Gần 1,5 triệu đoàn viên, người lao động không về quê đón Tết

Thứ năm, 11/02/2021 17:21
(ĐCSVN) - Hưởng ứng lời kêu gọi của Công đoàn, đã có gần 1,5 triệu đoàn viên, người lao động không về quê đón Tết. Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang đã cho biết như vậy tại chương trình "Tết không xa nhà” diễn ra tại Đài Truyền hình Việt Nam và Công ty CP Nhiệt điện Phả Lại, Chí Linh, Hải Dương vao 15h ngày 30 Tết (ngày 11/2).

Theo Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang, đại dịch COVID-19 bùng phát đã ảnh hưởng nặng nề trên toàn thế giới và nước ta cũng không ngoại lệ. Người lao động là đối tượng chịu nhiều tác động nhất. Trong 2 đợt bùng phát dịch năm 2020, ước tính cả nước có 31,8 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng bởi đại dịch, trong đó, 68,9% người bị giảm thu nhập, gần 40,0% phải giảm giờ làm/nghỉ giãn việc/nghỉ luân phiên và khoảng 14,0% bị mất việc làm.

Trước những thách thức, khó khăn từ dịch COVID-19 đè nặng lên vai người lao động, tổ chức Công đoàn đã phát huy vai trò trong công tác tham gia phòng, chống dịch bệnh; đồng hành cùng doanh nghiệp, hỗ trợ, chăm lo cho đoàn viên, người lao động.

Tổng LĐLĐ Việt Nam đã triển khai gói hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống với tổng số tiền hơn 600 tỉ đồng từ nguồn tài chính Công đoàn và nguồn vận động, xã hội hóa; thăm hỏi, tặng quà, động viên các lực lượng tuyến đầu chống dịch; đồng thời, chỉ đạo Công đoàn các cấp tích cực, chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn, người sử dụng lao động ứng phó với dịch bệnh, đặt sức khoẻ, tính mạng của người lao động lên hàng đầu.

Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang (ngoài cùng bên phải) chia sẻ tại chương trình 

Cũng trong bối cảnh dịch bệnh, các cấp Công đoàn đã đồng loạt vào cuộc, có nhiều sáng kiến, sáng tạo, đổi mới hoạt động để thích ứng với tình hình, chăm lo thiết thực khi đoàn viên, người lao động. Công đoàn cơ sở tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đoàn viên, người lao động trong tham gia phòng chống dịch bệnh; phối hợp với chủ doanh nghiệp sắp xếp lại sản xuất, lao động, duy trì việc làm, thu nhập, giải quyết chính sách cho người lao động bị giãn việc, nghỉ việc.

Công đoàn cấp trên cơ sở tích cực, sáng tạo các hoạt động chia sẻ, hỗ trợ đoàn viên, người lao động. Những cây ATM gạo nghĩa tình được triển khai trên khắp mọi miền đất nước; những siêu thị 0 đồng được tổ chức, những bữa cơm 0 đồng được trao tận tay NLĐ đúng lúc và kịp thời đã góp phần hỗ trợ đoàn viên và người lao động có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi COVID-19.

Đợt bùng phát dịch thứ 3 cuối tháng 1/2021 đã khiến cho nhiều công nhân, nhất là công nhân tại Hải Dương bị nhiễm bệnh. Ngay sau khi Thủ tướng ban hành Chỉ thị 05 về phòng, chống dịch, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ban hành Công văn chỉ đạo các cấp Công đoàn tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Chính phủ và các cơ quan chức năng.

Đặc biệt, Tổng LĐ đã chỉ đạo LĐLĐ tỉnh Hải Dương thực hiện nghiêm ngặt các giải pháp phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh trong công nhân lao động; chăm lo, hỗ trợ vật chất, động viên tinh thần kịp thời cho công nhân bị nhiễm bệnh, phải cách ly tập trung.

Ngày 01/02, Thường trực Đoàn Chủ tịch đã họp khẩn và quyết định cử đoàn công tác của Tổng LĐLĐ Việt Nam do Phó Chủ tịch Ngọ Duy Hiểu làm Trưởng đoàn để chỉ đạo, nắm bắt tình hình phòng chống dịch bệnh COVID-19, trao 550 triệu đồng, 1.000 khẩu trang y tế và nhiều hiện vật hỗ trợ các cán bộ tuyến đầu chống dịch và công nhân lao động phải cách ly tại thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương vào ngày 02/02.

Ngoài ra, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ban hành và đang chỉ đạo các cấp Công đoàn triển khai Quyết định 1921/QĐ-TLĐ tiếp tục chăm lo cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng của COVID-19 và thiên tai, bão lũ trong dịp Tết Tân Sửu ở mức 1-2 triệu đồng/người với tổng số tiền dự kiến khoảng 500 tỉ đồng; kêu gọi đoàn viên, người lao động trên khắp mọi miền Tổ quốc cân nhắc lựa chọn ở lại đón Tết tại địa phương nơi làm việc, không về quê hoặc di chuyển để góp phần phòng, chống dịch bệnh. Hưởng ứng lời kêu gọi của Công đoàn, đã có gần 1,5 triệu đoàn viên, người lao động không về quê đón Tết.

Tổng LĐLĐ Việt Nam chỉ đạo các cấp Công đoàn chuyển hướng các hoạt động chăm lo Tết Tân Sửu cho đoàn viên, người lao động phù hợp với bối cảnh dịch bệnh. Cụ thể như hủy các hoạt động bề nổi, tập trung đông người trong các chương trình "Tết sum vầy", tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên đoàn viên, người lao động tại doanh nghiệp và khu nhà trọ; hạn chế, hủy các chuyến xe đưa người lao động về quê, dùng kinh phí đó để tổ chức Tết cho những người lao động ở lại; tổ chức nhiều hoạt động phong phú như tặng vé du xuân, đi chợ hoa tết, tặng cành đào, tặng bánh trưng, tặng những giỏ quà tết, tổ chức đón Tết tại khu nhà trọ… để những người lao động ở lại nơi làm việc vẫn được đón “Tết không xa nhà” đầm ấm, sum vầy.

Anh Nguyễn Xuân Hùng, nhân viên Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại xúc động khi bất ngờ thấy  hình ảnh của vợ đang cách ly tại nhà ở TP Chí Linh

Lắng nghe những lời chia sẻ, động viên, chúc Tết của lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, người lao động tham dự tại Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại cảm thấy vô cùng xúc động. Chị Nguyễn Thị Phương Huệ, nhân viên vận hành cho biết, dù gặp nhiều khó khăn do bị cách ly nhưng những người công nhân như chị không cảm thấy lo lắng, chán nản bởi luôn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, các ngành và tổ chức công đoàn. "Ở nhà máy nhưng chúng tôi có đầy đủ cành đào, bánh chưng, giò, gà như ở gia đình… ”, chị Huệ cho biết.

Khán giả theo dõi chương trình không khỏi rưng rưng chứng kiến khoảnh khắc “đoàn tụ trực tuyến” của anh Nguyễn Xuân Hùng, nhân viên Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại với vợ là chị Hoàng Quỳnh Giang đang cách ly tại nhà ở TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Dù không thiếu những thiết bị thông minh để kết nối nhưng những hình ảnh, những lời yêu thương bất ngờ được thổ lộ khiến không chỉ những người trong cuộc mà những người xung quanh đều cảm thấy xúc động khi Xuân mới đã cận kề.

"Tết không xa nhà" do Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp Ban Sản xuất các chương trình giải trí (VTV3) Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện, là món quà tinh thần đầy ý nghĩa gửi tới hàng triệu công nhân, lao động ở các khu công nghiệp trong cả nước.  

Chương trình là một loạt các buổi livestream kết nối với những công nhân đang đón Tết trong các khu công nghiệp, chế xuất, có sự đồng hành của nhiều nghệ sĩ, nhà báo, nhà hoạt động xã hội có ảnh hưởng tích cực trong cộng đồng nhằm góp phần động viên tinh thần, sẻ chia với những công nhân xa nhà dịp Tết.

Được thực hiện trên Fanpage VTV và Café sáng với VTV3 từ 15 đến 17 giờ các ngày 30, mồng 1 và mồng 2 Tết, ngoài chương trình đầu tiên kết nối với công nhân Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại và một khu cách ly tại TP Chí Linh, Hải Dương diễn ra vào chiều 30 Tết, hai chương trình tiếp theo, Ban tổ chức sẽ kết nối với công nhân ở Công ty CP thép Hòa Phát Dung Quất; công nhân Công ty Tân Hiệp Phát và một khu nhà trọ công nhân ở Bình Dương. 

Tại mỗi chương trình sẽ có các hoạt động thăm hỏi, tặng quà; tổ chức trò chơi trúng thưởng cho công nhân; giao lưu với các nghệ sĩ, khách mời là người nổi tiếng. Xem chương trình, các công nhân có thể gửi lời chúc Tết về cho gia đình. Ngoài ra, công nhân có thể gửi các video tự quay về không khí đón Tết tại nhà máy, khu chế xuất nơi mình làm việc... thể hiện sự đồng lòng, gắn bó với văn hóa doanh nghiệp và chủ trương của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

 

 

 

 

 

 

Minh Châu
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực