Kazakhstan đánh giá cao vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế

Thứ bảy, 13/02/2021 22:27
(ĐCSVN) – Tại cuộc trò chuyện với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhân dịp năm mới Tân Sửu 2021, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Kazakhstan tại Việt Nam Yerlan Baizhanov đã đánh giá cao vai trò của Việt Nam trên các tổ chức và diễn đàn quốc tế, đồng thời bày tỏ mong muốn hai nước sẽ tiếp tục thúc đẩy giao lưu và hợp tác trong thời gian tới.

Việt Nam – Kazakhstan có mối quan hệ hợp tác lâu bền

Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam Yerlan Baizhanov khẳng định, Việt Nam và Kazakhstan là hai quốc gia có mối quan hệ truyền thống lâu đời và hai bên đã rất trân trọng mối quan hệ này. Mối quan hệ hợp tác tích cực giữa hai nước được tăng cường kể từ sau chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev vào cuối tháng 10/2011 và chuyến thăm Kazakhstan cấp nhà nước của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang vào tháng 9/2012. Đặc biệt, chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Kazakhstan Nurlan Nigmatulin vào tháng 11/2019 tới Việt Nam đã tạo động lực mới nhằm thúc đẩy quan hệ song phương.

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao và hợp tác song phương, hai nước luôn ưu tiên thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực như thương mại, văn hóa, du lịch, thể thao... Theo Đại sứ Yerlan Baizhanov, Việt Nam là ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Kazakhstan tại khu vực, là cầu nối thúc đẩy hợp tác giữa Kazakhstan và ASEAN.

Đại sứ Yerlan Baizhanov cho biết, đại dịch COVID-19 đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến quan hệ hợp tác song phương giữa hai nước trong năm qua. Tuy nhiên, Việt Nam và Kazakhstan cũng đã thông qua hình thức trực tuyến để trao đổi các vấn đề cùng quan tâm. Gần đây nhất, là cuộc tham vấn chính trị được tổ chức theo hình thức trực tuyến giữa Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Tô Anh Dũng và Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Kazakhstan Shakhrat Nuryshev vào ngày 27/11/2020. Trước đó, ngày 26/11/2020, Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Uông Chu Lưu cũng đã tham dự và phát biểu tại Hội nghị trực tuyến Nghị viện Quốc tế do Hạ viện Kazakhstan tổ chức với chủ đề: ''Vai trò của nhà lãnh đạo Nursultan Nazabayev trong sự phát triển của Chủ nghĩa Nghị viện Kazakhstan''. Việc hai nước cùng tham dự và triển khai các hội nghị trực tuyến đã góp phần tăng cường hơn nữa mối quan hệ song phương trong tình hình đại dịch vẫn đang diễn ra trên khắp thế giới.

leftcenterrightdel
 Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Kazakhstan tại Việt Nam Yerlan Baizhanov.
(Ảnh: Thu Lan)

Kazakhstan đánh giá cao vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế

Đại sứ Yerlan Baizhanov nhấn mạnh, năm 2020 là năm thứ 2 Việt Nam trở thành thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ. Đây là bằng chứng cho thấy cộng đồng quốc tế ngày càng đánh giá cao vai trò của Việt Nam. Tất nhiên, điều này cũng phản ánh lòng tin của cộng đồng quốc tế đối với quốc gia có khả năng đóng góp xứng đáng vào việc duy trì hòa bình, củng cố an ninh trong khu vực và toàn cầu.

Kazakhstan thường xuyên theo dõi hoạt động của Việt Nam tại Hội đồng Bảo an LHQ.  Năm 2017-2018, Kazakhstan cũng đã thực hiện vai trò này. Đại sứ Yerlan Baizhanov đánh giá, Việt Nam rất tích cực trong hầu hết các vấn đề thời sự trong chương trình nghị sự của LHQ, từ các vấn đề liên quan đến Trung Đông và châu Phi, đấu tranh chống khủng bố quốc tế, không phổ biến và giải trừ vũ khí hạt nhân, biến đổi khí hậu đến vấn đề đại dịch hiện nay cũng như việc nâng cao vai trò của phụ nữ trong cuộc sống hiện đại. Theo Đại sứ Yerlan Baizhanov, năm đầu tiên thực hiện nghĩa vụ thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ đối với Việt Nam đã rất bận rộn. Tuy nhiên, Việt Nam đã thực hiện vai trò này hết sức hiệu quả. Phía trước còn một năm đầy trọng trách, Đại sứ Kazakhstan bày tỏ tin tưởng Việt Nam sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ vinh dự này.

Năm 2020 cũng là năm thứ 2 Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch luân phiên ASEAN. Vị thế của ASEAN trong trên trường quốc tế gia tăng đáng kể trong những năm gần đây. Bất chấp đại dịch COVID-19, Việt Nam vẫn liên tục tổ chức thành công 2 Hội nghị thượng đỉnh cũng như tổ chức một số lượng đáng kể các sự kiện ở cấp Bộ trưởng và cấp chuyên viên.

Một điểm nhấn lớn khi Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch luân phiên ASEAN là Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 đã được ký kết. Việc ký kết RCEP tạo ra khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới, đồng thời gửi tới toàn thế giới thông điệp tích cực về ủng hộ thương mại đa phương của 15 quốc gia thành viên. Việc ký kết Hiệp định RCEP đánh dấu mốc quan trọng trong tiến trình hội nhập kinh tế của tất cả các nước tham gia đàm phán Hiệp định.

Ngoài ra, Đại sứ Kazakhstan cũng đánh giá cao việc Việt Nam đã tổ chức thành công Đại hội đồng Liên Nghị viện ASEAN (AIPA) lần thứ 41 vào tháng 9/2020. Đại sứ Yerlan Baizhanov Kazakhstan cũng tham gia vào công việc của Diễn đàn Nghị viện này với tư cách là khách mời đặc biệt của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch AIPA Nguyễn Thị Kim Ngân.

Năm 2020, đại dịch COVID-19 gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng trên phạm vi toàn cầu, đặt ra các thách thức cho chính phủ các quốc gia trong việc kiểm soát sự lây lan của đại dịch. Đại sứ Yerlan Baizhanov cũng đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch toàn cầu, khẳng định Việt Nam là một trong số ít quốc gia khống chế tốt nhất sự lây lan của dịch bệnh. Ông cho biết, Kazakhstan mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này. Hai bên cũng nhất trí tiếp tục phối hợp hỗ trợ cho công dân, lao động hai nước trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay.

Đại sứ quán Kazakhstan đã tìm hiểu và tập hợp báo cáo về kinh nghiệm phòng chống COVID-19 của Việt Nam để đệ trình lên Chính phủ nước này. Ông cũng bày tỏ sự cảm kích khi Quốc hội Việt Nam đã gửi viện trợ khi trao tặng 20.000 khẩu trang y tế cho Kazakhstan. Theo Đại sứ Baizhanov, Quốc hội Kazakhstan đã đánh giá cao món quà từ Quốc hội Việt Nam. Các thiết bị y tế bảo vệ cá nhân do Việt Nam hỗ trợ đã được chính quyền Kazakhstan gửi đến các cơ sở y tế địa phương ở tỉnh Atyrau, miền Tây nước này, giáp Nga và biển Kaspi.

Đại sứ Cộng hòa Kazakhstan tại Việt Nam Yerlan Baizhanov cho biết ông cũng có bài viết đăng trên trang Facebook cá nhân về tình hình COVID-19 tại Việt Nam cũng như các biện pháp mà Việt Nam đã triển khai nhằm khống chế dịch bệnh. Trong bài viết, Đại sứ Yerlan Baizhanov đánh giá rất cao các công tác phòng chống dịch của Việt Nam, mang đến nhiều kinh nghiệm hữu ích cho bạn bè quốc tế. Theo Đại sứ, thành quả là sự kết hợp của nhiều yếu tố, trong đó phải kể đến việc Chính phủ Việt Nam đã huy động được mọi nguồn lực xã hội và người dân đồng lòng tham gia cuộc chiến chống dịch, thông tin tuyên truyền tốt và thực hiện nghiêm việc giám sát, cách ly các trường hợp nghi nhiễm cũng như nhập cảnh từ nước ngoài.

Tích cực trao đổi giao lưu, hợp tác trong năm 2021

Hiện Kazakhstan là nước có kim ngạch xuất nhập khẩu với Việt Nam lớn thứ 2 trong các nước thành viên Liên minh kinh tế Á – Âu (EAEU). Theo Đại sứ Yerlan Baizhanov, tiềm năng thương mại giữa Kazakhstan và Việt Nam rất lớn. Năm 2016, khi Hiệp định thương mại tự do giữa EAEU và Việt Nam chính thức có hiệu lực, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Cộng hòa Kazakhstan và Việt Nam đã tăng lên đáng kể.

Đại sứ Yerlan Baizhanov nhấn mạnh, hợp tác song phương giữa Việt Nam và Kazakhstan trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, thể thao, du lịch... còn nhiều triển vọng. Năm vừa qua, do diễn biến căng thẳng của đại dịch COVID-19, nhiều sự kiện mà Kazakhstan dự định tổ chức đã không thể thực hiện.

Về chính trị, năm 2021, hai nước cùng cam kết sẽ tiếp tục xúc tiến và triển khai nhiều hoạt động quan trọng nhằm thúc đẩy hợp tác song phương, trong đó chú trọng hoạt động trao đổi đoàn đại biểu cấp cao hai nước. Dự kiến, trong năm 2021, khi đại dịch COVID-19 được khống chế, phía Kazakhstan sẽ đón đoàn đại biểu Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và đoàn đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sang thăm và làm việc tại Kazakhstan. Đoàn đại biểu Đảng Nur Otan của Kazakhstan cũng có kế hoạch sẽ sang thăm và làm việc tại Việt Nam trong năm tới.

Theo Đại sứ Yerlan Baizhanov, Việt Nam và Kazakhstan sẽ có kế hoạch tổ chức Khóa họp thứ 9 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Kazakhstan về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học – kỹ thuật. Kazakhstan có tiềm năng to lớn và nhiều khả năng để phát triển quan hệ tương tác thương mại - kinh tế, Đại sứ Kazakhstan hy vọng rằng, với việc mở cửa biên giới, phái đoàn của Kazakhstan sẽ có thể đến Hà Nội cho các cuộc đàm phán mới.

Về văn hóa – nghệ thuật, năm 2021, Việt Nam và Kazakhstan dự định sẽ phối hợp tổ chức Tuần phim Kazakhstan tại Việt Nam. Hiện Kazakhstan cũng đang xúc tiến thực hiện dự án này. Đại sứ Yerlan Baizhanov đánh giá, đây sẽ là cơ hội tốt trong lĩnh vực hợp tác văn hóa giữa 2 nước, qua đó giúp khán giả Việt Nam có thể hiểu hơn về cuộc sống, lịch sử, văn hóa và con người đất nước Kazakhstan. Cũng trong năm nay, Kazakhstan mong muốn tiếp tục thực hiện việc chuyển ngữ văn học Kazakhstan sang Tiếng Việt. Năm vừa qua, Kazakhstan đã dịch và xuất bản cuốn sách “Những lời răn của Abai” của nhà văn hóa, nhà tư tưởng triết học, người sáng lập ra nền văn hóa dân tộc mới của Kazakhstan Abai Kunanbaev. Đại sứ Yerlan Baizhanov cho biết, trong thời gian tới, Kazakhstan sẽ xúc tiến việc chuyển ngữ và xuất bản truyện dân gian cũng như các tác phẩm lịch sử của Kazakhstan sang Tiếng Việt. Các dự án này sẽ giúp tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước.

Đại sứ Yerlan Baizhanov nhấn mạnh, hợp tác văn hóa nghệ thuật giữa hai nước sẽ góp phần không nhỏ trong việc đưa Kazakhstan trở thành đối tác quan trọng của Việt Nam ở khu vực Trung Á và Việt Nam trở thành đối tác quan trọng của Kazakhstan trong khu vực Đông Nam Á.

Về kinh tế - thương mại: Theo Đại sứ Yerlan Baizhanov, nhiều giải pháp nhằm tăng cường hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước trong 2021 cũng sẽ được triển khai. Trong năm 2020, do tác động của đại dịch COVID-19, kim ngạch thương mại hai nước giảm 6%. Năm nay, hai bên nhất trí triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước trong thời gian tới, trong đó ưu tiên đẩy mạnh xuất nhập khẩu song phương.

Về du lịch, Đại sứ Yerlan Baizhanov cho rằng, du lịch cũng là một lĩnh vực hai nước có thể tăng cường thúc đẩy để đạt được kết quả tốt nhất. Việt Nam và Kazakhstan đã nhất trí ký kết các văn kiện hợp tác trong lĩnh vực du lịch thông qua trao đổi về việc khôi phục và mở thêm các chuyến bay thẳng giữa hai nước nhằm tiết kiệm thời gian đi lại và thúc đẩy các hoạt động giao thương, du lịch giữa hai bên. Hiện nay, Kazakhstan đã thực hiện chính sách “Bầu trời mở” đối với ngành du lịch, tạo điều kiện cho các hãng hàng không, trong đó có Việt Nam có thể bay đến Kazaskstan một cách thuận tiện nhất.

Hai nước đồng thời cũng xem xét triển khai chính sách miễn thị thực cho công dân của nhau trong thời gian tới. Chính phủ Kazakhstan đã chính thức triển khai chính sách miễn thị thực cho công dân Việt Nam thời hạn 30 ngày kể từ ngày 1/10/2019. Đại sứ cũng bày tỏ hy vọng Chính phủ Việt Nam sẽ đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực và tiến đến là miễn thị thực cho công dân Kazakhstan để việc đi lại giữa hai nước trở nên dễ dàng hơn. .

Khẳng định Kazakhstan quan tâm tới kinh nghiệm phát triển của Việt Nam, Đại sứ Yerlan Baizhanov mong muốn, thời gian tới quan hệ hợp tới giữa hai nước sẽ tiếp tục được tăng cường, đặc biệt là việc ưu tiên thúc đẩy hợp tác kinh tế, đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục, giao lưu nhân dân; mong muốn Việt Nam sẽ là cầu nối để thúc đẩy quan hệ giữa Kazakhstan với các nước ASEAN./.

Thu Lan - Hoài Hà (thực hiện)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực