Lan Hồ điệp khởi sắc vụ mùa Tết

Thứ năm, 11/02/2021 21:34
(ĐCSVN) - Không đơn thuần chỉ là một loài hoa đẹp với mùi hương thanh khiết, lan Hồ điệp còn mang ý nghĩa về sự an khang thịnh vượng, về sự giàu sang và phú quý. Cũng chính ý nghĩa đó mà người Việt Nam coi lan Hồ điệp như là một vật trang trí ngày tết để mang lại nhiều niềm vui, sung túc và may mắn trong những ngày đầu năm mới.

Lan Hồ điệp từ lâu được tôn vinh như loài hoa mang vẻ đẹp quý phái, tao nhã đầy sức mê hoặc. Chính vì vậy mà trong thời khắc đặc biệt, trong đó có ngày Tết cổ truyền thì lan Hồ điệp còn là thông điệp để thay lời muốn nói, truyền tải trọn vẹn tâm ý của người tặng.

 Đặc biệt trong dịp năm mới, lan Hồ điệp rất thích hợp là sứ giả truyền tải thông điệp yêu thương, những lời chúc thật ý nghĩa thể hiện sự chu đáo và tấm lòng của người tặng. Không những thế, hoa lan hồ điệp Tết còn là biểu tượng cho sự trường thọ lâu bền, bởi tuổi thọ của chậu hoa kéo dài khá lâu. Với màu sắc hấp dẫn, cùng hình dạng chắc khỏe, cánh hoa to, dày, hoa lan hồ điệp sẽ mang đến những điều tốt đẹp trong năm mới, cầu mong cho một hạnh phúc trọn vẹn, vạn sự như ý.

Để làm ra một chậu lan Hồ điệp đẹp, chuẩn mang ý nghĩa, nhất là dịp Tết thì các khâu chăm sóc, bảo quản, sử dụng nước... khá cầu kỳ và thật thận trọng. 

Trao đổi với một số nhân viên tại các nhà vườn, chủ cơ sở kinh doanh lan Hồ điệp tại một số điểm phục vụ Tết, các nhân viên tại đây chia sẻ, lan Hồ điệp là loài hoa tượng trưng cho sự phú quý, may mắn và thịnh vượng, khá cầu kỳ khâu chăm sóc, đặc biệt là vấn đề môi trường, nhiệt độ và thời tiết.

 Còn về thị trường, cũng như sự lựa chọn của khách hàng thị trường Tết năm nay, qua trao đổi, anh Đỗ Văn Đức, chủ một cơ sở kinh doanh lan Hồ điệp lớn tại quận Hà Đông, TP Hà Nội) cho biết, “Thị trường Tết năm nay, nhu cầu chơi lan Hồ điệp rất cao. Riêng năm nay, cơ sở chúng tôi tăng sản lượng lên gần gấp đôi (khoảng 80.000 cây) để phục vụ thị trường Tết, chủ yếu tập trung vào các màu như vàng, đỏ, tím, hồng… nhưng hiện không còn hàng để bán, mặc dù có khách đặt cả mấy ngày Tết”.

 ... bởi thị trường lan Hồ điệp khoonng chỉ có những chậu hoa vài trăm ngàn đồng, mà còn có những chậu hoa giá trị lớn hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng.

Còn theo chị Đoan Trang, chủ cơ sở kinh doanh lan Hồ điệp tại quận Đống Đa, TP Hà Nội cho biết, năm nay do ảnh hưởng của dịch COVID-19, việc nhập lan (chủ yếu từ thị trường Đài Loan (Trung Quốc) gặp nhiều khó khăn nên các sản phẩm hoa được tiêu thụ nhanh hơn mọi năm. Những chậu lan hồ điệp với đủ các chủng loại, màu sắc và kích cỡ được bày bán với giá trung bình một cành lan hồ điệp có giá từ 250.000 - 300.000 đồng/cành. Với những khách hàng VIP, có những chậu hoa lên đến vài chục triệu đồng. “Do đó, để chăm sóc khách hàng chu đáo nhất là dịp Tết đến, bản thân tôi cùng các nhân viên đặc biệt chú trọng các kiểu chậu, ngồng hoa, phụ kiện trang trí sao cho có sự phối hợp hài hòa, đẹp mắt, mang lại sự sang trọng cho ngôi nhà và phúc lộc cho gia chủ với mong muốn tiếp tục giữ chân khách hàng”.

 Còn theo bác Đinh Đức Thiện (khách mua lan đến từ Ninh Bình) cho biết, do có thú đam mê lan Hồ điệp nên mỗi khi Tết đến, xuân về, bác Thiện luôn cố tìm cho mình một chậu lan Hồ điệp ưng ý, cầu kỳ nhất dù phải cất công đi thật xa để lựa chọn. Đối với nhiều người dân, khi cuộc sống đã khá giả hơn ngoài các cây cảnh, hoa cảnh như đào quất không thể thiếu mỗi dịp tết đến xuân về thì những năm trở lại đây lan hồ điệp cũng được nhiều người lựa chọn để chưng tết. Năm 2020, tuy điều kiện kinh tế chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, nhưng bác Thiện vẫn tiếp tục thú đam mê của mình. “Tết năm nay, tôi thấy nhiều người thích lan màu vàng và màu trắng mặc dù có giá đắt đỏ hơn. Có lẽ màu sắc này mang ý nghĩa giàu sang, may mắn, như ý, tài lộc, thịnh vượng” – bác Thiện cho biết thêm.

 Theo các chuyên gia về lan Hồ điệp, tùy theo không gian, tuổi, mệnh … mỗi người nên chọn cho mình những chậu lan to hay nhỏ, và màu sắc tương ứng. Nếu muốn không gian ấm cúng ngày Tết, nên chọn những chậu hoa nhỏ xinh màu trắng để bàn, làm ngôi nhà thêm sang trọng và tinh tế hơn, hoặc nếu bạn muốn trang trí cho không gian rộng rãi thì một chậu hoa đa sắc với thiết kế tỉ mỉ tinh xảo sẽ là lựa chọn phù hợp. 

 Lan hồ điệp ngoài màu sắc đẹp, bền màu, sang trọng mà còn có ý nghĩa bình an, sung túc cho năm mới. Chính vì vậy, dù loại hoa này đắt nhưng vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng để làm quà tặng cho người thân trong dịp Tết. Tuy nhiên, để sắc lan Hồ điệp được rực rỡ, đặc sắc thì người chơi cần chú ý tới một số lưu ý như: cần đặt chậu lan tại những vị trí khoảng sáng của phòng; không nên tùy ý thay đổi cấu trúc của cây; không nên tưới quá nhiều nước, hoặc tưới nước không đảm bảo vệ sinh…/.

HC-TQ
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực