Xu thế chơi hoa ngày Tết

Thứ năm, 11/02/2021 17:21
(ĐCSVN) – Bên cạnh hoa đào, hoa mai, quất hay hoa lan đã trở nên phổ biến vào dịp tết cổ truyền, giờ đây người dân có thêm nhiều sự lựa chọn cây cảnh, hoa cảnh mới khá đa dạng, đặc sắc.

Với mỗi người Việt Nam, thú chơi hoa ngày Tết đã trở thành một nghệ thuật, một nét đẹp gắn với bản sắc văn hóa dân tộc. Thú chơi hoa và cây kiểng ngày tết không những thể hiện sự tinh tế của tâm hồn người Việt mà nó còn mang ý nghĩa sâu sa: “Mùa xuân sẽ mang tài lộc đến cho con người”. Bởi thế mà vào ngày Tết nhà nhà đều trang hoàng lộng lẫy bằng những chậu cây hoa cảnh tuyệt đẹp.

Theo truyền thống, không chỉ mang lại vẻ đẹp ngày Tết, những cảnh mai, đào, quất còn là những cây phong thủy, mang lại cho gia chủ sự thịnh vượng, bình an, may mắn trong năm mới. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, cuộc sống người dân ngày càng phát triển, nhu cầu văn hóa tinh thần vì thế cũng trở nên phong phú và đa dạng hơn nên ngoài đào, mai, quất… đã có thêm nhiều lựa chọn là các loại cây có dáng bonsai độc đáo hay các loài hoa nhập khẩu… Ưu điểm của các cây hoa này là kiểu dáng nhỏ xinh phù hợp đặt trong nhà, hoặc có thể di chuyển chúng đến những vị trí mà gia chủ muốn trang trí. Mùa Tết Tân Sưu - 2021 này, những loại cây lạ, đẹp như: Hoa tuyết mai, nhất chi mai, cây cảnh dáng bonsai… được nhiều người lựa chọn.

Hoa tuyết mai mang vẻ đẹp thuần khiết được nhiều người lựa chọn dịp Tết

Nếu như những năm trước, hoa tuyết mai - một loài được nhập từ Trung Quốc chủ yếu được bán tại các shop hoa nhập khẩu, phải đặt hàng từ trước và thì năm nay loài hoa này đã được bày bán ở các chợ hoa. Mỗi cành hoa tuyết mai dài khoảng 1m50, có độ bền cao. Trên thân tuyết mai nở kín đặc hoa màu trắng, nhiều lộc nhỏ. Mỗi bông nhỏ bằng đầu ngón tay với 5 cánh đều đẹp. Hoa có màu trắng tinh nên được gọi là tuyết mai, thể hiện được vẻ đẹp thuần khiết.

Cùng với hoa tuyết mai, năm nay các bà nội chợ còn rất ưa chuộng hoa thanh liễu. Hoa thanh liễu vốn xuất thân là một loại cây bụi, có tên khoa học là Chamelaucium được trồng phổ biến tại Úc và Israel, có chiều cao trung bình từ 50cm – 3m, thậm chí có thể lan rộng tới 4m. Mức giá trung bình của loài hoa này trong những ngày gần tết dao động trong khoảng 500.000 đồng. Một bó nhỏ chỉ vài cành cũng có giá từ 180000 – 200000 đồng.

Đối với những gia đình có diện tích nhỏ, những cây bonsai lại là sự lựa chọn hàng đầu. Với dáng bonsai có rất nhiều loại từ hoa cho đến quả. Ngoài đào - quất bonsai thì dịp Tết này còn có nhiều loại cây khác như đu đủ, phật thủ, bưởi, táo hay chanh tứ quý… Những chậu cây không lớn nhưng giá trị không hề nhỏ, nhất là những cây có gốc đẹp, thế lạ, quả sai.

Bên cạnh đó, hoa nhất chi mai cũng là lựa chon yêu thích của nhiều người. Đây vốn là một giống mai cực kỳ hiếm có, nó chỉ sống được ở những nơi giá lạnh, thời tiết khắc nghiệt. Bởi thế mà đây là loại cây biểu thị cho sự trường tồn, trường thọ, đem lại may mắn, tài lộc cho gia chủ. Đặc biệt hoa nhất chi mai (mai trắng) nở rất lâu và khó tàn, bạn có thể chơi hoa nhất chi mai từ khi 23 tết ông công ông táo và đến 5-10 tháng 1 mà hoa vẫn đẹp.

Bên cạnh sắc mai vàng thì hoa mai đỏ cũng là loài hoa tết 2021 được lựa chọn rất nhiều. Mang hình dáng của cây mai nhưng lại cho hoa có màu đỏ rực rỡ, cây thể hiện một sức mạnh giàu sang, phú quý, đem lại sự bình yên cho ngôi nhà của bạn. Đặc biệt, hoa mai đỏ còn rất lâu tàn nên rất thích hợp trưng bày vào những ngày Tết..

HN
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực