trị quan trọng, định hướng tổng thể sự hợp tác toàn diện giữa nước ta và các nước bạn.

Đảng ta tăng cường thúc đẩy đi vào chiều sâu với Đảng Nhân dân Cách mạng Lào. Sự tin cậy chính trị, đoàn kết đặc biệt giữa Đảng ta và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào ngày càng thắt chặt. Đối ngoại Đảng đã phát huy hiệu quả sự kiện 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác với Lào để triển khai nhiều hoạt động đối ngoại, trao đổi đoàn cấp cao với nhiều nội dung, hình thức phong phú, thiết thực, thể hiện sinh động mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước. Trên kênh Đảng, năm qua, hai bên đã trao đổi 39 đoàn với nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao của hai Đảng dẫn đầu. Hai bên đã kết thúc rất thành công năm Đoàn kết Hữu nghị với việc ta đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bun-nhăng Vô-la-chít thăm hữu nghị chính thức Việt Nam và cùng bế mạc “Năm Đoàn kết hữu nghị”. Các cơ chế hợp tác giữa hai Đảng ngày càng được đổi mới đi vào chiều sâu, thực chất, chú trọng vào những vấn đề chiến lược, những nội dung cụ thể thiết thực. Hai Đảng đã tổ chức thành công Hội thảo lý luận lần thứ 5 với chủ đề “phát triển nhanh và bền vững”. Đảng ta rất chú trọng thúc đẩy hợp tác trong công tác đào tạo cán bộ và giáo dục truyền thống quan hệ đặc biệt Việt – Lào cho thế hệ trẻ. Đây vừa là nền tảng, vừa là chiều sâu trong quan hệ hai nước. Năm qua, ta đã mở 3 lớp cho 111 cán bộ cấp cao và 12 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho 190 cán bộ quản lý cấp cao của Lào.

Quan hệ giữa Đảng ta với Đảng Cộng sản Trung Quốc tiếp tục đóng vai trò quan trọng, định hướng và dẫn dắt sự phát triển ổn định của quan hệ hai nước. Năm 2017 là năm rất đặc biệt trong quan hệ giữa hai Đảng, hai nước với hai chuyến thăm rất quan trọng. Đầu năm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thăm chính thức Trung Quốc và vào cuối năm Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình thăm chính thức nước ta, chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của đồng chí Tập Cận Bình ngay sau Đại hội 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử quan hệ, hai Tổng Bí thư thực hiện các chuyến thăm lẫn nhau trong cùng một năm. Các cuộc gặp, trao đổi giữa lãnh đạo cấp cao nhất của hai Đảng đã tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, đạt được những nhận thức chung quan trọng, qua đó gia tăng tin cậy chính trị giữa hai nước, kiểm soát và xử lý thỏa đáng các bất đồng, trong đó có vấn đề Biển Đông. Sự tin cậy chính trị cũng thể hiện với việc hai Tổng Bí thư cử Đặc phái viên sang chúc mừng và sang thông báo kết quả Đại hội ngay sau khi Đại hội 19 của Đảng Cộng sản Trung Quốc kết thúc. Ngoài ra, năm qua hai Đảng đã tổ chức rất hiệu quả Hội thảo lý luận lần thứ 13 với chủ đề “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác báo chí và truyền thông trong tình hình mới – kinh nghiệm của Việt Nam, kinh nghiệm của Trung Quốc”; tổ chức tốt Cuộc gặp đại diện hai Bộ Chính trị lần thứ 2; đẩy mạnh hợp tác đào tạo cán bộ, góp phần thúc đẩy hiệu quả thực chất trong hợp tác giữa hai Đảng.

Quan hệ chính trị giữa Đảng ta với Đảng Nhân dân Cam-pu-chia tiếp tục được tăng cường, giữ vai trò quan trọng trong củng cố nền tảng chính trị giữa hai nước. Trao đổi đoàn cấp cao giữa hai Đảng được thúc đẩy trong năm hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam – Cam-pu-chia. Đặc biệt, chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Cam-pu-chia mang dấu mốc lịch sử, là dịp để hai bên nhìn nhận lại chặng đường lịch sử quan hệ 50 năm qua, khơi dậy tiềm năng, đưa quan hệ giữa hai nước lên một tầm cao mới, thực chất và hiệu quả hơn.

Quan hệ hữu nghị, đoàn kết thủy chung, trong sáng, tin cậy giữa Đảng ta và Đảng Cộng sản Cu-ba không ngừng phát triển và ngày càng thắt chặt. Chiều sâu trong quan hệ giữa hai Đảng được thúc đẩy qua các hoạt động trao đổi kinh nghiệm thực tiễn và lý luận. Hai Đảng đã tổ chức thành công Hội thảo lý luận lần thứ 3 với chủ đề: “Định hướng phát triển kinh tế - xã hội và nhiệm vụ công tác chính trị, tư tưởng trong Văn kiện Đại hội XII của Đảng Cộng sản Việt Nam và Đại hội VII Đảng Cộng sản Cu-ba”. Đây là cơ hội để hai Đảng trao đổi kinh nghiệm, cùng thảo luận những vấn đề đang đặt ra từ thực tiễn phát triển của mỗi nước, góp phần quan trọng làm rõ những vấn đề về lý luận phát triển của mỗi đảng, góp phần thúc đẩy quan hệ chính trị truyền thống tốt đẹp giữa hai Đảng, hai nước.

Hai là, quan hệ với các đảng cầm quyền, tham chính và các đảng có vai trò quan trọng tại các nước trong khu vực, các nước lớn và đối tác quan trọng có nhiều đột phá mới, tạo cơ sở chính trị và động lực để thúc đẩy mở rộng quan hệ của nước ta với các nước, tăng cường tuyên truyền, tranh thủ sự giúp đỡ, hợp tác của các chính đảng, của các nước, của chính giới đối với sự nghiệp đổi mới, phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam.

Với tư cách là một đảng cầm quyền, Đảng ta coi trọng việc tăng cường hiểu biết lẫn nhau, trao đổi kinh nghiệm quản lý đất nước, quản lý kinh tế - xã hội; thúc đẩy hình thành khuôn khổ quan hệ ổn định lâu dài và sự hợp tác nhiều mặt, bình đẳng, cùng có lợi giữa Việt Nam với các nước... Năm qua, chuyến thăm có ý nghĩa lịch sử của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới In-đô-nê-xi-a và Mi-an-ma đã tạo bước chuyển quan trọng, củng cố và mở rộng khuôn khổ hợp tác với hai nước. Với In-đô-nê-xia, kết quả chuyến thăm đã góp phần làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược, tăng cường tin cậy chính trị, thúc đẩy hợp tác thực chất, tạo lập bước phát triển mới trong quan hệ giữa hai nước. Với Mi-an-ma, chuyến thăm đã nâng cấp quan hệ hai nước lên Quan hệ đối tác hợp tác toàn diện, tạo dấu mốc và động lực mới đưa quan hệ hợp tác toàn diện đi vào thực chất và hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, chúng ta đã triển khai nhiều chuyến thăm của Thường trực Ban Bí thư, các Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các Ủy viên Trung ương tới các nước, thúc đẩy quan hệ với nhiều đảng cầm quyền, mở rộng quan hệ với các đảng tham chính, ký kết các thỏa thuận hợp tác… tạo ra phông quan hệ ngày càng rộng mở của đối ngoại Đảng.

Mặt khác, Ta cũng đã đón nhiều đảng cầm quyền, tham chính và các đảng có vị thế quan trọng tại các nước vào thăm, làm việc, như: Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền Nhật Bản, Đảng Dân tiến Nhật Bản, Đảng Hành động Nhân dân cầm quyền của Xinh-ga-po; Đảng Đề xuất Cộng hòa PRO cầm quyền của Ác-hen-ti-na, Liên minh các đảng cải cách và Bảo thủ ở châu Âu… Việc các cơ quan đại diện ngoại giao tại Việt Nam, các tổ chức quốc tế, các đoàn công tác cấp cao của các nước, các đảng đến Việt Nam đều có nhu cầu và mong muốn làm việc, tiếp xúc với lãnh đạo Đảng ta cũng như các cơ quan tham mưu của Đảng cho thấy các đảng cầm quyền, tham chính cũng như chính giới các nước ngày càng coi trọng và nhận thức rõ hơn, đầy đủ hơn về vai trò lãnh đạo của Đảng ta.

Ba là, quan hệ với các đảng cộng sản, công nhân, cánh tả tiếp tục được thúc đẩy thực chất.

Đây là hướng quan hệ truyền thống và quan trọng của Đảng ta. Trong bối cảnh các đảng trên thế giới còn khó khăn nhiều mặt, Đảng ta coi trọng và nỗ lực trong việc tăng cường quan hệ đoàn kết, hữu nghị, ủng hộ lẫn nhau trong cuộc đấu tranh vì chủ nghĩa xã hội, trên cơ sở chủ nghĩa Mác - Lê-nin và chủ nghĩa quốc tế trong sáng của giai cấp công nhân; tăng cường trao đổi các vấn đề lý luận và thực tiễn xây dựng chủ nghĩa xã hội, về xây dựng đảng và về các vấn đề lớn của thế giới ngày nay; chủ động tham gia có hiệu quả các cuộc gặp, diễn đàn, hội thảo khu vực và quốc tế của các đảng; đoàn kết và hợp tác bằng các hình thức phù hợp; tích cực góp phần chia sẻ với các đảng bạn vào sự hồi phục và đi lên của phong trào cộng sản và công nhân quốc tế. Mặt khác, với một số đảng, ta chủ động thúc đẩy chiều sâu quan hệ với việc tăng cường hội thảo lý luận, đối thoại chính trị, trao đổi kinh nghiệm, đào tạo cán bộ, tích cực tham dự các hoạt động của các đảng bạn, chủ động đón các đoàn vào thăm và làm việc tại Việt Nam.

Bốn là, Ta tiếp tục tham gia các diễn đàn đa phương chính đảng một cách chủ động, tích cực và hiệu quả.

Thông qua việc tham gia các diễn đàn khu vực và quốc tế của các chính đảng, Ta đã góp phần làm cho bạn bè quốc tế hiểu đúng, đầy đủ và sâu sắc hơn về tình hình và công cuộc đổi mới của Việt Nam, vận động các chính đảng và chính giới các nước đồng thuận với lập trường của Việt Nam về các vấn đề khu vực và quốc tế, thực hiện lợi ích của đất nước, nâng cao vị thế của Việt Nam ở khu vực và trên thế giới. Các chính đảng trong và ngoài khu vực đánh giá tích cực về vai trò và đóng góp của Đảng ta trong nỗ lực thúc đẩy sự đoàn kết, đồng thuận, định hướng phối hợp trong hoạt động của các diễn đàn theo hướng năng động, thực chất hơn. Ta đã tham gia tích cực Cuộc gặp quốc tế các đảng cộng sản và công nhân lần thứ 19 và các hoạt động kỷ niệm 100 năm Cách mạng tháng 10 tại Nga; Hội thảo quốc tế các đảng cộng sản và công nhân tại Ấn Độ; Diễn đàn Xao Pao-lô lần thứ 23; Diễn đàn “Các chính đảng và một xã hội mới” lần thứ 21. Với vai trò là ủy viên Uỷ ban Thường trực Hội nghị quốc tế các chính đảng châu Á (ICAPP), Đảng ta tiếp tục tham gia chủ động vào các hoạt động của ICAPP, có nhiều sáng kiến và đóng góp thiết thực vào việc thực hiện những mục tiêu, dự án ưu tiên của ICAPP; vị thế, vai trò và uy tín của Đảng ta tại ICAPP ngày càng được khẳng định và coi trọng.

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bounnhang Vorachith (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

 

Phóng viên: Trong bối cảnh tình hình trong nước sẽ có nhiều thời cơ thuận lợi và cả những khó khăn, thách thức đan xen, tình hình quốc tế, khu vực dự báo tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường, theo đồng chí, công tác đối ngoại của Đảng ta đứng trước những cơ hội và thách thức nào?

Đồng chí Hoàng Bình Quân: Trong khi ở nhiều nước và khu vực trên thế giới chứng kiến không ít những bất ổn, thì môi trường chính trị, kinh tế và xã hội của chúng ta tiếp tục được duy trì ổn định và vững chắc. Việt Nam được coi là một trong những điểm đến an toàn nhất trên thế giới. Thế và lực của đất nước ta đang ngày càng được củng cố và tăng cường. Đặc biệt, tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2017 đạt 6,81%, cao nhất trong 10 năm trở lại đây; môi trường kinh doanh - đầu tư cũng được cải thiện đáng kể. Đây là những điều kiện thuận lợi tạo động lực mới cho phát triển kinh tế của nước ta trong những năm tiếp theo. Mặt khác, các mối quan hệ đối ngoại của ta ngày càng được củng cố, mở rộng và đi vào chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực. Chúng ta ngày càng tự tin hơn trên con đường hội nhập quốc tế. Hình ảnh một Việt Nam ổn định, phát triển năng động, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế ngày càng được củng cố. Uy tín, vị thế của nước ta trên trường quốc tế không ngừng được nâng cao. Nhìn chung, các nước, các chính đảng, dù theo các khuynh hướng chính trị khác nhau, song hầu hết đều thể hiện mong muốn thúc đẩy và tăng cường hợp tác với Đảng ta, đánh giá cao vai trò lãnh đạo của Đảng ta trong việc giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, hoan nghênh những đóng góp quan trọng của ta đối với việc thúc đẩy xu thế hoà bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới, ủng hộ lập trường của Việt Nam về các vấn đề khu vực và quốc tế. Đó là những thuận lợi rất cơ bản cho việc triển khai các mối quan hệ đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta trong thời gian tới.

Tuy nhiên, bên cạnh đó, thách thức đối với chúng ta cũng là không hề nhỏ. Trong thời gian tới, tình hình quốc tế, khu vực có thể sẽ còn nhiều diễn biến nhanh, phức tạp, khó đoán định, tác động trực tiếp đến môi trường an ninh và phát triển của nước ta. Kinh tế thế giới năm 2018 tiếp tục khả quan, song còn tiềm ẩn nhiều yếu tố gây rủi ro, thách thức, nhất là rủi ro về tài chính do nợ công cao, kinh tế ảo; chủ nghĩa bảo hộ gia tăng, cạnh tranh kinh tế - thương mại sẽ quyết liệt hơn. Cạnh tranh địa chính trị giữa các nước lớn cũng như những tham vọng chiến lược của các nước lớn ở khu vực và trên thế giới sẽ có thể gia tăng, kéo theo những phức tạp trong lôi kéo tập hợp lực lượng. Những bất ổn địa chính trị tại các khu vực và các điểm nóng, như tại Trung Đông, châu Phi, Đông Nam Á, bán đảo Triều Tiên đang chứa đựng những nguy cơ tiềm ẩn đe dọa đến môi trường hòa bình, ổn định tại khu vực và trên thế giới; các vấn đề an ninh phi truyền thống, chủ nghĩa khủng bố, thảm họa thiên nhiên, môi trường sẽ còn là những nhân tố tác động tiêu cực đến sự phát triển và an ninh của các quốc gia, trong đó có nước ta. Việc mở rộng các mối quan hệ đối ngoại của ta đã rất cơ bản, nhưng để có chiều sâu hợp tác hơn nữa cần phải nỗ lực nhiều hơn do đòi hỏi sự gắn kết lợi ích cũng như phối hợp lập trường, chính sách ở tầm mức cao hơn. Nhiệm vụ tạo môi trường hòa bình ổn định cho phát triển đất nước cũng đang đặt ra những yêu cầu mới và ngày càng cao đối với công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước trong việc tối đa hóa lợi ích quốc gia, dân tộc, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ. Việc quản lý, phối hợp và chỉ đạo các hoạt động đối ngoại trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng cũng đứng trước yêu cầu phải nâng cao tính hiệu quả, thiết thực; bảo đảm sự lãnh đạo thống nhất của Đảng và sự quản lý tập trung của Nhà nước.

Phóng viên: Để vượt qua những thách thức và nắm bắt các cơ hội, công tác đối ngoại của Đảng ta sẽ hướng vào những nội dung trọng tâm nào trong năm 2018, thưa đồng chí?

Đồng chí Hoàng Bình Quân: Trong bối cảnh trên, nhiệm vụ bao trùm và xuyên suốt của công tác đối ngoại năm 2018 là tiếp tục duy trì môi trường hòa bình, ổn định, thuận lợi cho sự phát triển của đất nước; kiên quyết và kiên trì bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, tranh thủ tối đa các nguồn lực quốc tế phục vụ cho sự nghiệp phát triển đất nước. Ta cần tiếp tục kiên định đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, hết sức bản lĩnh, chủ động và linh hoạt, sáng tạo trong sách lược theo phương châm “dĩ bất biến, ứng vạn biến”; coi lợi ích dân tộc là ưu tiên hàng đầu. Trên tinh thần đó, công tác đối ngoại Đảng thời gian tới cần tập trung vào một số phương hướng, nhiệm vụ lớn như:

Trước hết, cần tăng cường kết nối đồng bộ, toàn diện và hiệu quả giữa các hoạt động đối ngoại của Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân, tạo sức mạnh tổng hợp trong mặt trận đối ngoại. Đặc biệt, coi trọng việc nâng cao chất lượng nghiên cứu, dự báo, tham mưu chiến lược về đối ngoại của các ban, bộ, ngành liên quan; đổi mới mạnh mẽ hình thức và nội dung công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại.

Thêm vào đó, đưa quan hệ đối ngoại của Đảng đi vào chiều sâu, hiệu quả, thiết thực, đồng thời thời mở rộng có trọng tâm, trọng điểm các mối quan hệ. Theo đó, tăng cường củng cố tin cậy chính trị và chiến lược, vun đắp nền tảng quan hệ truyền thống, quan hệ đặc biệt giữa Đảng ta và Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, với Đảng Cộng sản Trung Quốc, Đảng Nhân dân Cam-pu-chia, Đảng Cộng sản Cu-ba, tạo nền tảng chính trị vững chắc, giữ vai trò định hướng tổng thể quan hệ giữa nước ta với các nước bạn. Tiếp tục chủ động và tạo đột phá trong việc mở rộng quan hệ với các đảng cầm quyền, tham chính ở các nước trong khu vực, các nước lớn, đối tác quan trọng nhằm thúc đẩy khuôn khổ quan hệ ổn định lâu dài. Tăng cường đoàn kết, ủng hộ lẫn nhau với các đảng cộng sản và công nhân, cánh tả, các đảng và phong trào độc lập dân tộc, cách mạng và tiến bộ. Tiếp tục chủ động và tích cực phát huy vị thế, uy tín tại các diễn đàn đa phương của các chính đảng. Tiến hành sơ kết 5 năm triển khai thực hiện Kết luận 73 của Bộ Chính trị về tăng cường quan hệ đối ngoại Đảng trong tình hình mới.

Đồng thời, triển khai có hiệu quả các chuyến thăm của các đồng chí Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, nhất là các chuyến thăm của Tổng Bí thư, tạo những dấu mốc mới, động lực mới cho quan hệ của nước ta với các đối tác quan trọng.

Phóng viên: Thông tin đối ngoại là một trong những công cụ quan trọng của công tác tác đối ngoại. Theo đồng chí, các lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại cần phải làm gì để phát huy tốt hơn nữa vai trò của mình trong việc “đưa Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế”?

Đồng chí Hoàng Bình Quân: Công tác thông tin đối ngoại ở bất kỳ thời kỳ nào cũng có vai trò rất quan trọng. Đây không chỉ là một công cụ quan trọng của công tác đối ngoại, mà hơn thế là một bộ phận không thể tách rời của công tác đối ngoại và là một công cụ tạo ra sức mạnh mềm của đất nước.

Thời gian vừa qua, các lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại đã có nhiều nỗ lực đáng ghi nhận, góp phần làm thay đổi cách nhìn nhận và đánh giá của bạn bè và cộng đồng quốc tế về Việt Nam theo hướng khách quan hơn và toàn diện hơn, góp phần quan trọng trong việc tạo dựng hình ảnh một Việt Nam ổn định, đổi mới, phát triển năng động, giàu bản sắc văn hóa; một Việt Nam yêu chuộng hòa bình, tích cực, có trách nhiệm đối với các vấn đề của quốc tế, khu vực. Thông qua công tác thông tin đối ngoại, chúng ta đã chủ động đấu tranh ngày càng hiệu quả hơn với những luận điệu xuyên tạc về Việt Nam, nhất là trong những vấn đề như dân chủ, nhân quyền, tôn giáo, biên giới lãnh thổ.

Bên cạnh đó, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến thông tin đối ngoại cũng ngày càng được hoàn thiện; nhận thức về vị trí, vai trò của các lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại ngày càng được nâng cao; nội dung, phương thức tuyên truyền đối ngoại cũng được đổi mới; phạm vi, đối tượng, địa bàn ngày càng được mở rộng.

Trong bối cảnh thế giới “mở” cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin và truyền thông, vai trò của thông tin đối ngoại lại càng quan trọng hơn bao giờ hết. Để phát huy tốt hơn nữa vai trò của mình trong việc “đưa Việt Nam đến gần hơn với bạn bè quốc tế”, các lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại cần chú trọng một số nội dung trọng tâm.

Thứ nhất, không ngừng nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò quan trọng của công tác thông tin đối ngoại và các lực lượng làm công tác đối ngoại; tiếp tục hoàn thiện các cơ chế chỉ đạo thông tin đối ngoại, bảo đảm tính thống nhất trong chỉ đạo và phát huy tối đa sự phối hợp nhịp nhàng và đồng bộ giữa các cơ quan làm công tác thông tin đối ngoại, cả bên trong và ngoài nước.

Thứ hai, đẩy mạnh đổi mới phương thức hoạt động theo yêu cầu “chính xác, kịp thời, linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng”, đa dạng hóa các kênh thông tin, các hình thức tuyên truyền, chú trọng việc phát huy các kênh thông tin không chính thức, đặc biệt là trên mạng Internet và mạng xã hội, mở rộng địa bàn tuyên truyền...; nội dung, hình thức tuyên truyền cần nâng cao hơn nữa tính hấp dẫn, phong phú, sinh động và cập nhật.

Thứ ba, chú trọng công tác nghiên cứu, dự báo tình hình nhằm tạo sự chủ động trong đưa tin, tiếp cận, xử lý thông tin, hạn chế những tình huống phát sinh, bị động; tăng cường tính nhạy cảm, sắc bén trong đấu tranh dư luận.

Thứ tư, cần không ngừng tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho công tác thông tin đối ngoại theo hướng ngày càng chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

Khánh Linh (Thực hiện)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực