TP Hồ Chí Minh: Nhiều điểm vui chơi trong dịp Tết

Thứ tư, 10/02/2021 08:36
(ĐCSVN) – Nếu như mọi năm, vào dịp Tết, người dân TP Hồ Chí Minh có thể lựa chọn những chuyến du lịch trong nước cũng như nước ngoài để cùng gia đình thư giãn sau một năm lao động vất vả, thì năm nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19,người dân có thể “du lịch” ngay tại TP, với nhiều điểm đến vô cùng hấp dẫn.

Đường hoa Nguyễn Huệ (từ ngày 9-15/2)

Phối cảnh linh vật của năm Tân Sửu tại đường hoa Nguyễn Huệ. 

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, UBND TP Hồ Chí Minh đã quyết định hủy bỏ Lễ Khai mạc Đường hoa Nguyễn Huệ năm nay. Tuy nhiên, Đường hoa vẫn sẽ mở cửa phục vụ công chúng từ 8g00 – 17g00 mỗi ngày bắt đầu từ ngày 10/02/2021 và người dân tới Đường hoa tham quan phải tuân thủ chặt chẽ Thông điệp 5K bao gồm “Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế”.

Qua 18 năm tổ chức, Đường hoa đã trở thành đặc sản của TP Hồ Chí Minh, là tín hiệu báo tin Xuân về, Tết đến. Ban Tổ chức hy vọng nhận được sự hưởng ứng, chung sức, đồng lòng của tất cả mọi người để Đường hoa Nguyễn Huệ 2021 là nơi du xuân an toàn, hạnh phúc.

Đường hoa Nguyễn Huệ 2021 có chủ đề "TP Hồ Chí Minh: Văn minh - Hiện đại - Nghĩa tình", được chia thành 2 chương, gồm "Con đường hội tụ bản sắc" và "Con đường hướng tới tương lai", với 13 phân cảnh lớn, nhỏ khác nhau.

Điểm nhấn năm nay là linh vật của năm Tân Sửu. Thay vì tạo hình trâu được nhân cách hóa như linh vật các năm trước, linh vật trâu năm nay được thiết kế bằng ngôn ngữ mới thiên về tính tạo hình và kiến trúc.

Thiết kế 26 linh vật trâu đa dạng từ các chú nghé đến những đàn trâu to khỏe, thân thiện được tạo hình cách điệu bằng các vật liệu truyền thống, gần gũi với thiên nhiên và thân thiện với môi trường như lá sen, mây tre, vỏ cừ tràm.

Với tiểu cảnh mùa len trâu, một đặc trưng văn hóa của vùng đồng bằng châu thổ Nam Bộ, dựng lên không gian mát mẻ, hài hòa, vừa mang màu sắc hiện đại, vừa lưu giữ nét truyền thống thân thuộc của làng quê.

Ban Tổ chức cũng thông báo, người dân và du khách cần tuân thủ quy định di chuyển trong Đường hoa, tuyệt đối không tháo bỏ khẩu trang để chụp ảnh hoặc selfie khi đang ở Đường hoa Nguyễn Huệ. Những người không đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang không đúng cách hoặc tháo bỏ khẩu trang để chụp ảnh, sẽ bị bộ phận chuyên trách của Thành phố xử phạt theo quy định.

Đường hoa Nguyễn Huệ do UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo, với sự chủ trì thực hiện của Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) phối hợp với các sở ban ngành thành phố cùng sự đồng hành của các doanh nghiệp tại TP Hồ Chí Minh.

Hội Hoa Xuân Tao Đàn (từ ngày 6-17/2)

Hội Hoa Xuân Tao Đàn với chủ đề “TP Hồ Chí Minh văn minh - hiện đại - nghĩa tình” 

Năm nay, TP tổ chức Hội Hoa Xuân với chủ đề “TP Hồ Chí Minh văn minh - hiện đại - nghĩa tình” tại Công viên Tao Đàn (Quận 1) từ ngày 6-17/2 (tức từ ngày 25 tháng Chạp đến mùng 6 tháng Giêng).

Hội Hoa xuân gồm 3 khu vực chính: Khu vực trưng bày hoa, cá kiểng, tiểu cảnh, đá nghệ thuật có sự tham gia của các nghệ nhân trong và ngoài nước với trên 2500 hiện vật; Khu vực phục vụ lễ hội với các chương trình văn hóa nghệ thuật, biểu diễn lân sư rồng, ca nhạc tạp kỹ…; Khu giới thiệu gồm 40 gian hàng giới thiệu các đặc sản và quà lưu niệm cho du khách.

Đồng thời, tại đây cũng có các hoạt động Tết cổ truyền như trưng bày mâm quả và cắm hoa nghệ thuật; các trò chơi dân gian, xiếc, ảo thuật; các sân chơi vẽ tranh, triển lãm tranh, các hoạt động khéo tay dành cho thanh thiếu nhi; biểu diễn thư pháp tiếng Việt, trà đạo, văn hóa ẩm thực…

Đường sách Tết Tân Sửu (từ ngày 9-15/2)

Năm 2021, Lễ hội Đường Sách Tết tiếp tục được tổ chức với nhiều hoạt động phát triển văn hóa đọc. 

Lễ hội Đường sách Tết Tân Sửu 2021 sẽ diễn ra từ ngày 9 đến 15/2 (từ 28 tháng chạp đến mùng 4 Tết) tại 3 tuyến đường Mạc Thị Bưởi - Nguyễn Huệ - Ngô Đức Kế (quận 1, TP Hồ Chí Minh).

Năm nay, Lễ hội Đường sách Tết Tân Sửu 2021 được tổ chức với chủ đề "Tri thức kết nối tương lai", sẽ là một địa điểm du Xuân thú vị dành cho du khách.

Đặc biệt, Đường sách Tết Tân Sửu 2021 sẽ trưng bày, tổ chức chương trình theo chủ đề riêng. Tuyến đường Nguyễn Huệ là chủ đề "Sách là kho tàng tri thức của nhân loại", trưng bày hình ảnh, tư liệu, mô hình về các chuyên đề như: danh ngôn của các danh nhân và Chủ tịch Hồ Chí Minh về văn hóa đọc; triển lãm báo Xuân năm 2021; triển lãm tư liệu, xuất bản phẩm, hình ảnh tuyên truyền về biển đảo Việt Nam với chủ đề "Việt Nam - Nhìn từ biển"; tài liệu tuyên truyền về quá trình thành lập TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh); trưng bày mô hình toa tàu của tuyến đường sắt đô thị TP HCM - metro số 1: Bến Thành - Suối Tiên...

Tuyến đường Ngô Đức Kế với chủ đề "Du hành thế giới cùng sách", ngoài các gian hàng sách thiếu nhi, còn có khu kỹ năng dành cho thiếu nhi với các hoạt động: vẽ tranh, làm thủ công, thi đọc truyện, thi viết cảm nhận về sách…; trải nghiệm công nghệ thực tế ảo VR (Virtual Reality) khám phá thế giới sách qua không gian thực tế ảo sống động và kỳ thú...

Tuyến đường Mạc Thị Bưởi sẽ là chủ đề "Tri thức kết nối tương lai", trưng bày và giới thiệu các tựa sách về doanh nhân, khởi nghiệp; giới thiệu cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và công cuộc chuyển đổi số...

Chợ hoa Tết

Hoa được chuyển từ ngoài Bắc vào bày bán tại các chợ hoa trên địa bàn TP 

Cũng như mọi năm, năm nay, TP Hồ Chí Minh tổ chức một loạt các chợ hoa Tết để phục vụ Nhân dân đi tham quan, đồng thời mua sắm về trang hoàng nhà cửa đón Tết.

Đối với chợ hoa Tết cấp TP được tổ chức tại Công viên 23 tháng 9, với quy mô khoảng 720 lô, tập trung mua bán các loại cây, hoa kiểng cao cấp bố trí xung quanh mặt tiền công viên, dọc theo các trục đường chính bên trong công viên.

Tại Công viên Gia Định, với quy mô khoảng 800 lô, được bố trí thành 2 khu thuộc Công viên Gia Định, khu A có 290 lô nằm phía Đông đường Hoàng Minh Giám và Khu B, C có 510 lô nằm dọc mặt tiền phía Tây đường Hoàng Minh Giám.

Tại Công viên Lê Văn Tám, quy mô khoảng 280 lô, mặt bằng nằm bên trong công viên, dọc theo hai bên trục chính các cổng vào.

Chợ Hoa Tết cấp quận - huyện sẽ được tổ chức tại 21 quận, huyện gồm 174 vị trí. Thời gian tổ chức Chợ Hoa Tết tại các quận - huyện diễn ra đồng loạt từ ngày 4-11/2 (tức ngày 23 tháng Chạp đến 12 giờ ngày 30 tháng Chạp).

Năm nay, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tại mỗi điểm tổ chức tham quan, nơi diễn ra các hoạt động vui Xuân, đón Tết, Ban Tổ chức cũng như người dân tham gia cần tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch của Bộ Y tế và Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) để bảo vệ sức khỏe, sự an toàn cho chính mình và cộng đồng./..

V.Lê
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực