Những mùa xuân tri ân!

Thứ năm, 23/01/2020 10:22
(ĐCSVN) - Đã thành truyền thống, mỗi dịp Tết đến xuân về, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Trị tổ chức nhiều hoạt động tri ân các đối tượng chính sách, thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng trên địa bàn bằng những việc làm cụ thể, ý nghĩa.
 Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị kiểm tra, động viên cán bộ, nhân viên Đội quy tập liệt sĩ trên đất bạn Lào. Ảnh: PV

Những ngày giáp Tết, trong căn nhà nhỏ của Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Oai ở xã Vĩnh Chấp (huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) có rất đông cán bộ, chiến sĩ Bộ chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Quảng Trị và cấp ủy chính quyền địa phương đến thăm. Đến đây, mọi người chia nhau ra quét dọn nhà cửa, sân vườn, người cắm hoa, người trò chuyện cùng mẹ...

Trong mùi hương trầm phảng phất, chúng tôi được biết, chiến tranh đã cướp đi hai người con trai yêu quý của mẹ. Khi biết hai người hy sinh, mẹ đau buồn như đứt từng khúc ruột. Giấu kín nỗi mất mát lớn trong lòng, hằng ngày mẹ đi vận động nhân dân cùng giúp đỡ bộ đội, nuôi dưỡng thương binh, che dấu cán bộ... Cho đến hôm nay, mỗi lần nhìn lên bàn thờ, mẹ vẫn luôn tự hào về các con của mình bởi họ đã góp một phần cho độc lập, tự do của dân tộc, cho những mùa xuân hôm nay đầy ắp tiếng cười và hạnh phúc.

Dù đã ngoài 90 tuổi, sức khỏe yếu, trí nhớ không còn được minh mẫn như trước nhưng khi thấy cán bộ, chiến sĩ về thăm, không giấu được niềm hạnh phúc, mắt mẹ lại rưng rưng lệ. Nắm chặt tay chúng tôi, mẹ nghẹn ngào tâm sự: “Các con của mẹ đã hy sinh, mẹ sống cùng con dâu trong căn nhà ấm áp tình nghĩa do Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị và các đơn vị dành tặng. Hôm nay, nhiều cán bộ, chiến sĩ và lãnh đạo địa phương về thăm mẹ, lại còn tặng quà, giúp mẹ dọn dẹp nhà cửa để kịp đón Tết. Mẹ vui lắm! Cảm ơn các con đã mang mùa Xuân ấm áp, đầy đủ đến sớm với mẹ”.

 Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Trị dâng hương, dâng hoa tại thành cổ Quảng Trị.  Ảnh: PV

Chia tay mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Oai, chúng tôi cùng đoàn công tác Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị ngược dòng sông Thạch Hãn để đến thăm, tặng quà cho gia đình cựu chiến binh Đoàn Minh Được ở khu phố 2, phường 5 Thị xã Quảng Trị. Chạy dọc theo con đường, bên dòng sông Thạch Hãn hiền hòa là những ngôi nhà ngói đỏ tươi, dòng người tấp nập đi sắm Tết, nhà nhà được điểm thêm những nhánh đào, cây mai đang kỳ chớm nở làm cho khung cảnh nơi đây thêm tươi mới, ấm áp báo hiệu một mùa Xuân mới đang về.

Xuất ngũ trở về địa phương, những vết thương trên cơ thể hằng ngày hành hạ, sức khỏe yếu nên cuộc sống của cựu chiến binh Đoàn Minh Được gặp nhiều khó khăn. Mặc dù được cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm giúp đỡ nhưng cái đói, cái nghèo vẫn cứ bám lấy. Ngôi nhà cấp 4 gia đình ở từ lâu đã hư hỏng nhưng chưa có điều kiện làm lại. Thấu hiểu hoàn cảnh, cuối năm 2018, Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị đã kêu gọi cán bộ, chiến sĩ, cấp ủy chính quyền, các nhà hảo tâm chung tay ủng hộ đóng góp, tiến hành xây nhà tình nghĩa cho cựu chiến binh Đoàn Minh Được. Cuối năm 2019, ngôi nhà đã hoàn thành để gia đình kịp đón cái Tết mới.

Bên chén trà nóng, cựu chiến binh Đoàn Minh Được xúc động cho biết: “Đến nay gia đình tôi vẫn không tin là sẽ được ở trong ngôi nhà mới, khang trang, sạch đẹp thế này. Bao năm mơ ước đã trở thành hiện thực. Tết này không phải sợ cái lạnh, cái dột nữa, được ăn Tết đầm ấm hạnh phúc hơn. Tôi cảm ơn cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh rất nhiều”.

Trong câu chuyện với các mẹ, các bác cựu chiến binh cùng cấp ủy chính quyền địa phương, Thượng tá Nguyễn Bá Duẩn, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị khẳng định, trong sự lớn mạnh của LLVT tỉnh hôm nay, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ luôn ghi nhớ công lao to lớn của các thương binh liệt sĩ, người có công với cách mạng. Đó là nguồn cuội, là “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt nhắc nhở cán bộ, chiến sĩ nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.Vì vậy, nhiều năm qua  phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, tri ân người có công với cách mạng diễn ra thường xuyên, thiết thực, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, trở thành nét văn hóa của cán bộ, chiến sĩ”.

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Trị thăm và tặng quà các đối tượng chính sách, người có công cách mạng trên địa bàn.  Ảnh: PV

Được biết, hằng năm bằng trách nhiệm và tình cảm, cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị đã chung tay với các cấp, các ngành nhận phụng dưỡng 15 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; khánh thành và bàn giao hàng chục ngôi nhà tình nghĩa; trao tặng hàng nghìn suất quà cho các đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn, người có công, thương binh liệt sĩ; làm tốt lễ bàn giao, đón nhận hài cốt liệt sĩ Quân tình nguyện và Chuyên gia Việt Nam hy sinh ở Lào. Chỉ tính riêng trong năm 2019, Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị đã khánh thành và bàn giao 7 nhà tình nghĩa, khám chữa bệnh cho gần 200 lượt người, trao tặng hàng trăm suất quà trị giá hơn 1 tỷ đồng; tổ chức lễ truy điệu, án táng 89 hài cốt liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn, đón nhận và an táng 26 hài cốt liệt sỹ Quân tình nguyện và Chuyên gia Việt Nam hy sinh ở Lào về nước một cách trang nghiêm, trọng thể; tiến hành đưa tiễn và bàn giao 01 hài cốt liệt sĩ cho gia đình về an táng tại nghĩa trang quê nhàở tỉnh Hà Tĩnh...

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực thể hiện tấm lòng tri ân của cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị đối với các thế hệ đã cống hiến, hy sinh cho Tổ quốc không chỉ giúp gia đình chính sách, thương binh liệt sĩ thấy rõ được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quân đội mà còn góp phần giáo dục cho thế hệ trẻ, phát huy truyền thống, nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Chúng tôi chia tay cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh Quảng Trị khi hoàng hôn dần buông xuống dưới núi rừng Trường Sơn hùng vĩ. Dòng sông Thạch Hãn vẫn không ngừng chảy như chính mạch nguồn truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của những con đất Việt mỗi khi Tết đến xuân về. Ở đó, những người lính Cụ Hồ vẫn đang mang “mùa Xuân tri ân”đến với mọi người./.

Võ Đông
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực