Nét đặc trưng trong mâm cỗ Tết của người Nam Bộ

Thứ năm, 11/02/2021 17:38
(ĐCSVN) - Với người dân Nam Bộ, mâm cao cỗ đầy đến đâu mà ngày Tết thiếu nồi thịt kho hột vịt nước dừa, canh khổ qua hầm thì chưa phải là một mâm cỗ Tết hoàn chỉnh.
 Mâm cỗ Tết của người dân Nam Bộ (Ảnh: HM)

Vì sao người miền Nam thường ăn thịt kho hột vịt, canh khổ qua ngày tết Nguyên đán? Trao đổi với phóng viên, TS Nguyễn Mạnh Tiến, giảng viên, Trưởng bộ môn Văn hóa ứng dụng, Khoa Quan hệ quốc tế, Trường ĐH Sài Gòn, TP Hồ Chí Minh chia sẻ: Người Việt Nam nói chung và người phương Nam nói riêng rất coi trọng mâm cỗ Tết.

Trong đó, có thể kể tới mâm ngũ quả ngày Tết thì phải chưng trái cây có màu đẹp tượng trưng cho ngũ hành kim, mộc, thủy, hỏa, thổ, tên của trái cây cũng phải hay, gửi gắm mong ước như mãng cầu, sung, dừa, đu đủ, xoài…

Theo TS Nguyễn Mạnh Tiến: Món ăn ngày tết cũng vậy, trong mỗi món ăn là ý nghĩa đặc biệt. Tên gọi trái khổ qua đã là ước mong năm mới thuận buồm xuôi gió, nỗi khổ đi qua. Ngày trước chưa có tủ lạnh như bây giờ, chợ cũng không họp sớm như bây giờ, nên mỗi nhà nấu một nồi thịt lớn, mỗi lần cúng gia tiên thì lấy ra một phần, còn lại để riêng. Những phần thịt về sau càng kho lại càng ngon.

 Thị kho hột vịt nước dừa là một trong những món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ Tết của người Nam Bộ (Ảnh: Hoàng Việt)

“Món thịt kho hột vịt múc ra nhìn đẹp mắt trong mâm cơm ngày Tết. Miếng thịt vuông vức, hột vịt tròn như biểu tượng cho âm dương cân bằng, tinh tế. Trứng tròn còn là biểu tượng của sung túc, sinh sôi, mong một năm mới an khang, con cháu đông đàn”, tiến sĩ Nguyễn Mạnh Tiến chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Thiện ở Hẻm 9 Lý Văn Phức, phường Đa Kao, quận 1 chia sẻ: Thịt kho hột vịt, canh khổ qua hầm được gọi là “linh hồn của mâm cơm Tết của người dân Nam Bộ.

 “Mâm cơm cúng gia tiên ngày 30 Tết thường có thịt kho hột vịt, canh khổ qua, bún gạo xào, bánh tét, chả giò. Nhà tôi kho chừng 3 kg thịt ba rọi, hai chục hột vịt thành một nồi lớn, mỗi lần múc một ít ra cúng, còn lại để trong nồi. Nồi thịt càng kho thì nước sắt lại, miếng thịt rệu ra ăn càng ngon”, Chị Thiện nói.

 Canh khổ qua là món ăn đặc trưng trong dịp Tết của người phương Nam (Ảnh: Hoàng Thụy)

Anh Nguyễn Văn Khương ở Trà Vinh cho biết: Cũng như nhiều tỉnh thành khu vực Nam Bộ, ở Trà Vinh trong mâm cơm ngày Tết ngoài thịt kho, canh khổ qua thì còn có các loại bánh được làm từ gạo, đậu, chuối, dừa… người gốc Hoa còn có những món đặc trưng như gà tiềm, vịt tiềm, giò heo hon…

Chị Đỗ Cẩm Tú ở TP Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước cho biết:  Ngoài thịt kho hột vịt, canh khổ qua mâm cỗ cúng ông bà vào chiều 30 Tết của gia đình nhà chị có gà luộc. Nồi cháo gà, đòn bánh tét, đĩa củ kiệu tôm khô, dưa món muối chua, hành ngâm chua ngọt, thịt heo quay cuốn bánh tráng. Tới mùng 3 tết, ngày cúng tiễn ông bà cũng gần như các món đó, bà con cùng mời nhau ăn cơm, uống rượu.

Hoàng Mẫn
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực