Bài 2: Mệnh lệnh của trái tim

Những người lính nơi tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19
Thứ tư, 10/02/2021 08:37
(ĐCSVN) – Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Trung tá Nguyễn Ngọc Cường, Đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh) chia sẻ: “Xác định với tinh thần ở đâu có khó khăn, ở đó có người lính.Với chúng tôi, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân là mệnh lệnh từ trái tim và là trách nhiệm của người lính biên phòng".

Bài 1: Bảo đảm an toàn dịch bệnh và an ninh biên giới

Trung tá Nguyễn Ngọc Cường, Đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu Cầu Treo

Ở lại một đêm tại Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, đoàn công tác chúng tôi càng cảm nhận rõ hơn tinh thần và không khí chống dịch cũng như ý thức, trách nhiệm bảo vệ an ninh chủ quyền biên giới quốc gia. Đêm xuống tại vùng biên giới rất nhanh, theo phân công các ca trực, cán bộ chiến sỹ biên phòng Cầu Treo và các đơn vị được tăng cường nghiêm chỉnh chấp hành mệnh lệnh, thực hiện nhiệm vụ gắn bó với mình từ khi chọn nghiệp, theo ngành. “Đó không còn chỉ là công việc mà đã trở thành mối liên hệ máu thịt, là thói quen và nhiệm vụ tự giác, tự thân của mỗi người lính biên phòng chúng tôi” – nhiều cán bộ, chiến sỹ khi chia sẻ với chúng tôi đều khẳng định như vậy.

Theo Trung tá Nguyễn Ngọc Cường, trong năm qua, nhất là khi COVID-19 bùng phát, ngay mùng 2 Tết Canh Tý 2020, đơn vị đã chủ động tham mưu cho tỉnh tổ chức tăng cường kiểm soát thật chặt đoạn biên giới của cửa khẩu quốc tế Cầu Treo – nơi lưu lượng người xuất nhập cảnh và trao đổi, giao lưu lớn. Trong đó, chúng tôi tham mưu điều chuyển lực lượng kiểm soát tuyến đầu, tổ chức tốt công tác phòng ngừa đồng thời tổ chức các lực lượng chốt chặn các khu vực “đường mòn, lối mở”. Tính từ Tết Canh Tý 2020 đến nay, chuẩn bị bước vào Tết Tân Sửu 2021, đơn vị đang duy trì 8 chốt kiểm soát dịch bệnh tại khu vực biên giới, tiến hành tuần tra và đảm bảo các chốt chặn kiểm soát chặt chẽ mọi hoạt động – 24/24h với lực lượng tại chỗ và tăng cường gồm gần 100 cán bộ, chiến sỹ. Tất cả trường hợp công dân nhập cảnh qua cầu Treo – đơn vị tổ chức phân loại, bàn giao cho cơ  quan chức năng, ngăn ngừa mọi phương thức thủ đoạn trốn tránh cách ly…

“Cán bộ, chiến sỹ biên phòng chúng tôi xác định đây là vị trí quan trọng, khá phức tạp, do đó, luôn luôn quán triệt tinh thần chủ động kiểm soát làm chủ tình hình. Trước đó, do cần kíp, các chốt chặn dựng ngay chỉ là các lán trại tạm thời, việc ăn ở của lực lượng chốt chặn còn tạm bợ, đặc biệt khó khăn, các tuần tra canh gác có thời điểm làm nhiệm vụ trong điều kiện nhiệt độ xuống 2-3 độ. Mới đây, khá là mừng và phấn khởi khi Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng cho triển khai đầu tư chi tiết, tiến hành lắp đặt 4 chốt bán kiên cố và kiên cố, đảm bảo cho anh em cán bộ chiến sỹ tại các điểm chốt chặn cao điểm được an toàn và đỡ khó khăn hơn. Trước tình hình diễn biến dịch bệnh vẫn còn phức tạp và khó kiểm soát như hiện nay, chúng tôi tiếp tục xác định thêm một cái Tết đảm bảo 100% quân số trực tết tăng cường”- Trung tá Ngọc Cường nói.

 Cán bộ, chiến sỹ tại điểm chốt chặn kiểm soát phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại "cánh gà" bên hông cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Hà Tĩnh 

“Hiện tại, mọi công tác chuẩn bị đã được sửa soạn chu đáo về mọi mặt bảo đảm cho các cán bộ, chiến sỹ dù xa nhà, thực hiện nhiệm vụ nhưng vẫn có cảm giác được đón tết sum vầy ấm áp. Riêng với các chốt đóng quá xa với đồn, nhiệm vụ vẫn phải bảo đảm, chúng tôi đang tính toán phương án đưa tận tay các phần quà Tết tới tận các điểm chốt xem như là một món quà kịp thời động viên cán bộ, chiến sỹ” – Đồn trưởng Ngọc Cường cho biết thêm.

Theo chân cán bộ, chiến sỹ Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Hà Tĩnh, đoàn chúng tôi đã đặt chân lên chốt kiểm dịch tại cửa khẩu Cầu Treo. Tại đây, chúng tôi đã trực tiếp chứng kiến toàn bộ quy trình tiếp nhận, phân loại công dân tại các điểm, vùng dịch khác nhau và thực hiện đúng quy trình quy định của Bộ Y tế, sau đó bố trí tập trung bàn giao cho chính quyền địa phương đưa về các khu cách ly tập trung theo quy định.

Chia sẻ với chúng tôi, tại điểm chốt trên trạm biên phòng cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, cán bộ trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh (CDC Hà Tĩnh) Nguyễn Khắc Bình, 35 tuổi cho hay, bản thân anh được điều động chốt kiểm dịch này đã 3 năm nay. Riêng trong thời gian dịch bệnh COVID-19 bùng phát thì được giao thêm nhiệm vụ tăng cường. Thực tế, ở các điểm cửa khẩu nào cũng có các chốt kiểm soát dịch bệnh nhưng trong điều kiện phức tạp của dịch bệnh mới, chưa có vắc-xin đặc trị thì nhiệm vụ của tổ được tăng cường thêm. Trước khi có dịch, chúng tôi còn có thời gian nghỉ phép nhưng riêng từ 2020 tới đây, toàn bộ phải bám sát chốt và địa bàn với cường độ nhiều hơn. Quá trình làm việc, bản thân chúng tôi cũng chủ động theo dõi kiểm soát để đảm bảo an toàn cho cá nhân bản thân đồng thời cũng chính là bảo đảm an toàn cho người thân trong gia đình. Ngoài ra, các thành viên trong tổ chốt chúng tôi cũng chủ động kiểm soát tuyên truyền nhắc nhờ mọi người trong thời gian nhập cảnh đảm báo đúng quy định trình tự khai báo y tế, kiểm tra sức khỏe ban đầu, nhất là tuyên truyền để người dân thực sự thấu hiểu, chấp hành nghiêm túc quy định cách ly không chỉ vì bản thân mà còn vì gia đình, bạn bè và cả cộng đồng.

Tìm đến điểm chốt chặn kiểm soát phòng chống dịch bệnh COVID-19 bên “cánh gà” cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, chúng tôi đã gặp 5 cán bộ chiến sỹ đang trực chốt. Trò chuyện với chúng tôi, Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn, cán bộ được điều động tăng cường lên chốt cho hay, khi nhận lệnh tăng cường của Bộ chỉ huy, gần 2 tháng tại chốt dịch, chúng tôi có nhiệm vụ tuần tra thường xuyên, liên tục. Do dịch bệnh cộng với tình hình khu vực khá phức tạp, có thể xảy ra một số tình huống gây nguy hiểm cho người dân, chúng tôi luôn xác định đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trực 24/24h, đảm bảo an toàn và song hành cùng cán bộ y tế tại các điểm chốt.

Người sỹ quan biên phòng sinh năm 1975, nhập ngũ từ năm 1995 Nguyễn Anh Tuấn đang là cán bộ  Đồn Biên phòng Cửa Sót (thị trấn Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh) được tăng cường lên chốt, đã trải qua nhiều cái tết vắng nhà. Anh cho biết: “Với tình hình dịch bệnh COVID-19 khó kiểm soát như hiện nay, chúng tôi xác định tập trung hết cho nhiệm vụ tăng cường và luôn xác định tư tưởng với gia đình để thấu hiểu, chia sẻ và đồng cảm với nhau. Bộ đội biên phòng được ví như người cán bộ tổng hợp của nhiều vai: vừa là chuyên gia tâm lý, vừa là người làm công tác dân vận, tuyên truyền. Công việc của bộ đội biên phòng khi xuống với nhân dân và xuống địa bàn thì luôn xác định đó là gia đình mình, quê hương mình, bản thân phải tham gia vào cùng như một thành viên gia đình, chính mình gần gũi thì khi nói dân mới nghe, phải làm được thì người dân mới thấu hiểu. Bởi thế, cùng với công tác tuyên truyền của báo chí, truyền thông, người dân cũng các định rõ về tác hại của dịch bệnh và người lính biên phòng kiêm thêm nhiệm vụ thông qua tiếp xúc, trò chuyện tâm sự với người dân thì truyền tải thông điệp phòng chống dịch tới họ, đặc biệt bà con dân tộc thiểu số và người dân các vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo trên địa bàn đóng quân”. Khi được hỏi liệu có khi nào mà vì yêu cầu công tác mà nỗi nhớ cũng chai sạn theo thói quen, người sỹ quan biên phòng đó cười thật hiền: “Nhớ chứ sao không nhớ, có ngày buồn, nhất là trong khoảnh khắc đêm 30 đón giao thừa, làm bạn với trời trăng và rừng núi, không được quây quần sum vầy bên người thân thương nhưng vì công việc nên phải chịu thôi”.

 Người dân nhập cảnh làm thủ tục khai báo y tế tại cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Hà Tĩnh 

Trung tá Ngô Văn Hợi, cán bộ Đồn 172 (Kỳ Khang, Kỳ Anh, Hà Tĩnh) sinh năm 1971, nhập ngũ từ tháng 3/1991 thì chia sẻ: “Công tác bảo vệ biên giới, hải đảo là công việc thường xuyên của người chiến sỹ biên phòng, khi đại dịch COVID-19 diễn ra, cá nhân tôi cùng nhiều đồng đội đã được đơn vị tuyển chọn tăng cường lên làm nhiệm vụ mới. Điểm thuận lợi là được Bộ tư lệnh, Bộ chỉ huy cùng các cơ quan hữu quan động viên kịp thời nhưng khó khăn là đặc điểm khí hậu thay đổi thất thường khó khăn trong tuần tra phát hiện…Tinh thần của chúng tôi là tuy mỗi người đến từ một đơn vị khác nhau nhưng đều cùng là cán bộ, chiến sỹ biên phòng, do đó, phải cùng đồng lòng đồng nhất tương trợ, giúp đỡ nhau. Thường do tính chất yêu cầu công việc của bộ đội biên phòng, có thể phân công nhau để Tết được ăn Tết cùng gia đình theo hình thức luân phiên. Riêng Tết Tân Sửu 2021 này, chúng tôi xác định chắc chắn luôn là trực tết 100% quân số, không về phép.

Gặp gỡ, tiếp xúc và chứng kiến các cán bộ, chiến sỹ biên phòng làm việc tại các chốt chặn và cửa khẩu, càng thấu hiểu hơn nhiệm vụ tuần tra biên giới  bảo vệ an ninh chủ quyền, chống xâm nhập, xâm lấn trái phép. Tình hình dịch bệnh phức tạp càng tạo thêm thách thức cho biên phòng nói riêng và lực lượng liên ngành nói chung. Họ là những người ở tuyến đấu với nguy cơ đầu tiên bị phơi nhiễm, nhưng họ đều sẵn sàng chấp hành nhiệm vụ vì Tổ quốc, vì đồng bào, vì quê hương, vì nhân dân, không ngại khó, ngại khổ, đúng với tinh thần “người chiến sỹ quen với gian lao”, “nặng tình quê hương canh giữ trên miền đất mẹ”…/.

Khánh Lan - Việt Hà
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực