Đổi thay trên quê hương nơi “Nguồn mạch” cách mạng Phú Yên

Thứ năm, 11/02/2021 11:10
(ĐCSVN) – Đồng Xuân- Nơi chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Phú Yên ra đời vào 05/10/1930. Qua chặng đường 91 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng, vùng đất này đang từng ngày được thay da đổi thịt…
 Đường về Đồng Xuân.

Chuyển biến nơi nguồn mạch cách mạng

Những ngày này, khi đất trời vào Xuân, chúng tôi về thăm Đồng Xuân- Nơi chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Phú Yên ra đời cách đây 91 năm.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đồng Xuân- Nguyễn Văn Thời vui vẻ nói trong tự hào: “Đồng Xuân được xem là nơi “Nguồn mạch” của cách mạng ở Phú Yên. Bởi cách đây 91 năm về trước, ngay sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, vào 05/10/1930, tại xóm Đồng Bé, thôn Phước Long, xã Xuân Long (nay thuộc khu phố Long Bình, thị trấn La Hai), chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Phú Yên được ra đời. Từ đây, chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh đã từng bước lớn mạnh, lãnh đạo và đưa phong trào cách mạng của Phú Yên ngày một phát triển và đi đến thắng lợi”.

Theo đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đồng Xuân, lúc chi bộ Đảng đầu tiên ra đời chỉ có 09 đảng viên, đến nay Đảng bộ huyện Đồng Xuân không ngừng lớn mạnh. Hiện toàn huyện có hơn 3.300 đảng viên và 27 tổ chức cơ sở đảng; 100% thôn, khu phố, trường học, trạm y tế trong toàn huyện đã có chi bộ đảng; đủ sức lãnh đạo và đưa ra nhiều chủ trương, chính sách, định hướng mới để đưa kinh tế- xã hội, văn hóa, quốc phòng, an ninh trên địa bàn phát triển. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn địa phương và đời sống vật chất, tinh thần của các tầng lớp Nhân dân không ngừng thay đổi.

Năm 2020, huyện Đồng Xuân về đích sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI Đảng bộ huyện (2015-2020) với hầu hết các chỉ tiêu cơ bản đều đạt và vượt. Trong đó, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 12,1%; thu nhập bình quân đầu người đạt trên trên 41 triệu đồng; riêng thu ngân sách năm 2020 đạt hơn 131 tỷ đồng, bằng 156,26%% so với dự toán tỉnh giao. Đây là mức thu cao nhất từ trước đến nay. Cạnh đó, toàn huyện có 06/10 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân được chú trọng; an sinh xã hội được đảm bảo, đặc biệt là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số….

Một góc thị trấn La Hai  huyện Đồng Xuân.

Để khơi thông và phát huy tiềm năng, lợi thế của huyện, các năm qua Đồng Xuân đã tập trung quy hoạch, đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất và đời sống. Huyện đã tạo ra nhiều vùng chuyên canh cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến. Đến nay, huyện đã đưa vào sản xuất Nhà máy đường Đồng Xuân với công suất 1.000 tấn mía mỗi ngày; Nhà máy tinh bộ sắn 200 tấn sản phẩm/ngày; đã đưa vào hoạt động Nhà máy chế biến sâu Flourit (xã Xuân Lãnh), Nhà máy thủy điện La Hiên 2 với công suất 18 Mw và xây dựng Khu liên hợp chế biến lâm sản tại thôn Soi Nga (Xuân Lãnh); đồng thời khôi phục và phát triển các làng nghề truyền thống ở các địa phương, qua đó góp phần tạo sự chuyển biến nhanh về cơ cấu lao động, việc làm và tăng thu nhập cho người dân.

Chia sẻ thêm về những bước chuyển mới của Đồng Xuân, đồng chí Phạm Ngọc Liên, nguyên Bí thư Huyện ủy thông tin: “Đồng Xuân bây giờ thay đổi rất nhiều. Ngày nay khi đến Đồng Xuân, không ai còn nghe người dân nói thiếu ăn, thiếu đói nữa. Đây là thành tựu rất to lớn với điều kiện một huyện miền núi khó khăn như Đồng Xuân”.

Đồng chí Phạm Ngọc Liên cho rằng: “Huyện đã liên tục bám sát và theo đuổi mục tiêu phát triển và đã thành công. Trong đó, mạng lưới giao thông đường bộ đã được đầu tư nâng cấp, kết nối thông suốt giữa các xã trong huyện và các huyện giáp ranh trong tỉnh. Đáng kể là huyện đã xây dựng hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng có hiệu quả các công trình quan trọng như: tuyến giao thông liên huyện Xuân Phước - Phú Hải; tuyến đường bộ nối hai tỉnh Phú Yên và Gia Lai đoạn qua địa bàn huyện; tuyến tránh trú bão Sông Cầu - Đồng Xuân; tuyến ĐT 642 đoạn Xuân Sơn Bắc - ngã 3 Triều Sơn, thị xã Sông Cầu; tuyến La Hai - Đồng Hội…. Từ đây, sức sản xuất và hàng hóa làm ra được khơi thông, tiêu thụ, góp phần rất lớn để kinh tế nông thôn của huyện phát triển”.

Trên lĩnh vực văn hóa- xã hội, nhiều chuyển biến tích cực của huyện được khẳng định, đặc biệt là tỷ lệ hộ nghèo hiện giảm còn 6%. Trong đó khu vực nông thôn giảm còn 10,3%, giảm 33,59% so với 2015 và giảm bình quân 6,7%/năm trong 5 năm qua, riêng trong đồng bào dân tộc thiểu số giảm bình quân 8,22%/năm.

Trên lĩnh vực giáo dục, y tế nhiều kết quả tích cực đang được phát huy, trong đó toàn huyện hiện có trên 100% cán bộ quản lý và giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn; tỷ lệ học sinh thi đổ tốt nghiệp THPT hàng năm trên 98%; 11/11 xã, thị trấn đạt chuẩn Quốc gia về phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập THCS. Công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân ngày càng tốt hơn; đã có 10/10 xã được công nhận đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế; tỷ lệ gần 5 bác sỹ/1 vạn dân.

Phát huy sức trẻ trên quê hương Đồng Xuân

Theo lãnh đạo huyện Đồng Xuân, trong mỗi chặng đường phát triển của địa phương luôn có sự đóng góp không nhỏ của thế hệ trẻ. Ngay trong những năm tháng kháng chiến, thế hệ trẻ đã cống hiến tuổi thanh xuân và nhiều hy sinh để góp phần cùng quê hương dành thắng lợi trọn vẹn trước kẻ thù.

 Một trong những đột phá giúp Đồng Xuân phát triển gần đây là hệ thống hạ tầng giao thông được thông suốt.

Sau ngày giải phóng, tuổi trẻ Đồng Xuân lại hăng hái tiếp bước cha anh, phát huy truyền thống anh hùng, chung sức, chung lòng, đoàn kết cùng toàn Đảng, toàn dân xây dựng quê hương đạt nhiều thành tựu mới.

Bí thư Huyện đoàn Đồng Xuân Huỳnh Thị Hồng Hạnh cho hay, thời gian qua tuổi trẻ của huyện đã có nhiều phong trào, phần việc góp phần xây dựng quê hương. Đặc biệt, các phong trào thanh niên xung kích trong xây dựng nông thôn mới, trong lao động, sản xuất, kinh doanh giỏi; xung kích, tình nguyện xây dựng quê hương giàu mạnh; tình nguyện vì cộng đồng; tình nguyện vì vùng lũ; các công trình thắp sáng đường làng, thành lập trung tâm tin học cộng đồng… không chỉ thúc đẩy sự cống hiến của tuổi trẻ mà thông qua đó cũng xuất hiện nhiều gương thanh niên điển hình vì cộng đồng, vì quê hương.

Để phát huy truyền thống và những đóng góp của tuổi trẻ, theo đồng chí Nguyễn Văn Thời, lãnh đạo huyện luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện cho thế hệ trẻ trưởng thành và công hiến. Trong thời gian tới, Huyện ủy, UBND huyện sẽ tiếp tục có nhiều chính sách ưu tiên để thanh niên nông thôn, thanh niên là đồng bào dân tộc thiểu số khởi nghiệp, sáng tạo, phát triển các mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi; đồng thời cũng tạo điều kiện để tuổi trẻ học tập nâng cao trình độ chính trị và chuyên môn; tiếp tục khuyến khích các bạn trẻ thực hiện các công trình, phần việc phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương.

“Đây cũng là giải pháp quan trọng để Đồng Xuân phát huy nguồn lực của tuổi trẻ, qua đó phát hiện những nhân tố tích cực để chăm lo, bồi dưỡng, tạo nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp phát triển địa phương”- đồng chí Nguyễn Văn Thời cho biết thêm.

Chia tay Đồng Xuân, trong lòng chúng tôi vẫn trào dâng niềm tin Đồng Xuân mai đây sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa, xứng đáng là nơi đã từng là mạch nguồn của cách mạng ở Phú Yên; xứng đáng với tên gọi “Cánh đồng mùa Xuân” mà người dân nơi đây vẫn tự hào khi nói về quê hương mình./.

Bài, ảnh: Đình Tăng
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực