Thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác Việt Nam - Phần Lan

Thứ bảy, 13/02/2021 10:42
(ĐCSVN) – Việt Nam và Phần Lan có mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt, trải rộng trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, 3 điểm nổi bật của mối quan hệ hợp tác giữa Phần Lan và Việt Nam là giáo dục, công nghệ cao và nước của Hà Nội.

Đó là chia sẻ của Ngài Kari Kahiluoto, Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam.

 Ngài Kari Kahiluoto, Đại sứ Phần Lan tại Việt Nam (Ảnh: Khánh Linh)

Phóng viên: Đại sứ đánh giá thế nào về mối quan hệ giữa Việt Nam và Phần Lan?

Đại sứ Kari Kahiluoto: Phần Lan và Việt Nam có mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt, trải rộng trên nhiều lĩnh vực, trong đó tập trung vào hai lĩnh vực chính là hợp tác thương mại và phát triển bền vững. Ngoài ra, chúng ta còn phối hợp chặt chẽ với nhau trong các vấn đề về giáo dục và công nghệ cao.

Như các bạn đã biết, các vấn đề về môi trường và bền vững tất nhiên là rất quan trọng đối với trường hợp của Việt Nam vì Việt Nam là một nền kinh tế lớn, các bạn có gần 100 triệu dân. Vì vậy, chúng ta thường nói rằng Việt Nam vừa là nguyên nhân của các vấn đề môi trường và người Việt Nam cũng đồng thời đang phải gánh chịu những hậu quả về môi trường, đặc biệt là hiện tượng biến đổi khí hậu. Trong bối cảnh đó, Phần Lan đang tập trung rất nhiều vào việc hợp tác với Việt Nam về các vấn đề liên quan tới phát triển bền vững, không phải bất kỳ một vấn đề riêng lẻ nào, mà về tổng thể rất nhiều hoạt động đang diễn ra như: xử lý chất thải, thúc đẩy năng lượng tái tạo, cũng như giáo dục về ý thức bảo vệ môi trường...

Tôi được biết hiện nay Việt Nam đã có luật sửa đổi về bảo vệ môi trường, với nhiều điểm mới mang tính đột phá. Các bạn có rất nhiều chính sách tốt, các chính sách được quốc tế khen ngợi, tôn trọng. Và tôi hy vọng rằng quá trình thực hiện những chính sách này sẽ đem lại hiệu quả cao.

Tôi nghĩ rằng đối với Đảng, Nhà nước của các bạn, đây cũng là một thách thức vì người dân Việt Nam cũng như người dân Phần Lan và người dân ở khắp mọi nơi đều cần có môi trường an toàn và lành mạnh. Đây là một phần rất lớn để đem lại sự thịnh vượng trong cuộc sống cũng như tương lai cho các trẻ em. Có rất nhiều thách thức phải thực hiện trong lĩnh vực môi trường và phát triển bền vững ở Việt Nam.

Phóng viên: Đại sứ cho biết một số nét nổi bật trong quan hệ hợp tác với Việt Nam kể từ khi Việt Nam và Phần Lan thiết lập quan hệ song phương?

Đại sứ Kari Kahiluoto: Tôi muốn nói đến 3 điểm nổi bật trong mối quan hệ hợp tác giữa Phần Lan và Việt Nam.

Một là, có một số lượng lớn và tiềm năng các bạn trẻ Việt Nam đang học tập tại Phần Lan. Chúng ta có một số lượng lớn thanh niên Việt Nam đang theo học các ngành nghề tại Phần Lan, hiện tại khoảng 2,5 nghìn người. Và tôi cho rằng đó là một điểm nhấn rõ ràng trong tương lai của mối quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Hai là, công nghệ cao ở mọi hình thức. Chúng ta đã có Chương trình Đối tác đổi mới sáng tạo Việt Nam – Phần Lan (IPP). Đó là một chương trình hợp tác phát triển đã kết thúc cách đây hai năm, nhưng bản chất vẫn còn. Chúng tôi thấy rằng công nghệ cao Phần Lan hợp tác với công nghệ cao Việt Nam, như vậy chẳng khác nào tương lai của hai quốc gia đang chạm vào nhau. Mọi thứ mà chúng tôi làm ở Việt Nam bằng cách này hay cách khác đều là công nghệ cao. Nó tạo ấn tượng hiện đại về Phần Lan, nhưng sau đó chúng tôi cũng đang tương tác với phần rất hiện đại của Việt Nam.

Và thứ ba nghe có vẻ bất ngờ với bạn, nhưng vẫn là vấn đề nước của Hà Nội. Từ những năm 1980, Phần Lan đã có một dự án hợp tác phát triển rất lớn ở Hà Nội để nâng cấp nguồn cung cấp nước uống của Hà Nội sau chiến tranh. Và sau hơn 30 năm, đây vẫn là điểm nhấn của mối quan hệ hợp tác giữa hai nước - dự án cấp nước Hà Nội mà Phần Lan tiến hành tại thủ đô của các bạn. Và ngạc nhiên là nó rất được nhớ đến ở Phần Lan. Không chỉ ở Việt Nam mà cả ở Phần Lan, nếu nói đến Việt Nam, người ta sẽ nhớ ngay đến công trình nước Hà Nội.

Vì vậy, đối với tôi, 3 điểm nổi bật trong mối quan hệ hợp tác giữa Phần Lan và Việt Nam là giáo dục, công nghệ cao và nước của Hà Nội.

“Hội nghị kết nối giao thương trực tuyến Viêt Nam – Phần Lan” do trung tâm Investprocen phối hợp với Đại sứ quán Phần Lan tại Việt Nam, Cơ quan Xúc tiến thương mại Phần Lan, Trung tâm nghiên cứu Công nghệ và đổi mới của Liên hợp quốc, và Tổ chức phát triển Phần Lan phối hợp tổ chức. (Ảnh: moit.gov.vn)

Phóng viên: Trong nhiều năm qua, Việt Nam luôn kiên trì đường lối đối ngoại “sẵn sàng trở thành bạn tin cậy, đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế” và đã đạt được những thành tựu quan trọng. Theo Đại sứ, điều gì đã tạo nên những thành tựu quan trọng đó?

Đại sứ Kari Kahiluoto: Phần Lan và Việt Nam chia sẻ rất nhiều điều cùng nhau trong các lĩnh vực quốc tế, như chúng ta cùng ủng hộ chủ nghĩa đa phương… Trong thời gian qua, Việt Nam đã tạo ra sự ổn định ở châu Á. Chính sách đối ngoại của Việt Nam đã góp phần tạo ra hòa bình và ổn định trong khu vực, hỗ trợ thương mại tự do trong khu vực, và cả hai điều này đều rất quan trọng đối với chúng tôi.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng mong muốn Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) sẽ mang lại kết quả cụ thể cho các doanh nghiệp của hai nước Phần Lan và Việt Nam. Chúng tôi cũng rất vui khi thấy người Việt Nam tham gia nhiều hơn vào các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. Thêm nữa, vai trò của các bạn trong ASEAN, trong Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc hiện nay cũng rất quan trọng đối với Phần Lan.

Chúng tôi tin tưởng rằng trật tự đa phương ổn định có thể dự đoán được giữ vai trò quan trọng đối với các quốc gia cũng như đối với an ninh và sự thịnh vượng của chúng ta. Đó là thông điệp lớn mà Phần Lan và Việt Nam cùng chia sẻ.

Phóng viên: Việt Nam vừa tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam. Là Đại sứ của một nước đối tác với Việt Nam, Ngài đánh giá thế nào về sự kiện quan trọng này?

Đại sứ Kari Kahiluoto: Tôi hiểu rất rõ vai trò và tầm quan trọng của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với đất nước các bạn. Đảng Cộng sản Việt Nam đề ra các chủ trương lớn để phát triển kinh tế - xã hội cho đất nước. Là Đại sứ của một nước đối tác với Việt Nam, tôi đã có nhiều liên hệ, tiếp xúc với các cán bộ làm công tác đối ngoại của Đảng Cộng sản Việt Nam, với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và tôi mong muốn được tăng cường các cuộc tiếp xúc như vậy trong thời gian tới.

Trong thời gian công tác và sinh sống tại Việt Nam, tôi thấy rằng Đảng Cộng sản Việt Nam đã rất quan tâm tới đời sống của người dân Việt Nam. Ngoài ra, công tác phòng chống tham nhũng và phát triển nền hành chính công cũng được chú trọng.

Đảng Cộng sản Việt Nam vừa tổ chức thành công Đại hội Đảng lần thứ XIII, trong đó đưa ra nhiều chủ trương lớn về phát triển kinh tế, năng lượng, phát triển bền vững, cũng như giáo dục… Và những chủ trương này có vai trò rất quan trọng đối với mối quan hệ của chúng tôi với Việt Nam trong tương lai.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn Đại sứ!

Khánh Linh (Thực hiện)
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực