Những ngày Tết không nghỉ của Tổng đài 111

Thứ hai, 15/02/2021 08:30
(ĐCSVN) - Liên hệ với các nhân viên tư vấn của Tổng đài 111 vào những ngày cận kề Tết Nguyên đán Tân Sửu, chúng tôi vẫn thấy không khí làm việc bận rộn như mọi ngày. Bởi ở đây không có câu chuyện “nghỉ Tết”, các công việc vẫn được duy trì 24/24 giờ mỗi ngày.
leftcenterrightdel

 Trong dịp nghỉ Tết, mọi hoạt động của Tổng đài 111 vẫn được duy trì 24/24 giờ mỗi ngày.
(Ảnh: NVCC)

Tổng đài 111 - tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em, là dịch vụ công đặc biệt, được thành lập theo quy định của Luật trẻ em 2016. Với ba số 111 là những số hàng đầu, ngắn và dễ nhớ, tổng đài là nơi tiếp nhận, xử lý thông tin, thông báo, tố giác nguy cơ, hành vi xâm hại trẻ em. Tổng đài 111 được coi là “người bạn đồng hành cùng trẻ em” và tất cả mọi người quan tâm đến bảo vệ quyền trẻ em, đặc biệt bảo vệ trẻ em khỏi mọi hình thức bạo lực, xâm hại”. Trước khi được chính thức gọi tên là “Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em 111” vào năm 2017, các hoạt động tiếp nhận thông tin, tư vấn và hỗ trợ trẻ em được thực hiện qua số máy 18001567 kể từ ngày 19/5/2004 với tên gọi “Đường dây Tư vấn và hỗ trợ trẻ em”.

Trao đổi với chị Nguyễn Minh Hoa - 1 trong 3 nhân viên “kỳ cựu” kể từ ngày Tổng đài có tên gọi là Đường dây Tư vấn và hỗ trợ trẻ em 18001567, chị cho biết: Trong 17 năm gắn bó với Tổng đài, đã có nhiều thế hệ nhân viên đến rồi đi. Riêng chị đã gắn bó với công việc này như một cơ duyên. Đã có rất nhiều câu chuyện buồn - vui xảy ra trong quá trình tiếp nhận thông tin và hỗ trợ trẻ em mà chị không thể nhớ hết được. Nhưng mỗi câu chuyện là những trải nghiệm khó quên, khiến chị càng yêu mến và gắn bó với công việc mình đã chọn.

Chị Hoa kể, có một trường hợp là bé trai 5 tuổi ở Bắc Từ Liêm (Hà Nội) bị bệnh lao phổi và liệt toàn thân, chân tay teo hết và bị lở loét. Chị đã mời báo chí vào cuộc và hướng dẫn gia đình làm các thủ tục trợ cấp cho bé. Nhờ đó, bé đã nhận được tiền hỗ trợ lên đến gần 100 triệu đồng. Mẹ bé đã được hưởng trợ cấp dành cho phụ nữ đơn thân thuộc hộ nghèo. Cháu bé được hưởng chế độ hàng tháng dành cho trẻ khuyết tật. Những câu chuyện như vậy khiến chị và các đồng nghiệp cảm thấy công việc của mình đã mang lại những điều ý nghĩa cho cuộc sống.

Chị Hoa chia sẻ, trong số các cuộc điện thoại mà các chị nhận được, có nhiều cuộc liên quan đến vấn đề tranh chấp quyền nuôi con. Tổng đài đã tiếp nhận và giải quyết nhiều vụ việc, từ đó giúp đảm bảo các quyền được yêu thương, chăm sóc cho các em nhỏ.

leftcenterrightdel
 Các nhân viên tư vấn mong muốn trẻ em và người dân khi thực sự cần giúp đỡ hãy gọi đến Tổng đài 111 để được hỗ trợ, không nên có những cuộc gọi trêu đùa. (Ảnh: NVCC)

Chị Lê Thị Thảo  – Phó trưởng Tổng đài 111 chia sẻ: Trong khi mọi người được quây quần bên gia đình trong dịp Tết, thì các chị vẫn thay nhau làm việc 24/24 giờ duy trì để hoạt động của Tổng đài. “Cũng đôi khi chúng tôi thấy hơi “chạnh lòng” vì không được sum họp với gia đình trong suốt kỳ nghỉ Tết. Nhưng đặc thù công việc như vậy, nên chị em chúng tôi luôn vui vẻ động viên nhau và sắp xếp ca trực thay phiên nhau sao cho hợp lý, để ai cũng có thời gian riêng với gia đình và bạn bè, người thân trong dịp Tết. Đặc biệt, mỗi khi thực hiện được những ca tư vấn thành công thì chúng tôi cảm thấy rất vui và tự hào với công việc của mình vì có thể giúp đỡ được nhiều trẻ em và những người chăm sóc trẻ một cách kịp thời”, chị Thảo nói.

Chị Thảo cho biết, vào mỗi dịp Tết khi nhận được những lời chúc, lời cám ơn của trẻ em và người thân, các nhân viên tư vấn cảm thấy rất hạnh phúc và thấy việc làm của mình có ý nghĩa với trẻ em nói riêng và cộng đồng nói chung. Đó cũng là động lực để các nhân viên tư vấn gắn bó với công việc hơn. Có lần, các chị còn được gia đình của trẻ tự tay làm những món quà quê (như bánh tẻ) mang đến tận nơi để các nhân viên tư vấn của Tổng đài ăn Tết. Đó là những niềm vui nhỏ bé nhưng lại là động lực để các chị cố gắng làm tốt công việc của mình hơn nữa.

Tuy vậy, trong quá trình làm việc tại Tổng đài, các nhân viên tư vấn cũng “vấp” phải những chuyện không vui. Chẳng hạn như, nhiều lần nhân viên tư vấn bị nghe chửi bậy, quấy rối, trêu đùa. Có lần, một người dân gọi điện tới Tổng đài 111 thông báo có trường hợp trẻ em bị đánh, nhốt vào trong chuồng chó vào đúng ngày 30 Tết. Sau đó, các ban, ngành và công an địa phương vào cuộc xác minh thì người dân này cho biết chỉ gọi để thử xem Tổng đài sẽ giải quyết như thế nào.

Bởi vậy, chị Thảo cũng như các nhân viên tư vấn của Tổng đài mong muốn trẻ em và người dân khi thực sự cần giúp đỡ hãy gọi đến Tổng đài 111 để được hỗ trợ. Không nên gọi thử hay trêu đùa để gây ức chế cho nhân viên tư vấn, làm mất thời gian của nhân viên tư vấn và các cán bộ địa phương trong việc xác minh thông tin. Đặc biệt, trong dịp Tết, do mọi người đều được nghỉ Tết nên việc liên hệ với các cán bộ địa phương cũng khó khăn hơn ngày thường và việc xử lý các ca trêu đùa sẽ làm ảnh hưởng đến nhiều người, các ca cần hỗ trợ thật sự sẽ khó kết nối được đến Tổng đài./.

Kiều Giang - Thu Lan
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực