“Một tương lai tươi sáng đang chờ đón Việt Nam”

Thứ bảy, 13/02/2021 16:07
(ĐCSVN) – Đó là nhận định của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Azerbaijan tại Việt Nam - ông Anar Imanov trong cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam nhân dịp Xuân Tân Sửu 2021.
leftcenterrightdel
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Azerbaijan tại Việt Nam -  ông Anar Imanov 

Phóng viên: Ông hãy đưa ra đánh giá tổng quan về quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Azerbaijan trong năm 2020?

Đại sứ Anar Imanov: Như bạn đã biết, nền tảng của quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Azerbaijan và Việt Nam do lãnh tụ nhân dân Azerbaijan Heydar Aliyev và Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt nền móng. Các chuyến thăm của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến Azerbaijan năm 1959 và lãnh đạo quốc gia Azerbaijan Heydar Aliyev tới Việt Nam năm 1983 đã tạo tiền đề thúc đẩy sự phát triển quan hệ giữa hai dân tộc.

Azerbaijan tiếp tục coi trọng phát triển quan hệ hợp tác với Việt Nam. Bất chấp sự bùng phát của đại dịch COVID-19 vào năm 2020, quan hệ giữa Azerbaijan và Việt Nam ở cả hai hình thức song phương và đa phương đã và đang phát triển năng động. Quan hệ giữa hai nước được chú trọng mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại và văn hóa xã hội cùng có lợi. Trong năm nay, các bên tiếp tục phát triển quan hệ hợp tác song phương, thiết lập quan hệ giữa các cơ quan hai nước, khuyến khích các bộ, ban, ngành, cơ quan có thẩm quyền của hai nước mở rộng trao đổi tiếp xúc, tạo nền tảng cho các chuyến thăm và làm việc sau khi đại dịch kết thúc. Azerbaijan và Việt Nam nỗ lực tăng cường triển khai các kết quả đạt được tại Kỳ họp lần thứ hai Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Azerbaijan về hợp tác Thương mại, Kinh tế, Khoa học và Kỹ thuật và tiếp tục công tác chuẩn bị tổ chức Kỳ họp lần thứ ba.

Phóng viên: Trong suốt gần 30 năm qua, kể từ khi hai nước chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao tháng 9/1992, Việt Nam và Azerbaijan luôn phối hợp chặt chẽ, góp phần trực tiếp củng cố quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Ông có thể đánh giá về triển vọng mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực giữa hai nước trong thời gian tới, nhất là trong các lĩnh vực mà hai bên có lợi thế như thương mại, dầu khí, quốc phòng, giáo dục và đào tạo?

Đại sứ Anar Imanov: Azerbaijan đánh giá cao quan hệ với Việt Nam và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước trên mọi lĩnh vực. Việt Nam là một trong những nước có nền kinh tế phát triển nhanh nhất Đông Nam Á và việc phát triển quan hệ thương mại, kinh tế và năng lượng với Việt Nam rất được chúng tôi quan tâm. Về phần mình, Azerbaijan đã chứng tỏ vị thế là nhà lãnh đạo của khu vực trong nhiều lĩnh vực, bao gồm việc triển khai các dự án năng lượng, hậu cần và giao thông có ý nghĩa cả trong khu vực và trên trường quốc tế. Với kinh nghiệm phong phú của Azerbaijan trong ngành dầu mỏ, hợp tác trong lĩnh vực năng lượng có một tiềm năng lớn. Hai bên tích cực tham gia thực hiện “Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Tổng Công ty Dầu khí Việt Nam Petrovietnam và Công ty Dầu khí Nhà nước Cộng hòa Azerbaijan” SOCAR.

Một trong những nguyên nhân khiến kim ngạch thương mại giữa hai nước chưa đáp ứng được tiềm năng kinh tế của hai nước là do khoảng cách địa lý lớn. Nhưng với việc xây dựng tuyến đường sắt Baku-Tbilisi-Kars, được gọi là Con đường Tơ lụa mới, việc vận chuyển hàng hóa qua tuyến đường này được rút ngắn khoảng cách và giảm thời gian vận chuyển. Việc thực hiện “Dự án giao thông Bắc Nam” cũng sẽ giảm đáng kể khoảng cách và thời gian vận chuyển hàng hóa từ châu Á đến các nước Bắc và Tây Âu và ngược lại cũng rất tốt cho phát triển thương mại và mở ra triển vọng hợp tác mới. Như vậy, hợp tác trong lĩnh vực vận tải và logistic có thể góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại giữa các quốc gia, đồng thời trở thành cửa ngõ đưa hàng hóa Việt Nam sang châu Âu thông qua Azerbaijan và ngược lại. Về góc độ trong lĩnh vực hợp tác quốc phòng, giáo dục và đào tạo, chúng ta cũng có nhiều thuận lợi.

Phóng viên: Ông hãy nhận định về khả năng tăng cường hợp tác giữa Việt Nam và Azerbaijan tại các diễn đàn khu vực và quốc tế mà hai nước tham gia, nhất là trong khuôn khổ Liên hợp quốc (LHQ) nhằm khẳng định vị thế và đóng góp tiếng nói của hai nước trong các vấn đề lớn?

Đại sứ Anar Imanov: Những năm gần đây hai nước chúng ta liên tục ủng hộ nhau trên bình diện đa phương trong khuôn khổ các tổ chức quốc tế. Hai nước đang có sự hợp tác hiệu quả và cùng có lợi trong khuôn khổ LHQ, bao gồm Hội đồng Bảo an LHQ, Phong trào Không liên kết (NAM) và nhiều tổ chức khác. Azerbaijan đánh giá cao việc Việt Nam ủng hộ sáng kiến của Tổng thống nước Cộng hòa Azerbaijan Ilham Aliyev tổ chức phiên họp đặc biệt của Đại hội đồng LHQ về cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 theo hình thức hội nghị truyền hình trực tuyến. Về phần mình, Azerbaijan là một trong số các quốc gia ủng hộ sáng kiến của Việt Nam và tham gia đồng bảo trợ văn kiện kết quả “Cam kết Hành động Hà Nội” của Hội nghị LHQ “Tăng cường vai trò của phụ nữ trong xây dựng và duy trì hòa bình: Từ cam kết đến kết quả” được tổ chức tại Hà Nội 7-9/12/2020. Cần nhấn mạnh rằng vào năm 2020, việc Việt Nam đảm nhiệm thành công vai trò chủ tịch ASEAN và Azerbaijan tại NAM đã mở ra cơ hội mới cho hợp tác hiệu quả giữa hai nước trên các diễn đàn quốc tế khác nhau. Năm nay, Việt Nam sẽ tiếp tục các hoạt động của mình với tư cách là Ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ và Azerbaijan sẽ tiếp tục vai trò chủ tịch NAM, hai bên sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong khuôn khổ các tổ chức quốc tế.

Phóng viên: Trên cương vị đảm nhiệm vai trò Đại sứ Azerbaijan tại Việt Nam từ năm 2013, ông nhận định như thế nào về những thành tựu phát triển đất nước, con người Việt Nam trong những năm qua?

Đại sứ Anar Imanov: Tôi tin tưởng mãnh liệt rằng một tương lai tươi sáng đang chờ đón Việt Nam. Sống và làm việc tại Việt Nam gần tám năm, tôi chứng kiến sự phát triển của đất nước các bạn trên nhiều lĩnh vực, mức sống của người dân được cải thiện theo từng năm. Mặc dù bị tác động bởi COVID-19, nền kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng và Việt Nam cũng đã thành công trong việc kiểm soát đại dịch. Sự phát triển thành công của Việt Nam còn được thúc đẩy bởi chính sách ngoại giao đa phương, chính sách đối ngoại có trách nhiệm, giúp duy trì hòa bình và ổn định khu vực, hiện thực hóa mục tiêu phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ chủ quyền.

Và quan trọng nhất, tôi rất thích giao tiếp với bạn bè Việt Nam. Tôi thấy các bạn rất dễ mến, chân thành và chăm chỉ. Tôi rất ngưỡng mộ cuộc đấu tranh dũng cảm của người Việt Nam vì nền tự do và độc lập.

Phóng viên: Với vai trò là “cầu nối” trong quan hệ Việt Nam – Azerbaijan, trong năm 2021, ông sẽ có những đóng góp gì và muốn đưa ra những khuyến nghị gì để mối quan hệ hợp tác lịch sử giữa hai nước tiếp tục được thắt chặt một cách hiệu quả?

Đại sứ Anar Imanov: Đối thoại chính trị giữa hai nước đã được thiết lập ở cấp cao từ nhiều năm trước, các nhà lãnh đạo cấp cao Azerbaijan và Việt Nam đã có những chuyến thăm chính thức qua lại. Quan hệ trong lĩnh vực nhân đạo đã được thiết lập rất hiệu quả; quan hệ kinh tế đang phát triển và vẫn còn rất nhiều tiềm năng.

Về tăng cường quan hệ hai bên, tôi nghĩ mục tiêu chính của chúng ta là phát triển và mở rộng hợp tác kinh tế. Cần lưu ý rằng một số công việc đã được thực hiện trong lĩnh vực này. Thường xuyên tổ chức các cuộc gặp gỡ với các doanh nhân Việt Nam, tôi đã thảo luận với họ về triển vọng hợp tác kinh tế và thương mại. Điều quan trọng nhất là mỗi bên đều quan tâm đến sự phát triển của quan hệ kinh tế và các cơ quan chức năng của cả hai nước đang thực hiện tất cả các biện pháp cùng bước đi cần thiết theo định hướng này.

Phóng viên: Ông đã từng “ăn Tết” tại Việt Nam và cảm nhận của ông về ngày lễ cổ truyền của Việt Nam là gì? Nhân dịp Tết cổ truyền Tân Sửu, ông muốn gửi thông điệp gì tới bạn đọc Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam?

Đại sứ Anar Imanov: Tôn trọng văn hóa, lịch sử và truyền thống của người Việt Nam, tôi đã theo dõi quá trình chuẩn bị và đón Tết một cách vô cùng thích thú. Trong dịp Tết, không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi, mọi người đều tất bật chuẩn bị cho dịp Tết và thăm hỏi các thành viên trong gia đình. Đây là một minh chứng rõ ràng cho thấy người Việt Nam coi trọng các giá trị gia đình. Tôi muốn lưu ý rằng Tết của Việt Nam rất giống với ngày lễ Novruz ở Azerbaijan. Novruz, giống như Tết, là một dịp trọng đại cũng như là dịp lễ rất được chúng tôi yêu thích. Nó đánh dấu sự xuất hiện của mùa xuân, sự đổi mới của thiên nhiên, và được tổ chức vào ngày xuân phân, ngày 20-21/3 hằng năm. Novruz "thúc đẩy các giá trị hòa bình và đoàn kết giữa các thế hệ trong các gia đình. Đây là thời gian của sự hòa giải và tình láng giềng, góp phần vào sự đa dạng văn hóa và tình hữu nghị giữa các dân tộc và các cộng đồng khác nhau. Theo quan điểm của tôi, việc kỷ niệm những ngày lễ này là một biểu hiện khác cho thấy văn hóa và truyền thống của Azerbaijan và các dân tộc Việt Nam có nhiều nét tương đồng.

Nhân dịp xuân mới Tân Sửu, tôi xin chúc mừng nhân dân Việt Nam và Đảng Cộng sản Việt Nam nhân một sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong đời sống chính trị của đất nước - Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam. Tôi chắc chắn rằng tất cả các quyết định được đưa ra trong Đại hội sẽ đưa nhân dân Việt Nam đến nhiều thành tựu và đổi mới hơn nữa.

Cuối cùng, tôi xin gửi lời chúc mừng đến tất cả các bạn độc giả của Báo trong dịp Tết sắp đến và chúc các bạn luôn vui vẻ, mạnh khỏe, an khang thịnh vượng, thành công trong công việc.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn Đại sứ và chúc ông một năm mới tốt lành!

Tuyết Lan (thực hiện)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực