Đầu xuân, kể chuyện mang ánh sáng về với bản làng

Thứ năm, 23/01/2020 13:19
(ĐCSVN) - Tại các bản làng vùng sâu, vùng xa, ánh điện về đã mang theo cơ hội để đồng bào các dân tộc địa phương mở rộng sản xuất, nâng cao đời sống... Và để có được điều này, không thể không kể đến những đóng góp thầm lặng nhưng rất quan trọng của tập thể cán bộ, công nhân ngành Điện.
leftcenterrightdel
Đưa điện về thôn, bản vùng cao ở tỉnh Điện Biên. Ảnh: QĐ

Huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên có 13 xã và 1 thị trấn, với 246 bản và tổ dân phố, trong đó có 13 xã thuộc diện đặc biệt khó khăn. Diện tích tự nhiên của huyện là gần 121 nghìn héc ta với độ cao trung bình 900 - 1.000 m. Địa hình ở đây hiểm trở, bị chia cắt bởi nhiều khe suối, vực sâu, đồi núi chiếm 90% diện tích đất tự nhiên còn đất nông nghiệp chỉ chiếm 10% nên việc thiết kế, lắp đặt cơ sở vật chất và tuyền tải điện tại Điện Biên Đông gặp vô vàn khó khăn. Lực lượng cán bộ, công nhân ngành Điện đã không quản nguy hiểm, vượt đèo lội suối để nghiên cứu địa hình, xác định vị trí dựng cột, vận chuyển phương tiện, thiết bị để kéo điện an toàn đến từng thôn, bản cho người dân địa phương.

nh Đặng Văn Thanh, người có hơn 10 năm gắn bó với Điện lực Điện Biên Đông chia sẻ, do đặc thù khí hậu lên việc lắp đặt hạ tầng truyền tải điện dù vào mua khô hay mùa mưa đều rất khó khăn, đòi hỏi tinh thần quyết tâm rất lớn ở những người trực tiếp thực hiện. Được sự quan tâm, động viên của lãnh đạo đơn vị, nhất là nghĩ đến niềm vui của bà con khi ánh điện về đến bản làng nên anh em đã cùng nhau nỗ lực để hoàn thành và hoàn thành vượt tiến độ đề ra.

Còn tại huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu, với đặc điểm là huyện tận cùng phía Tây Bắc của Tổ quốc, có đường biên giới với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, Mường Tè là huyện cuối cùng trên đất liền được sử dụng điện lưới quốc gia. Để đưa điện đến đây, phần lớn số cột điện trung, hạ thế phải vận chuyển bằng tời, dùng sức người để dựng cột, máy móc, thiết bị hỗ trợ hiện đại không thể phát huy tác dụng với địa hình nơi đây. Kéo được điện về thôn, bản cho bà con là một công đoạn rất khó khăn, gian khổ, nhưng quản lý và vận hành lưới điện an toàn, hiệu quả lại còn gian nan gấp nhiều lần. Đặc biệt, vào mùa mưa bão, sự cố mất điện có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, có những khi phải mất vài ngày mới tìm ra được nơi xảy ra sự cố; rồi nếu không chuẩn bị chu đáo các thiết bị, dụng cụ, lường trước được tình huống thì việc khắc phục sự cố sẽ mất nhiều thời gian thêm nữa do việc đi lại là hết sức khó khăn. Song trên cơ sở bám sát địa bàn và nêu cao trách nhiệm, nhìn chung cán bộ, công nhân ngành Điện đã thường xuyên hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, vận hành có hiệu quả hệ thống lưới điện, phục vụ đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Trao đổi với chúng tôi, anh Lý Văn Phón, Chủ tịch UBND xã Mường Tè, huyện Mường Tè (Lai Châu) vui vẻ cho biết: “Điện lưới được đưa về tới tận bản, bà con được xem tivi, tiếp cận các kiến thức khoa học kỹ thuật trên các phương tiện thông tin đại chúng, áp dụng vào sản xuất. Cũng nhờ có điện, người dân cũng được nghe, được hiểu nhiều hơn về chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước. Ngoài vai trò dùng thắp sáng, nấu ăn, điện còn dùng xay xát các sản phẩm nông sản, đẩy mạnh cơ giới hóa nông nghiệp nông thôn. Các cháu học sinh không còn phải học bài bên ánh đèn dầu nữa…. Điện về, đời sống bà con đã đổi khác rất nhiều so với trước đây”.

leftcenterrightdel
Công nhân Điện lực Mường Tè (Lai Châu) đang nỗ lực khắc phục sự cố. Ảnh: Hà Dũng 

Tìm hiểu được biết, hiện nay Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đang đảm nhiệm quản lý, vận hành, bán điện tại 27 tỉnh/thành phố với 247huyện, hơn 5.000 xã; trong đó, có đến 15 tỉnh, thành phố thuộc vùng núi, trung du có địa hình hiểm trở nhất cả nước với những dãy núi cao, nhiều thung lũng sâu, hẻm, vực… Việc kéo điện lưới về các thôn, bản luôn là thử thách lớn đối với ngành Điện. Và khi có sự cố phát sinh, thì tìm được nơi xảy ra sự cố, khắc phục sự cố kịp thời tại các khu vực núi cao, hiểm trở cũng là nhiệm vụ khó khăn đặt ra cho những người thợ Điện thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc.

Xác định tốt nhiệm vụ, bằng những hy sinh thầm lặng, cùng bao trăn trở, đóng góp hăng say, tình yêu với nghề, cùng sự cần cù, sáng tạo, những thế hệ lãnh đạo, công nhân Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã luôn vững bước trên hành trình “băng rừng”, “vượt núi” đưa điện về thôn bản. Đến cuối năm 2019, 100% số xã thuộc địa bàn quản lý của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đều đã được cung cấp điện lưới; tỷ lệ hộ dân nông thôn có điện lưới quốc gia, đạt tỷ lệ 98,54%. Với kết quả trên, EVNNPC là đơn vị dẫn đầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam về công tác phát triển lưới điện và khách hàng ở khu vực nông thôn.

Có thể thấy, để đưa điện lưới đến với những bản làng xa xôi, cán bộ, công nhân ngành Điện đã và đang phải vượt qua hàng loạt những vấn đề khó khăn như địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt... song, quyết tâm hiện thực hóa chủ trương phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo cho các vùng đặc biệt khó khăn của Đảng và Nhà nước, ngành Điện nói chung, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc nói riêng đã luôn là đơn vị tiên phong, đi trước một bước, mở lối, khơi nguồn cho hành trình phát triển của các thôn bản vùng sâu, vùng xa.

Một mùa xuân mới đang về trên mọi miền của Tổ quốc. Tại những bản làng xa xôi, hòa trong không khí xuân mới là tiếng máy xa xát, là âm thanh phát ra từ những chiếc tivi mới... Điện về đã và đang mở ra cơ hội lớn để phát triển đời sống, nâng cao thu nhập cho người dân nơi đây./.

Quang Đạo
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực