Đại biện lâm thời Ukraine: Việt Nam hoàn thành xuất sắc “trọng trách kép” trong năm 2020

Thứ bảy, 13/02/2021 11:24
(ĐCSVN) - Trao đổi với phóng viên Báo điện tử ĐCSVN trước thềm năm mới về những thành tựu đối ngoại mà Việt Nam đạt được trong năm 2020, bà Nataliya Zhynkina - Đại biện lâm thời Ukraine tại Việt Nam khẳng định, những kết quả nổi bật mà Việt Nam đạt được trong các hoạt động đối ngoại đa phương đã góp phần giúp Việt Nam hoàn thành xuất sắc “trọng trách kép” trong năm 2020.
Đại biện lâm thời Ukraine tại Việt Nam Nataliya Zhynkina. (Ảnh: Thu Lan)

Bà Nataliya Zhynkina nhận định, Việt Nam luôn nhất quán triển khai chính sách đối ngoại đa phương và tích cực thúc đẩy các hoạt động giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định của khu vực và trên thế giới. Năm 2020, với vai trò Chủ tịch ASEAN, Việt Nam đã có những đóng góp to lớn trong việc chung tay cùng thế giới vượt qua những ảnh hưởng do COVID-19 gây ra.

Theo bà Nataliya Zhynkina, ảnh hưởng của đại dịch khiến Việt Nam không thể triển khai toàn bộ các chương trình, kế hoạch như đã đề ra. Tuy nhiên, những kết quả mà Việt Nam đạt được trong năm Chủ tịch ASEAN thực sự vô cùng ấn tượng. Nhiều sáng kiến, ưu tiên của Việt Nam đã trở thành tài sản chung của ASEAN; số lượng văn bản ký vào năm 2020 là con số kỷ lục, hơn 500 cuộc họp đã được diễn ra. Ngoài ra, việc Việt Nam tổ chức thành công các hội thảo, hội nghị và các cuộc họp quan trọng thông qua hình thức trực tuyến trong năm 2020 sẽ trở thành hình mẫu để triển khai nhiều hoạt động, sự kiện mang tầm quốc tế trong những năm tiếp theo.

Bà Nataliya Zhynkina nhấn mạnh, một trong những thành tựu có ý nghĩa quan trọng mà Việt Nam đạt được trong năm Chủ tịch ASEAN 2020 là hoàn tất việc ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). Sự kiện trọng đại này một lần nữa tái khẳng định vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc kinh tế của Đông Á.

Bên cạnh đó, dưới sự chủ trì của Việt Nam tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ), nhiều hoạt động quan trọng đã được triển khai thông qua hình thức trực tuyến. Trong đó, Ukraine cũng đã tham gia một số hoạt động như: Buổi thảo luận mở với chủ đề “Thúc đẩy tuân thủ Hiến chương LHQ trong duy trì hòa bình và an ninh quốc tế” do Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh chủ trì. Trong khuôn khổ phiên thảo luận, Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Serhii Kyslytsia và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đã gặp gỡ và thảo luận về triển vọng thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại, chính trị, đồng thời tăng cường hợp tác giữa hai nước trong khuôn khổ LHQ và các tổ chức quốc tế khác.

Cuối năm 2020 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao Việt Nam phối hợp với LHQ tổ chức Hội nghị quốc tế với chủ đề “Tăng cường vai trò của phụ nữ trong xây dựng và củng cố hòa bình: Từ cam kết đến kết quả”. Thứ trưởng thứ nhất Ngoại giao Ukraine Emine Dzhaparova đã tham gia và chia sẻ kinh nghiệm của Ukraine về vai trò của phụ nữ tại quá trình hòa bình và hồi phục hậu xung đột. Ngoài ra, Việt Nam còn tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao đầu tiên về Hợp tác giữa ASEAN và Liên hợp quốc. Bà Nataliya Zhynkina hoan nghênh và đánh giá cao những thành quả mà Việt Nam đã đạt được trong năm 2020.

Trao đổi về quan hệ hợp tác giữa Ukraine và Việt Nam trong năm 2020 và những năm tiếp theo, bà Nataliya Zhynkinacho rằng, hợp tác song phương giữa Ukraine và Việt Nam chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước. Hai nước có đầy đủ tiềm năng để thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực, nhất là lĩnh vực thương mại và khoa học. Do vậy, trong thời gian tới, hai nước cần tiếp tục tăng cường triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, giao lưu trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật, từ đó tạo đà đưa quan hệ hợp tác đi vào thực chất hơn.

Bà Nataliya Zhynkina cho biết, trong năm 2020, Đại sứ quán Ukraine tại Hà Nội đã nghiên cứu, tìm hiểu những ngành nghề cụ thể mà hai bên có thể triển khai hợp tác và mang lại lợi ích chung trong tương lai. Những lĩnh vực hợp tác này đã được ghi vào biên bản cuộc họp của Ủy ban liên chính phủ Ukraine - Việt Nam về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật vừa diễn ra vào ngày 25/1 vừa qua.

Theo kết quả của cuộc họp, hai bên nhất trí sớm thành lập Trung tâm triển lãm sản phẩm công nghệ Ukraine tại một địa điểm gần Hà Nội. Đồng thời, hai cơ quan chức năng của Ukraine và Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện Hiệp định thương mại tự do giữa hai nước. Bà cho rằng, lý tưởng nhất là trong năm nay, hai bên sẽ bước vào quá trình đàm phán chính thức. Tại cuộc họp, hai bên đã ký hai biên bản ghi nhớ (MoU) về việc thúc đẩy hoạt động hợp tác trong lĩnh vực thị trường chứng khoán và hợp tác trong lĩnh vực vũ trụ.

Bà Nataliya Zhynkina nhấn mạnh, trong năm 2021, Đại sứ quán Ukraine tại Hà Nội sẽ tạo điều kiện để hai bên triển khai đàm phán tự do thương mại, nhằm thúc đẩy kim ngạch thương mại Ukraine - Việt Nam ngày càng tăng trưởng, phấn đấu nâng kim ngạch thương mại song phương lên trên 1 tỷ USD trong tương lai gần./.

Thu Lan
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực