Náo nức hội vật cầu Thúy Lĩnh

Thứ sáu, 31/01/2020 15:02
(ĐCSVN) - Hằng năm, vào ngày mùng 4, 5 và 6 tháng Giêng, làng Thúy Lĩnh, phường Lĩnh Nam (Hoàng Mai, Hà Nội) lại náo nức mở hội vật cầu truyền thống, thu hút đông đảo nhân dân địa phương và du khách tham dự.

Hội vật cầu làng Thúy Lĩnh có từ thời vua Lý Thánh Tông (1054 - 1072), gắn với huyền tích về thái tử Linh Lang, con trai thứ tư của vua Lý Thánh Tông. Tương truyền, ông thường tổ chức hội vật cầu để quân sĩ vui chơi dịp Tết đến xuân về và rèn luyện sức khỏe. Để tưởng nhớ tới công lao của Linh Lang Đại vương và thể hiện truyền thống thượng võ, hằng năm nhân dân địa phương lại tổ chức hội vật cầu tại sân đình làng Thúy Lĩnh.

leftcenterrightdel
 14 giờ ngày mùng 6 Tết, hội vật cầu Thúy Lĩnh diễn ra cuộc tranh tài bán kết để chọn ra các đội vào chung kết và đội thắng chung cuộc.
leftcenterrightdel
8 đội trong vòng bán kết được chia làm 2 bảng, mỗi bảng 4 đội, mỗi đội có 2 người chơi chính để thi đấu. Mỗi trận đấu kéo dài 40 phút. Sau 2 bảng thi đấu sẽ chọn ra 2 đội có điểm cao nhất ở mỗi bảng để vào thi đấu trận chung kết. 
leftcenterrightdel
Nhiệm vụ của các đội chơi là đưa được quả cầu son bằng gỗ nặng tới 17 kg về lỗ của đội mình trong sự cản phá của các thành viên đội khác. Đội nào đưa được cầu về lỗ nhiều lần hơn sẽ giành chiến thắng. 
leftcenterrightdel
Việc đưa cầu về lỗ của đội mình không hề dễ dàng trước sự cản phá và giành giật quyết liệt của 3 đội cầu khác. 
leftcenterrightdel
 Để vượt qua sự cản phá, đưa cầu về lỗ của đội mình đòi hỏi sức khỏe, sự khéo léo và phối hợp nhịp nhàng của các thành viên mỗi đội chơi.
leftcenterrightdel


leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Các thanh niên làng Thúy Lĩnh cống hiến những màn trình diễn đẹp mắt trong sự hò reo náo nức của đông đảo du khách.
leftcenterrightdel

Những pha tranh chấp cầu hết sức gay cấn, ngay cả khi quả cầu gỗ mít đã được 
đưa về lỗ của đội mình. 


leftcenterrightdel
 

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Cứ mỗi lần đưa được bóng vào lỗ của đội mình, các đội sẽ nhận được một thẻ màu đỏ để tính điểm. Đội nào khi kết thúc trận đấu có nhiều thẻ hơn sẽ giành chiến thắng.
leftcenterrightdel
 Sau những màn thi đấu đầy hứng khởi, đội giành chức vô địch trong hội vật cầu Thúy Lĩnh năm nay nhận cờ và phần thưởng của Ban tổ chức. Hội vật cầu không chỉ nêu cao tinh thần thượng võ ở Thúy Lĩnh mà còn lưu dấu một nét đẹp truyền thống trong bức tranh văn hóa lâu đời của Hà Nội.
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực