Bánh Tét “linh hồn Tết” của người Nam Bộ

Chủ nhật, 14/02/2021 12:35
(ĐCSVN) - Miền Bắc có bánh chưng, miền Nam và miền Trung đón Tết với bánh tét. Từ bao đời nay, cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về trên mâm cỗ của mỗi gia đình người dân Nam Bộ đều không thể thiếu món bánh tét. Loại bánh này từ bao đời nay đã trở thành "linh hồn Tết" của người Nam Bộ.
Trong những bữa cơm ngày Tết bánh tét được ăn cùng với dưa món, đặc trưng của người dân miền Nam 


Trong những ngày Tết, nhà nào cũng có cặp bánh tét trên bàn thờ để dâng lên tổ tiên. Bánh tét được gói bằng lá chuối với nhân gạo nếp, đỗ xanh và thịt lợn, nhưng được gói thành hình trụ dài. Bên cạnh đó, người dân còn sử dụng thêm hạt điều, nhân chay hoặc nhân ngọt để làm phong phú thêm món ăn này. Mang ý nghĩa của sự hội tụ tinh hoa đất trời, bánh Tét là món ăn không thể thiếu trong tất cả các mâm cỗ ngày Tết của các tỉnh miền Trung, miền Nam.

Tại đồng bằng sông Cửu Long có rất nhiều làng bánh tét nổi tiếng ở các tỉnh Bến Tre, Cần Thơ, Hậu Giang… Từng địa phương lại có các cách chế ra đòn bánh tét khác nhau. Ở Tiền Giang, khi làm bánh tét nhân mỡ, mấy bà lấy mỡ ướp với tí đường, củ hành tím rồi phơi trong thau nhôm chừng 5 - 6 tiếng. Ngoài bánh tét nhân mỡ như nêu trên ở Tiền Giang, người ta cũng còn làm bánh tét có nhân là thịt ba rọi, tôm khô và hột vịt. Do nếp được ngâm nước lá dứa, nên khi ăn bánh có mùi thơm nhẹ. Ở tỉnh Bến Tre có loại bánh tét không nhân. Bánh được làm toàn bằng nếp trộn chung với đậu đen hay đậu phộng và nước cốt dừa, ăn rất béo và thơm. 

Còn bánh tét Trà Cuôn (Trà Vinh) phần nếp bánh lại có màu xanh, nhân đậu xanh, trong cùng là thịt mỡ và hột vịt muối. Qua tìm hiểu, tham khảo, nhiều thực khách đều thừa nhận, không ở đâu lại có bánh tét ngon như ở Trà Cuôn.

 Cũng giống bánh chưng, bánh tét có nhiều loại như: bánh tét mặn, nhân thập cẩm, ngọt hay chay.


Nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên không sử dụng phẩm màu thay thế. Màu xanh của gạo được sử dụng từ nước lá Bồ Ngót, kết hợp với lá Dứa, tạo ra hương thơm thanh nhẹ.

Nhân bánh là sự kết hợp giữa đậu xanh với thịt và trứng muối tạo vị béo ngậy hoặc bánh Tét nhân chuối, có vị ngọt tự nhiên của quả chuối cũng khá lạ miệng.

Nếp làm bánh phải làm từ nếp Long An mới có được độ dẻo, độ xốp cần thiết. Đậu xanh phải được đãi vỏ nhiều lần trước khi trộn với thịt, mỡ heo để làm nhân. Riêng tôm khô phải sử dụng tôm đất có từ biển Trà Vinh mới có mùi vị thơm ngon và màu hồng đẹp mắt.

Bánh gói xong dùng dây lạt tre hoặc dây chuối (xé nhỏ đã phơi nắng cho héo, dai) quấn ngang thân đòn bánh từng sợi như thế năm, mười vòng tùy đòn bánh dài hay ngắn

Phần làm trứng vịt muối cũng lắm kỳ công và phải muối đúng cách, đúng thời gian mới đạt chuẩn. Công đoạn khó nhất là việc "tạo màu" vào nếp nấu chín để có được những đòn bánh tét đẹp, bắt mắt, thơm ngon. Theo những người sành ăn, sau khi lột lớp lá ra, người dùng lấy sợi chỉ để cắt bánh thành từng khoanh để bánh không bị bung ra như dùng dao. 

Nhiều năm gần đây, để đáp ứng nhu cầu của khách, nhiều cơ sở làm theo đơn đặt hàng của khách với đa dạng các chủng loại như bánh chay, bánh tét thập cẩm...

Bánh tét được luộc trong khoảng thời gian từ 5 đến 7 tiếng thì đem vớt. Sáng 30, cúng rước ông bà, bánh mới được cắt thành từng khoanh, đặt vào đĩa để lên bàn thờ. 

Cô Mai Hoàng Lý chủ cơ sở sản xuất bánh tét lâu đời nhất tại Trà Cuôn cho biết: Cơ sở bánh Tét Hai Lý chủ yếu làm theo đơn đặt hàng, những ngày đông cơ sở làm 900 chiếc, còn những ngày thường khoảng 200 chiếc. Dịp Tết mỗi ngày làng bánh Tét Trà Cuôn đưa ra thị trường vài nghìn đòn bánh. Thị trường tiêu thụ chủ yếu tại TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh miền Đông Nam Bộ.

 Bánh tét là một trong những món ăn đặc trưng không thể thiếu của người dân Nam Bộ mỗi dịp Tết cổ truyền của dân tộc

Trong không khí ấp ám, sum vầy, trong các mâm cơm của người miền Nam không thể thiếu bánh tét. Bánh được ăn cùng với dưa món, tôm khô, thịt kho, thịt chà bông… trở thành nét truyền thống của mỗi gia đình người dân Nam Bộ./.

Hoàng Mẫn
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực