Bài 3: Chắc tay súng, giữ Xuân yên bình

Thứ sáu, 12/02/2021 14:30
(ĐCSVN) - “Đứng trên nhà giàn nhìn ra xa mới thấy biển đảo Tổ quốc rộng lớn, thiêng liêng. Xin nhắn gửi với đất liền, mọi người cứ đón Xuân vui vẻ, an toàn. Biển đảo thềm lục địa phía Nam đã có những người lính Nhà giàn DK1 chúng tôi canh gác, giữ gìn”... Đó có lẽ là lời nhắn nhủ chung của những cán bộ, chiến sĩ Hải quân đang thực hiện nhiệm vụ trực Tết tại Nhà giàn DK1...

Thiêng liêng thời khắc giao thừa nơi đầu sóng...

Đã thành thông lệ, không khí Tết thường đến với cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 sớm hơn ở đất liền. Đó là không khí của những biên đội tàu gắn với “hải trình mang tên mùa Xuân” và những món quà Tết như cành mai, cây quất, miến dong, gạo nếp... Nhưng Tết chỉ thực sự “gõ cửa” những nhà giàn trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc khi những cán bộ, chiến sĩ nơi đây cùng bên nhau đón thời khắc giao thừa chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Với những người lính nhà giàn DK1, giao thừa là thời khắc thiêng liêng nhất. Mâm cơm giao thừa với những sản phẩm đặc trưng của nhiều miền quê đã góp phần làm ấm lòng lính biển xa nhà.

Bộ đội Nhà giàn DK1 chuẩn bị cho thời khắc giao thừa, đón Xuân Tân Sửu. (Ảnh: Đức Tuấn).

Trong thời khắc giao thừa thiêng liêng, cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 thường mang trên mình những bộ quân phục mới nhất và cùng nhau đứng nghiêm trang trước bàn thờ Tổ quốc. Tại mỗi nhà giàn, Chỉ huy trưởng, Chính trị viên đứng giữa; các cán bộ, chiến sĩ còn lại đứng phía sau. Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, đại diện chỉ huy nhà giàn báo cáo với Bác những kết quả đã đạt được trong năm cũ và quyết tâm thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ trong năm mới. Và cũng trong giây phút xúc động thiêng liêng đó, từ cán bộ đến chiến sĩ, mỗi người đều tự đốt một nén nhang thơm để dâng lên Bác và hương hồn những đồng đội đã anh dũng hy sinh tại vùng biển và thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Tất cả cùng hướng suy nghĩ, tình cảm của mình về những người đồng đội anh hùng... và cùng chung một lời cầu nguyện cho đất nước được bình an, Nhân dân được hạnh phúc.

Là người có nhiều năm cùng bộ đội đón Tết tại Nhà giàn DK1, đồng chí Thiếu tá Trương Xuân Thắng, Chính trị viên nhà giàn DK1/15 bộc bạch: “Tình cảm yêu thương của đất liền dành cho chúng tôi trước thềm xuân mới là món quà vô giá mà cán bộ, chiến sĩ nhà giàn luôn trân trọng. Với chúng tôi, giao thừa là thời khắc có ý nghĩa thiêng liêng; là lúc mà mỗi người đều tự hứa với lòng mình sẽ kiên tâm, bền chí, chắc tay súng, giữ vững biển trời Tổ quốc”.

Được biết, để giao thừa thực sự đầm ấm, tình cảm, các nhà giàn đều xây dựng các chương trình hoạt động; tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ tham gia các trò chơi hái hoa dân chủ, thi ca hát về chủ đề Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước... Mọi người cùng quây quần và kể cho nhau nghe về Tết của quê hương mình, về kỷ niệm trong những lần đón Tết xa nhà. Lời ca, tiếng hát, điệu cười của người lính Hải quân hòa cùng sóng biển đã giúp họ xích lại gần nhau hơn; cùng nhau đón xuân về trong không khí đầm ấm của tình cảm đồng chí, đồng đội. Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Bộ Quốc phòng, đến nay 15/15 nhà giàn ở thềm lục địa phía Nam đều có sóng điện thoại Viettel nên sau những hoạt động tập thể lúc giao thừa, những người lính lại về với phòng ngủ của mình. Người gọi điện về đất liền chúc Tết gia đình; người soạn những tin nhắn ý nghĩa để gửi đến người thân, bạn bè...

Cán bộ, chiến sỹ Nhà giàn Dk1 vui mừng đón nhận những cây quất Văn Giang. (Ảnh: Đức Tuấn).

Đồng chí Thượng úy Nguyễn Duy Khánh, Chính trị viên nhà giàn DK1/12 chia sẻ: “Để chuẩn bị đón Tết Tân Sửu, đơn vị đã ra được tờ báo tường “Mừng xuân dâng Đảng, mừng Đại hội XIII thành công” và chuẩn bị cây mai hái hoa dân chủ đêm giao thừa. Trong các ngày Tết, chúng tôi cũng sẽ tổ chức thi đấu một số nội dung như bóng bàn, cờ tướng, cờ vua, câu cá, bình báo tường... Đón Tết ở nhà giàn, cũng có đầy đủ hương vị của Tết cổ truyền Việt Nam như mứt Tết, bánh chưng, giò lụa, thịt đông... Mấy năm gần đây, anh em còn được tặng cả đào Nhật Tân, quất Văn Giang... Nhờ đó, Tết nhà giàn đã “đậm vị” hơn; và cũng giúp cán bộ, chiến sĩ vơi bớt nỗi nhớ nhà, nhớ đất liền”.

Tất cả vì sự bình yên của thềm lục địa...

Hiện nay, có 15 nhà giàn đang hiên ngang hiện diện trên các bãi ngầm ở khu vực thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Thường trực đóng vai trò lực lượng nòng cốt tại đây là các cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam, những người đang ngày đêm kiên cường, bám trụ, làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền của đất nước và phục vụ quốc kế dân sinh. Dưới lá cờ đỏ sao vàng ngày đêm tung bay kiêu hãnh trên nóc nhà giàn, đồng chí Trung tá Lê Xuân Nam, Chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/16 liên tục dõi ống nhòm quan sát vùng biển rộng lớn phía trước mặt. Trao đổi cùng chúng tôi, Trung tá Lê Xuân Nam cho biết, cùng nhau thực hiện nhiệm vụ và đón Tết xa đất liền nên tất cả mọi người đều coi nhau như anh em trong một nhà. Năm nay, đón Tết cổ truyền đúng vào thời điểm diễn ra Đại hội XIII của Đảng vừa được tổ chức thành công, chúng tôi luôn xác định vui Xuân, đón Tết nhưng không quên nhiệm vụ. Thực hiện phương châm đón xuân “vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm, sẵn sàng chiến đấu cao”, mọi cán bộ, chiến sĩ nhà giàn luôn cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu, chắc tay súng để bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc, góp phần để Nhân dân và hậu phương yên tâm, phấn khởi, an vui đón Tết.

“Vui xuân mới, không quên nhiệm vụ”, với tinh thần trách nhiệm và tình yêu biển đảo, cán bộ, chiến sĩ các nhà giàn đã thường xuyên xác định tốt nhiệm vụ. Canh giữ nơi phên dậu trùng khơi, để đất liền đón Tết trọn vẹn, yên bình, những người lính Hải quân tại Nhà giàn DK1 đã nêu cao tinh thần cảnh giác; duy trì nghiêm túc các chế độ; phân công, cắt cử lực lượng canh trực, canh gác đúng quy định; tăng cường quan sát, phát hiện mục tiêu trên không, trên biển; không để bị động, bất ngờ trước mọi tình huống.

Vui Xuân, đón Tết nhưng cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 luôn vững tay súng, sẵn sàng chiến đấu cao. (Ảnh: Xuân Thắng). 

Đồng chí Trung úy Nguyễn Đình Nhật, Phó Chỉ huy trưởng nhà giàn DK1/12 chia sẻ, thường ngày, nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu là duy trì thường xuyên thì những ngày Tết là trực tăng cường; càng nhớ đất liền, chúng tôi sẽ càng vững vàng tay súng để canh giữ biển trời cho Nhân dân cả nước đón xuân yên vui, hạnh phúc. Được biết, với 4 năm thực hiện nhiệm vụ tại nhà giàn, đồng chí Nguyễn Đình Nhật đã 3 lần đón Tết cùng anh em đồng đội. Năm nay, dù con lớn mới 16 tháng, vợ đang mang bầu bé thứ hai nhưng anh vẫn xung phong tham gia trực Tết. “Đứng trên nhà giàn nhìn ra xa mới thấy biển đảo Tổ quốc rộng lớn, thiêng liêng. Xin nhắn gửi đất liền, mọi người cứ đón Xuân vui vẻ, an toàn. Biển đảo thềm lục địa phía Nam đã có những người lính Nhà giàn DK1 chúng tôi canh gác, giữ gìn”, Trung úy Nhật cười hóm hỉnh.

Tôi nghe văng vẳng đâu đây những ca từ trong ca khúc “Mùa xuân DK” do cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1/12 hát vang khi chia tay tàu Trường Sa 19: “Sóng gió, mặc sóng gió; lính nhà giàn bọn tôi ở đó/ Chông chênh, mặc chênh chông; lính nhà giàn chẳng sợ bão giông/ Nắng gió, mặc nắng gió; lính nhà giàn thề không ngại khó/ Mưa giông, mặc mưa giông; lính nhà giàn vẫn thắm hoa hồng”. Lời ca thể hiện rõ tinh thần lạc quan, yêu đời của những người lính nhà giàn giữa muôn trùng sóng gió.

Khi bài viết này đến với bạn đọc cũng là lúc Tết Tân Sửu đã về với Nhà giàn DK1, “thành lũy thép” nơi thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc. Khi mỗi người chúng ta đang được sum họp bên gia đình, người thân thì cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 đang phải tạm gác niềm vui riêng để bám trụ nơi ngàn trùng khơi sóng vỗ. Vượt lên nỗi nhớ đất liền, vượt qua cảm xúc cá nhân, các Anh đã luôn chắc tay súng canh giữ biển trời quê hương, cho mùa Xuân yên vui về trên mọi miền Tổ quốc. Không chỉ thắp sáng lên truyền thống hào hùng của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1, các Anh còn là những người đã và đang viết tiếp bản hùng ca mùa Xuân giữa biển trời Tổ quốc thiêng liêng.

Nhân dân đón Xuân yên vui, Tổ quốc mãi mãi trường tồn khi có các Anh canh giữ!

Quang Đạo
Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực